| Hotline: 0983.970.780

Ukraine phản ứng trước lệnh truy nã Tổng thống Zelensky của Nga

Chủ Nhật 05/05/2024 , 12:50 (GMT+7)

Phản ứng trước lệnh truy nã Tổng thống Zelensky của Nga hôm 4/5, Bộ Ngoại giao Ukraine cho rằng Moscow đang tuyệt vọng tìm cách thu hút sự chú ý.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: RBC.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: RBC.

Theo hãng thông tấn TASS, Bộ Nội vụ Nga đã liệt Tổng thống Zelensky vào danh sách truy nã của nước này, song không nêu rõ nguyên nhân.

Bộ Ngoại giao Ukraine sau đó lên tiếng khẳng định lệnh truy nã của Nga là không có giá trị, đồng thời nhấn mạnh Tổng thống Nga Vladimir Putin đang bị Tòa Hình sự Quốc tế truy nã.

"Chúng tôi muốn nhắc nhở các bạn rằng không giống như những thông báo truy nã vô giá trị của Nga, lệnh của Tòa án Hình sự Quốc tế về việc bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin vì tội ác chiến tranh là hoàn toàn có thật và có hiệu lực thi hành ở 123 quốc gia", Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết trong một tuyên bố.

Bộ này cũng cho rằng thông báo truy nã của Nga là "bằng chứng cho thấy sự tuyệt vọng của bộ máy nhà nước Nga, không thể nghĩ ra cách nào khác để thu hút sự chú ý".

Cũng trong cùng ngày, cựu Tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko cũng bị đưa vào danh sách truy nã, mà không nêu rõ lý do. Ông Poroshenko nhậm chức từ tháng 6/2014, khi chính phủ Ukraine thời hậu đảo chính Maidan đang sử dụng vũ lực quân sự nhằm đàn áp các cuộc nổi dậy ở vùng Donetsk và Lugansk, gọi chung là Donbass. Ông cũng là người ký Thỏa thuận Minsk, nhằm hòa giải Kiev với Donbass. Đến năm 2023, ông Poroshenko tuyên bố rằng các thỏa thuận trên là nhằm "câu giờ" để trang bị vũ khí cho Ukraine.

Hôm 3/5, Bộ Nội vụ Nga cũng liệt hàng loạt quan chức cấp cao của Ukraine vào danh sách truy nã, trong đó có Thư ký Hội đồng Quốc phòng và an ninh Ukraine Aleksandr Litvinenko, cựu Bộ trưởng Tài chính Ukraine Aleksandr Shlapak và cựu Thống đốc Ngân hàng Trung ương Stepan Kubiv.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.