Tục ngữ 'Lửa thử vàng, gian nan thử sức' đã được giải thích thỏa đáng?

Đặng Quỳnh Lê - Thứ Ba, 04/04/2023 , 06:13 (GMT+7)

Câu này có ý khuyên rằng một người khi đương đầu với khó khăn, thì như vàng trong quá trình tinh luyện, dù khó khăn tới đâu cũng không ngã lòng mà phải trau dồi.

Tôi nghĩ rằng, câu tục ngữ phổ biến này hiện đang được giải thích chưa thỏa đáng. Ví dụ như trong các sách văn mẫu lưu hành, họ giải thích như sau: “Lửa thử vàng” tức là lấy lửa để kiểm tra vàng, xem tuổi vàng, biết là vàng mười hay bị pha tạp lẫn lộn; “Gian nan” có nghĩa là những khó khăn, vất vả trước mắt. Những gian nan ấy là phép thử mà mỗi con người phải vượt qua để đo sức lực của chính bản thân mình”.

Thực ra, vàng là một loại kim loại quý bậc nhất, mỗi người dân chỉ có thể sở hữu một số lượng nhỏ. Tôi nhớ bố mẹ tôi kể lại rằng khi lớn lên họ không biết vàng là gì bởi vì họ đều là con cái nông dân, rất ít người sở hữu vàng. Nên nếu như ai đó có cái nhẫn, bông tai, không ai dại đem thử bằng lửa hay nung nóng lên với nhiệt độ cao như lời giải thích trên. Nếu thử bằng cách đó thì khác gì phá hỏng chúng, một cách làm hoàn toàn không hợp lý.

Người xưa thường quan sát bằng mắt thường hoặc dùng răng cắn vào miếng vàng, do vàng thật dẻo và mềm hơn so với các kim loại khác. Ngày nay các tiệm vàng có máy kiểm tra vàng điện tử hiện đại để kiểm tra vàng.

Trong hóa học, vàng (tiếng Anh là gold) có kí hiệu hóa học là Au, số hiệu nguyên tử 79, thuộc chu kì 6 trong bảng tuần hoàn hóa học. Đặc tính hóa học cơ bản của vàng là một trong những nguyên tố hóa học ít phản ứng nhất và ở thể rắn trong điều kiện tiêu chuẩn.

Kim loại quý như vàng, bạc không bị oxy hóa ở bất kì nhiệt độ nào hoặc phản ứng hóa học, không giống như kim loại cơ bản khác như đồng, nhôm. Khi chúng được nung ở nhiệt độ cao, các kim loại quý tách rời nhau và các kim loại khác phản ứng, tạo thành xỉ hoặc các hợp chất khác.

Quá trình này được gọi là Cupellation, đó là một quá trình tinh chế trong luyện kim, trong đó quặng hoặc kim loại hợp kim được xử lý ở nhiệt độ rất cao và có các hoạt động được kiểm soát để tách các kim loại quý, như vàng và bạc, khỏi các kim loại cơ bản, như chì, đồng, kẽm, asen, hiện diện trong quặng.

Như vậy “lửa thử vàng” tức là nói đến quá trình tinh chế vàng bằng phương pháp cổ điển Cupellation mà ngày nay vẫn còn sử dụng. Hợp chất có chứa vàng càng được đun nóng ở nhiệt độ cao thì các thứ kim loại khác sẽ bị oxy hóa, thành xỉ, hoặc bị bay hơi, còn vàng sẽ càng tinh khiết, hay gọi là “vàng ròng”. Nên người phương Tây mới gọi vàng là kim loại cao quý nhất (the noblest of all the metals), thành ngữ của họ cũng có câu là “a heart of gold” nghĩa là một trái tim vàng, để nói về những người tốt, có tấm lòng nhân hậu.

Trong câu tục ngữ “lửa thử vàng gian nan thử sức”, người ta so sánh con người với vàng, một loại kim loại cao quý nhất; lửa hay sức nóng hàng nghìn độ được so sánh với sự gian nan của đời người phải trải qua. Tục ngữ có ý khuyên rằng một người khi đương đầu với khó khăn, thì như vàng trong quá trình tinh luyện, dù khó khăn tới đâu cũng không ngã lòng mà phải trau dồi, học tập, rèn luyện các kĩ năng của mình ngày càng tinh thông, giỏi giang. Không những vậy, người đó phải nỗ lực loại bỏ các tập tính hay thói quen xấu, cuối cùng tạo nên một con người có các phẩm chất tốt hơn trước.

Người Trung Quốc cũng có câu là “vàng thật không sợ lửa”, phổ biến khắp thế giới với ý nghĩa tương tự, nghĩa là một con người tài năng, bản lĩnh thì dù có rơi vào hoàn cảnh khó khăn như thế nào, thì cũng không thể quật ngã được họ. Cũng như vàng trải qua tinh luyện, càng luyện càng tinh khiết, càng rơi vào hoàn cảnh khó khăn thì con người sẽ càng học hỏi, rèn luyện bản thân mà trở nên tốt hơn.

