Singapore là một thị trường nhập khẩu thủy sản lớn ở khu vực Đông Nam Á. Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, số liệu thống kê của Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp Singapore cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2024, Singapore đã nhập khẩu thủy sản từ gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch 839 triệu SGD.
Trong những nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam đang đứng ở vị trí thứ 5. 9 tháng đầu năm nay, kim ngạch thủy sản Việt Nam nhập khẩu vào Singapore đạt hơn 77 triệu SGD. Với kim ngạch như vậy, thủy sản Việt Nam đang chiếm 9% thủy sản nhập khẩu của Singapore. Về thị phần, thủy sản Việt Nam đứng sau Malaysia (13%), Indonesia (11%), Na Uy (10%), Trung Quốc (10%).
Điều đáng chú ý ở thị trường Singapore là trong 6 nước xuất khẩu đang chiếm thị phần lớn nhất ở thị trường này (từ 9-13%), mỗi nước đang dẫn đầu ở một số nhóm mặt hàng thủy sản.
Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, các nhóm sản phẩm thủy sản chiếm tỷ trọng lớn tại thị trường Singapore gồm tôm, cua, thủy sản giáp xác, chiếm 24% tổng lượng tiêu thụ của thị trường; tiếp đến là cá tươi, ướp lạnh, chiếm 19%; cá đông lạnh chiếm 19%; phi lê cá, thịt cá ướp lạnh hoặc đông lạnh, chiếm 17%; thủy sản thân mềm chiếm 10%... Các nhóm mặt hàng như cá tươi, cá chế biến và thủy sản thủy sinh chiếm tỷ trọng tương đối thấp, lần lượt là 4%; 5% và 3%.
Việt Nam chiếm lĩnh thị trường thủy sản Singapore bằng các sản phẩm phi lê cá đông lạnh (chiếm 30%) và cá chế biến (chiếm 20%). Malaysia có thế mạnh về các mặt hàng cá tươi sống và tôm, cua, thủy sản giáp xác với thị phần ở 2 phân khúc này lần lượt là 31% và 20%. Na Uy và Tây Ban Nha có thế mạnh về sản phẩm cá tươi ướp lạnh và cá đông lạnh. Trung Quốc có lợi thế đối với các sản phẩm thủy sản thân mềm (chiếm 29% thị phần) và Nhật Bản có lợi thế về các loại thủy sản thủy sinh (chiếm 40% thị phần).
Theo ông Cao Xuân Thắng, Tham tán Thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore, các số liệu thống kê đã thể hiện được vị trí và vai trò quan trọng của thủy sản Việt Nam tại thị trường Singapore. Đặc biệt, tính đến hết quý III/2024, lần đầu tiên thủy sản Việt Nam duy trì vị trí thứ 5 liên tiếp trong 3 quý tại thị trường này.
Trong chính sách đa dạng nguồn cung, Singapore liên tục tìm kiếm, mở rộng thị trường nhập khẩu bằng nhiều chính sách khác nhau. Điều này khiến cho sự cạnh tranh giữa các nước xuất khẩu thủy sản vào Singapore ngày càng lớn.
Vì vậy, ông Thắng cho rằng, để có thể tăng thị phần bền vững, nâng cao thứ hạng cũng như giá trị xuất khẩu thủy sản sang Singapore, ngành thủy sản Việt Nam cần tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng các mặt hàng thủy sản.
Mặt khác, tình trạng lạm phát tăng cao, xu hướng thắt chặt chi tiêu cũng là một thách thức không nhỏ cho thủy sản các nước xuất khẩu vào Singapore trong đó có Việt Nam. Nước nào tận dụng được lợi thế về logistics cũng như giảm thiểu được các chi phí sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh lớn hơn trong xuất khẩu hàng hóa vào Singapore.
Cũng theo ông Thắng, để đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng thủy sản sang thị trường Singapore nói riêng và thị trường thế giới nói chung, Thương vụ đang tích cực công tác kết nối với các doanh nghiệp thủy hải sản hàng đầu của Việt Nam để đưa các thông tin mặt hàng mà các nhà nhập khẩu Singapore đang tìm kiếm; kết nối với Hiệp hội các ngành công nghiệp thủy sản của Singapore để hỗ trợ kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam. Hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các hội chợ triển lãm, tăng sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại địa bàn.
Singapore hiện không nằm trong Top 10 thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam, nhưng đây vẫn là thị trường đáng để quan tâm. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), Singapore gần như không có hàng rào kỹ thuật để hạn chế nhập khẩu thủy sản và có thể chấp nhận mua giá cao hơn. Singapore cũng là một trong những đất nước nổi tiếng với hệ thống nhà hàng, du lịch, khách sạn rất lớn, là quốc gia đa sắc tộc, nhưng đều sử dụng thủy sản.