| Hotline: 0983.970.780

Nga phát lệnh truy nã Tổng thống Zelensky

Thứ Bảy 04/05/2024 , 21:57 (GMT+7)

Bộ Nội vụ Nga ngày 4/5 liệt Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào danh sách truy nã, song không nêu tội danh cụ thể.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters.

Bộ Nội vụ Nga ngày 4/5 cho biết Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bị liệt vào danh sách truy nã theo một điều khoản của Bộ luật Hình sự Nga, cùng mọi thông tin về tên tuổi, quê quán và hình ảnh của ông, nhưng chưa rõ điều khoản cụ thể nào.

Điều này diễn ra chỉ một ngày sau khi người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Aleksandr Litvinenko cũng bị đưa vào danh sách truy nã của Nga. Ông Litvinenko tiếp quản vị trí này từ người tiền nhiệm Aleksey Danilov từ tháng 3/2024.

Hồi tháng 4/2024, ông Litvinenko tuyên bố cần phải tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) vào sâu bên trong lãnh thổ Nga, nhằm "gây áp lực" lên Moscow. Ông Litvinenko gọi kế hoạch tấn công trên là một yếu tố quan trọng trong chiến lược của Kiev.

Moscow đã nhiều lần cáo buộc Kiev sử dụng các hình thức tấn công khủng bố trong suốt cuộc xung đột giữa hai nước. Tháng trước, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng những lời đe dọa phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự Nga của ông Zelensky là bằng chứng cho thấy ý định khủng bố của chính quyền Ukraine.

Cũng trong cùng ngày, cựu Tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko cũng bị đưa vào danh sách truy nã, mà không nêu rõ lý do. Ông Poroshenko nhậm chức từ tháng 6/2014, khi chính phủ Ukraine thời hậu đảo chính Maidan đang sử dụng vũ lực quân sự nhằm đàn áp các cuộc nổi dậy ở vùng Donetsk và Lugansk, gọi chung là Donbass. Ông cũng là người ký Thỏa thuận Minsk, nhằm hòa giải Kiev với Donbass. Đến năm 2023, ông Poroshenko tuyên bố rằng các thỏa thuận trên là nhằm "câu giờ" để trang bị vũ khí cho Ukraine.

Hôm 3/5, cựu Bộ trưởng Tài chính Ukraine Aleksandr Shlapak và cựu Thống đốc Ngân hàng Trung ương Stepan Kubiv cũng bị đưa vào danh sách truy nã của Nga. Ủy ban Điều tra Nga từng buộc tội ông Shlapak và Kubiv hỗ trợ cho các cuộc tấn công của Kiev vào Donbass hồi năm 2014. Trong chiến dịch, lực lượng Kiev được cho là đã pháo kích vào các khu vực đông dân của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk. Nga tuyên bố sáp nhập 2 khu vực vào năm 2022 sau các cuộc trưng cầu dân ý mà Ukraine không công nhận. 

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.