Đặng Quỳnh Lê
Đôi điều suy nghĩ của một Phật tử về câu chuyện xung quanh ông Minh Tuệ
Đôi điều suy nghĩ của một Phật tử về câu chuyện xung quanh ông Minh Tuệ11

Là một Phật tử, theo dõi hành trình và xem gần hết các video trên mạng về ông Minh Tuệ, chúng tôi nhận thấy văn bản của Giáo hội Phật giáo Việt Nam có thể gây hiểu lầm.

Tác giả trẻ phủ sóng một cuộc thi Thơ Hay
Tác giả trẻ phủ sóng một cuộc thi Thơ Hay

Tác giả trẻ thuộc thế hệ 8X, 9X đã chiếm ưu thế tuyệt đối tại cuộc thi Thơ Hay vừa tổ chức trao giải thưởng vào sáng 16/5 tại TP.HCM.

Nhân hiện tượng Minh Tuệ: Đi tu để được gì?
Nhân hiện tượng Minh Tuệ: Đi tu để được gì?11

Hiện tượng ông Minh Tuệ một lần nữa nhắc cho ta biết rằng cũng như trong căn nhà đóng kín, chúng ta sẽ không thấy được gì, nhưng chỉ cần một tia sáng lọt vào, lập tức thấy bụi bặm nhảy múa đảo điên.

Thổn thức cùng sông Nghèn
Thổn thức cùng sông Nghèn

Quy luật muôn đời là các dòng sông đều chảy, nhưng khi thực hiện dự án 'ngọt hóa', thau chua rửa mặn thì sông Nghèn thành dòng sông duy nhất ở Việt Nam... không chảy.

Từ trường hợp Minh Tuệ: Y pháp bất y nhân
Từ trường hợp Minh Tuệ: Y pháp bất y nhân1

Câu ấy có nghĩa là [người tu phải] căn cứ vào giáo pháp (chân lý) chứ không được căn cứ vào cá nhân.

Tác phẩm hay trong sự tiếp nhận hiện nay như thế nào?
Tác phẩm hay trong sự tiếp nhận hiện nay như thế nào?

‘Tác phẩm hay trong sự tiếp nhận hiện nay’ là cuộc tọa đàm văn chương giữa các tác giả thuộc Hội Nhà văn TP.HCM và Hội Văn học nghệ thuật Phú Yên.

Bên dòng Kiến Giang huyền thoại
Bên dòng Kiến Giang huyền thoại6

Sự hiểu biết cùng cảm xúc rất đặc biệt của cô bé Hà Nội 12 tuổi về đất và người Lệ Thủy, Quảng Bình.

'Dân Ông Tạ' cất giữ một phần ký ức đô thị phương Nam
'Dân Ông Tạ' cất giữ một phần ký ức đô thị phương Nam

'Dân Ông Tạ' là cộng đồng người gốc Bắc di cư vào nam, được tác giả Cù Mai Công phản ánh trong bộ sách 'Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó'.

Viết ngược từ theo sở thích làm méo mó ngôn ngữ Việt
Viết ngược từ theo sở thích làm méo mó ngôn ngữ Việt

Gần đây, trường hợp viết đảo ngược từ xuất hiện tràn lan và ngày một phát triển. Có cơ hội, có dịp là đảo ngược. Đảo lấy được. Nhà văn, nhà báo cũng đua nhau viết ngược từ.

Chùa Một Cột trên thành phố bị lãng quên Bandipur, Nepal
Chùa Một Cột trên thành phố bị lãng quên Bandipur, Nepal

Đi hành hương lần này, đoàn chúng tôi có 8 người. Đi một chuyến đi 'lịch sử đời người', vì sẽ đến những nơi chưa từng đến, những nơi mà để đến được, thì vô cùng khó khăn mới đến được, nhưng đã đến được thì quá xứng đáng để đi. Đến dãy Núi Tuyết Hy Mã Lạp Sơn, và thành phố cổ Bandipur...

Giá trị tiếng Việt kết nối cội nguồn người Việt khắp nơi
Giá trị tiếng Việt kết nối cội nguồn người Việt khắp nơi

Giá trị tiếng Việt trong tâm hồn người Việt, một lần nữa được nhắc nhớ qua chương trình đặc biệt kỷ niệm Giỗ tổ Hùng Vương trên Nông nghiệp Radio tối nay (18/4).

Giỗ Tổ nhớ 'Cảm tưởng của ta về Hội đền Hùng' của cụ Dương Bá Trạc
Giỗ Tổ nhớ 'Cảm tưởng của ta về Hội đền Hùng' của cụ Dương Bá Trạc

Nhà báo, nhà văn Dương Bá Trạc (1884-1944), hiệu Tuyết Huy, là anh trai của nhà giáo Dương Quảng Hàm. Cụ cùng các chiến sĩ đã sáng lập phong trào Đông Kinh nghĩa thục.