Xuất khẩu sầu riêng năm 2024 có thể vượt 3 tỷ USD

Nguyễn Thủy - Chủ Nhật, 22/09/2024 , 08:06 (GMT+7)

Dự báo xuất khẩu sầu riêng năm 2024 có thể vượt 3 tỷ USD, đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam.

Các tỉnh Tây Nguyên đang vào mùa thu hoạch sầu riêng. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Theo số liệu sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu rau quả tháng 9 đạt trên 920 triệu USD, tăng 9,1% so với tháng trước và tăng 37,9% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là con số kỷ lục chưa từng có nhờ vào vụ thu hoạch sầu riêng tại các tỉnh Tây Nguyên.

Tính chung 9 tháng của năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước đạt khoảng gần 5,7 tỷ USD, tăng gần 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, 10 thị trường xuất khẩu rau quả chính của Việt Nam vẫn là Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Đài Loan, Hà Lan, Úc, Tiểu Vương quốc Ả Rập và Nga. 

Riêng thị trường Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu rau quả số 1 của Việt Nam. 8 tháng Trung Quốc chi khoảng 3,1 tỷ nhập rau quả của Việt Nam, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp đến là thị trường Mỹ, chi gần 227 triệu USD nhập khẩu rau quả Việt Nam, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Đóng góp phần lớn vào tỷ trọng xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang các thị trường chính vẫn là sầu riêng. Ước tính giá trị xuất khẩu sầu riêng trong tháng 9 vượt 500 triệu USD - đây là con số lần đầu tiên được ghi nhận đối với mặt hàng này.

Ông Nguyễn Quang Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ NN-PTNT), mỗi năm Trung Quốc chi 7 tỷ USD nhập khẩu sầu riêng tươi và 1 tỷ USD nhập khẩu sầu riêng đông lạnh. Dự kiến con số này sẽ tiếp tục tăng trong vài năm tới.

Đây là thị trường vô cùng tiềm năng với mặt hàng sầu riêng đông lạnh của Việt Nam trong thời gian tới. Tuy nhiên, để có thể xuất khẩu vào thị trường này, Cục Bảo vệ Thực vật cũng lưu ý, các doanh nghiệp cần có ý thức, nâng cao nhận thức về tuân thủ Nghị định thư đã ký giữa hai nước, cũng như tuân thủ Lệnh 248 của Hải quan Trung Quốc.

Do vậy, các doanh nghiệp cần phải đăng ký, nộp đầy đủ hồ sơ được phía Trung Quốc chấp thuận, cũng như phải có hệ thống quản lý an toàn thực phẩm được cơ quan Hải quan Trung Quốc đánh giá theo 13 tiêu chí và công nhận là tương đương với tiêu chuẩn của quốc gia này.

Sầu riêng đông lạnh Việt Nam hiện đã xuất khẩu sang 23 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) đánh giá, triển vọng xuất khẩu ngành rau quả trong năm 2024 tiếp tục có diễn biến tích cực. Nhất là khi đang trong thời điểm vào mùa thu hoạch của sầu riêng Tây Nguyên, kéo dài đến hết tháng 10.

Dự báo xuất khẩu sầu riêng năm 2024 có thể vượt 3 tỷ USD, đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam. Vì vậy, việc cần làm là đảm bảo về chất lượng và số lượng, đồng thời tuân thủ đúng các tiêu chuẩn, quy định của phía nhập khẩu thì kim ngạch xuất khẩu rau quả sẽ có những con số kỷ lục mới. 

Bên cạnh mặt hàng sầu riêng, thì những mặt hàng còn lại được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường 1,4 tỷ dân cũng có nhiều kỳ vọng và đóng góp lớn kim ngạch xuất khẩu như tổ yến, khoai lang, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, thạch đen, măng cụt, vải, chanh dây, thanh long…

Theo Bộ Công thương, thời tiết bất lợi, mưa nhiều từ tháng 8 đến nay, đã ảnh hưởng đến sản lượng thu hoạch và chất lượng một số loại rau quả như: thanh long, xoài, nhãn, na, mít… Tuy nhiên, tính chung 8 tháng năm 2024, nguồn cung rau quả nhìn chung vẫn khá dồi dào, sản lượng sầu riêng, ổi, mít, chanh leo, cam đều tăng, riêng thanh long giảm sản lượng hơn 6%.

