| Hotline: 0983.970.780

Ukraine bắt 2 đại tá an ninh âm mưu ám sát Tổng thống Zelensky

Thứ Tư 08/05/2024 , 08:29 (GMT+7)

Giới chức Ukraine hôm 7/3 cho biết 2 đại tá thuộc Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đã bị bắt vì tham gia kế hoạch ám sát Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP.

Phía Ukraine cho biết 2 đại tá này đã được Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) tuyển dụng.

"Nhiệm vụ của họ là nhằm xác định các kẽ hở trong lực lượng bảo vệ Tổng thống Ukraine nhằm tìm ra cơ hội bắt cóc và ám sát ông Zelensky", Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cho biết.

SBU cho biết âm mưu ám sát còn nhằm vào các quan chức cấp cao khác, bao gồm người đứng đầu cơ quan này Vasyl Maliuk và Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov.

"Một đối tượng được giao nhiệm vụ giám sát các hoạt động của Tổng thống và chuyển thông tin này cho Nga. Một kế hoạch ám sát bằng tên lửa và máy bay không người lái đã được lên kế hoạch nhắm vào một địa điểm mà Tổng thống Zelensky sẽ có mặt", SBU cho biết trong một tuyên bố được đăng trên Telegram.

Văn phòng công tố cho biết một trong những nghi phạm đã nhận được 2 máy bay không người lái và đạn dược từ FSB, mà họ dự định chuyển cho một đồng phạm khác để thực hiện một vụ tấn công. 2 đối tượng này cũng bị cáo buộc tiết lộ thông tin mật của Ukraine cho Moscow.

"Vụ tấn công khủng bố có chủ đích, được xem là một món quà cho ông Putin trước lễ tuyên thệ nhậm chức, đã trở thành một thất bại của cơ quan mật vụ Nga", ông Malyuk nói trong một tuyên bố.

Ông Zelensky được cho là đã phải đối mặt với nhiều âm mưu ám sát kể từ khi xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra hồi tháng 2/2022.

Hồi tháng 8/2023, một phụ nữ đến từ vùng Mykolaiv, miền nam Ukraine, đã bị bắt do liên quan đến âm mưu ám sát ông Zelensky. Bà bị cáo buộc thu thập thông tin tình báo về chuyến thăm Mykolaiv của ông Zelensky để lên kế hoạch cho một cuộc không kích của Nga. SBU cho biết họ đã bắt được "tận tay" khi người phụ nữ này đang cố gắng "chuyển thông tin tình báo cho Nga".

Tháng 4 vừa qua, một người đàn ông Ba Lan đã bị buộc tội hỗ trợ một âm mưu ám sát khác nhắm vào ông Zelensky. Đối tượng này đã bị buộc tội "làm việc cho tình báo nước ngoài chống lại Cộng hòa Ba Lan", một tội danh có thể lên đến 8 năm tù.

Các công tố viên cho biết người đàn ông này đã đồng ý cung cấp thông tin cho các điệp viên Nga về an ninh tại sân bay Rzeszow-Jasionka, ở phía đông nam Ba Lan gần biên giới với Ukraine, điểm khởi hành của ông Zelensky trong các chuyến công du nước ngoài. Âm mưu này đã bị chính quyền Ukraine phát hiện và người đàn ông này sau đó đã bị bắt giam và buộc tội tại Ba Lan.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.