| Hotline: 0983.970.780

Triển lãm tranh khỏa thân rõ ràng trong ngọc trắng ngà

Chủ Nhật 26/11/2023 , 13:25 (GMT+7)

Triển lãm tranh khỏa thân ’50 sắc sắc’ vừa khai mạc tại TP.HCM, một lần nữa chứng minh giá trị chinh phục của một đề tài thẩm mỹ có sức quyến rũ đặc biệt.

Tác phẩm của Bửu Chỉ.

Tác phẩm của Bửu Chỉ.

Triển lãm tranh khỏa thân luôn giống như một thử thách với giới họa sĩ lẫn nhà tổ chức. Bởi lẽ, tranh khỏa thân vẫn được phán xét từ nhiều phía, theo quan niệm đạo đức phương Đông. Thế nhưng, cái đẹp phụ nữ khi trút bỏ xiêm y vừa bí ẩn vừa hấp dẫn đối với sáng tạo nghệ thuật.

Tác phẩm của Lưu Công Nhân.

Tác phẩm của Lưu Công Nhân.

Trong danh tác “Truyện Kiều”, Nguyễn Du cũng đã viết hai câu thơ rung động “rõ ràng trong ngọc trắng ngà / dày dày sẵn đúc một tòa thiên nhiên”.

Tác phẩm của Nguyễn Trung.

Tác phẩm của Nguyễn Trung.

“Tòa thiên nhiên” qua mắt nhiều thế hệ họa sĩ Việt Nam ra sao? Đó là lời giải được cố gắng đưa ra tại triển lãm tranh khỏa thân “50 sắc sắc” tại Huyen Art House, TP.HCM.

Tác phẩm của Hồ Hữu Thủ.

Tác phẩm của Hồ Hữu Thủ.

 Nhà nghiên cứu Hà Vũ Trọng cho rằng: “Quan niệm về cái đẹp thay đổi qua thời gian và bối cảnh văn hoá, thể hiện rõ nhất qua thể loại tranh tượng khoả thân, hay đúng hơn là miêu tả thân thể trong trạng thái trần trụi và tự nhiên nhất của con người như khi mới chào đời”.

Tác phẩm của Đặng Xuân Hòa.

Tác phẩm của Đặng Xuân Hòa.

“50 sắc sắc” trưng bày 50 tác phẩm của các họa sĩ Lưu Công Nhân, Trần Lưu Hậu, Bửu Chỉ, Nguyễn Trung, Hồ Hữu Thủ, Đặng Xuân Hoà, Đỗ Hoàng Tường, Phương Quốc Trí, Nguyễn Công Hoài, Vũ Ngọc Vĩnh, Bùi Tiến Tuấn, Nguyễn Thị Châu Giang, Tào Linh... đã giúp công chúng có cái nhìn tương đối đầy đủ về một đề tài thú vị trong đời sống mỹ thuật.

Tác phẩm của Trần Lưu Hậu.

Tác phẩm của Trần Lưu Hậu.

Nhiều thế hệ họa sĩ đã vẽ tranh khỏa thân, chỉ với một khát vọng tìm kiếm cảm hứng mới mẻ từ nền tảng tôn vinh “trong ngọc trắng ngà”. Mỗi người một chất liệu riêng, mỗi người một thủ pháp riêng, nhưng đều gặp nhau ở sự tri ân Thượng đế đã ban phát một biểu tượng thiêng liêng “dày dày sẵn đúc”.

Tác phẩm của Nguyễn Cường.

Tác phẩm của Nguyễn Cường.

Người ta nói tranh khỏa thân tôn sùng vẻ đẹp tự nhiên của cơ thể con người, đặc biệt là người phụ nữ. Một số người lại cho rằng tranh khỏa thân mang tính dung tục, tầm thường và thô thiển, không tế nhị. Vì vậy, tranh khỏa thân là một đề tài muôn thuở, tuy hấp dẫn nhưng vẫn tiếp tục gây tranh cãi.

Tác phẩm của Phạm Lực.

Tác phẩm của Phạm Lực.

Với triển lãm tranh khỏa thân “50 sắc sắc”, nhà nghiên cứu Ngô Kim Khôi đánh giá: “Xác định đây không phải là “50 sắc thái” nóng bỏng cuồng nhiệt mà lại là “50 sắc sắc”, diễn tả sự hiện hữu có thật của con người, của da thịt, trong những "sắc không" của muôn trùng vũ trụ. Phải chăng cũng có thể gọi là “50 sắc uẩn” mênh mông những gì chúng ta có thể nắm bắt, chạm đụng, mơn trớn? Và người họa sĩ có hay không thể lược bỏ tính dục hay sự gợi cảm trong tranh nude?

Tác phẩm của Tào Linh.

Tác phẩm của Tào Linh.

Bỏ tính nhục dục hay sự gợi cảm trong tranh khỏa thân là điều bất khả thi, nhưng vượt lên trên hết là cái đẹp thiêng liêng đem đến cho người xem tâm trạng thoải mái, nhẹ nhàng, hoan lạc. Mỗi người đều mang trong mình những ý niệm riêng, sẽ tự có cảm nhận và đánh giá, và đối với tranh khỏa thân, chúng ta hoàn toàn không có cách hiểu nào là đúng hay sai.

Vì vậy, tìm thấy được sự tinh khiết của nhục dục trong tranh khỏa thân là một điều tuyệt vời cho khách thưởng ngoạn”.

Xem thêm
Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Cơ thủ Dương Quốc Hoàng vô địch Billiards châu Âu: Kỳ tích lịch sử

Cơ thủ Dương Quốc Hoàng xuất sắc giành chức vô địch giải pool 9 bi quốc tế Jacoby Scottish Open 2024, làm nên lịch sử cho bi-a Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.