Dự báo sang quý IV/2024, xuất khẩu rau quả tiếp đà tăng trưởng khả quan bởi nhu cầu tăng từ các thị trường thế giới vào dịp cuối năm cùng với những lợi thế từ các Hiệp định thương mại, các Nghị định thư đã được ký kết.

Theo Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk, dự kiến năm 2024, diện tích sầu riêng của tỉnh đạt khoảng 34.000 - 35.000 ha, sản lượng đạt trên 300.000 tấn. Hiện Đắk Lắk và các tỉnh khu vực Tây Nguyên đang vào mùa thu hoạch sầu riêng và kéo dài đến hết tháng 10, qua đó, đóng góp rất lớn vào kim ngạch xuất khẩu sầu riêng chung của cả nước.

Với những thuận lợi trong xuất khẩu rau quả những tháng qua, cũng như sự chủ động về nguồn hàng của các doanh nghiệp xuất khẩu, kỳ vọng cả năm 2024 xuất khẩu rau quả có thể ước đạt 7 tỷ USD.

Nguyễn Thủy
Tin khác
Tiếng Việt giàu đẹp và cuộc hội ngộ người yêu tiếng Việt
Tiếng Việt giàu đẹp và cuộc hội ngộ người yêu tiếng Việt

'Tiếng Việt giàu đẹp' là bộ sách được nhiều giới yêu thích, lần đầu tiên có cuộc giao lưu giữa tác giả và độc giả, vào sáng 21/9 tại Đường sách TP.HCM.

Phía sau sự mất mát do bão lũ
Phía sau sự mất mát do bão lũ

Phía sau câu chuyện bão lũ là quá trình nhìn nhận lại các chính sách, ưu đãi, hỗ trợ cho sản xuất nông nghiệp thời gian qua.

Giá cà phê Robusta cao hơn Arabia - điều chưa từng thấy
Giá cà phê Robusta cao hơn Arabia - điều chưa từng thấy

Lâu nay, giá cà phê Arabica luôn cao hơn nhiều so với cà phê Robusta. Nhưng năm nay, ở nhiều thời điểm, giá cà phê Robusta lại cao hơn Arabica.

Thụy Điển trồng rau để bán ngay trong siêu thị
Thụy Điển trồng rau để bán ngay trong siêu thị

Một công ty Thụy Điển đang xây dựng các trang trại thẳng đứng trồng rau xanh và trái cây bên trong các siêu thị như một giải pháp thân thiện với môi trường.

Chiến sĩ công an bất ngờ xuất hiện ở phố trọ thi ca
Chiến sĩ công an bất ngờ xuất hiện ở phố trọ thi ca

Chiến sĩ công an Trần Lê Anh Tuấn mang đến đời sống văn chương một giọng điệu thi ca tương đối riêng biệt, qua tập thơ đầu tay có tên gọi ‘Phố trọ’.

Xâm nhập thị trường Halal bằng tiêu chí dinh dưỡng
Xâm nhập thị trường Halal bằng tiêu chí dinh dưỡng

Việc phát triển các sản phẩm dinh dưỡng từ nông sản Việt Nam không chỉ là chiến lược kinh doanh mà còn là mong muốn khẳng định giá trị của nông sản Việt.

Bão nay
Bão nay

Còn tôi cũng ước, ước những đồng bào của mình đang nằm đâu đó dưới lớp bùn đất và nước lũ kia cũng được hồi sinh.

14 nội dung chính của Nghị định thư sầu riêng đông lạnh xuất khẩu sang Trung Quốc
14 nội dung chính của Nghị định thư sầu riêng đông lạnh xuất khẩu sang Trung Quốc

Theo Nghị định thư, các yêu cầu kiểm tra, kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm đối với sầu riêng đông lạnh xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc rất nghiêm ngặt.

Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh Việt Nam năm 2024 có thể đạt 300 triệu USD
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh Việt Nam năm 2024 có thể đạt 300 triệu USD

Trung Quốc là một trong những thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất thế giới, với số lượng dân số đông đảo, nhu cầu tiêu dùng sầu riêng đông lạnh cao.

4 lưu ý đối với doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc
4 lưu ý đối với doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc

Việc thực hiện điểm kiểm soát tới hạn do doanh nghiệp quyết định để đảm bảo sản phẩm sầu riêng đông lạnh đáp ứng yêu cầu.

13 tiêu chí đánh giá doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc
13 tiêu chí đánh giá doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc

Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) là đầu mối chính để quản lý và đảm bảo doanh nghiệp Việt Nam đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc.