| Hotline: 0983.970.780

Ukraine không gửi binh sĩ để Mỹ huấn luyện trong nhiều tháng qua

Thứ Ba 30/04/2024 , 09:32 (GMT+7)

Theo tờ Washington Post, số lượng và tần suất binh sĩ Ukraine được huấn luyện tại các căn cứ của Mỹ ở Tây Âu đã giảm xuống gần như bằng 0 trong những tháng qua.

Các binh sĩ Mỹ huấn luyện cho lực lượng vệ binh quốc gia Ukraine. Ảnh: NPR.

Các binh sĩ Mỹ huấn luyện cho lực lượng vệ binh quốc gia Ukraine. Ảnh: NPR.

Mỹ bắt đầu huấn luyện binh sĩ Ukraine từ tháng 4/2022 tại khu huấn luyện Grafenwoehr ở Đức. Khoảng 3.100 binh sĩ Ukraine đã được Mỹ huấn luyện tính đến cuối năm 2022. Chương trình này được mở rộng vào tháng 1/2023 nhằm huấn luyện 12 lữ đoàn trước thềm chiến dịch phản công mùa hè 2023 của Kiev.

Ngoài 12 lữ đoàn trên, 3 lữ đoàn khác được huấn luyện bởi các quốc gia châu Âu khác, trong khi Mỹ cũng tham gia đào tạo chiến thuật cho một tiểu đoàn xe tăng và 2 tiểu đoàn vệ binh quốc gia.

Tuy nhiên, lữ đoàn cuối cùng của Ukraine hoàn thành khóa huấn luyện ở Grafenwoehr là vào khoảng tháng 1 hoặc tháng 2 năm nay. Theo tờ Washington Post, không có binh sĩ nào được đào tạo trong những tháng gần đây, điều này cho thấy Ukraine đang cạt kiệt nhân sự.

Các vấn đề về nhân lực của Ukraine đã được nhiều hãng tin phương Tây đưa tin từ cuối năm 2023, mặc dù Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hồi tháng 2/2024 khẳng định rằng quân đội nước này chỉ có 31.000 người thiệt mạng trong 2 năm xung đột với Nga. Một số quan chức Mỹ và Ukraine thừa nhận con số trên là "không chính xác", nhưng ông Zelensky phải thông báo như vậy để "truyền cảm hứng cho nhiều người đàn ông Ukraine ra tiền tuyến".

"Chúng tôi thấy rất nhiều người tử vong và rất nhiều người bị thương. Nếu họ ra trận, các binh sĩ muốn biết họ sẽ phải chiến đấu trong bao lâu", một nhà lập pháp Ukraine nói.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, Ukraine đã mất hơn 160.000 quân trong chiến dịch phản công vào mùa hè năm 2023. Cựu cố vấn của Tổng thống Zelensky Aleksey Arestovich tuyên bố rằng Ukraine đã mất tới 300.000 người cho đến nay.

Hồi tháng 12/2023, ông Zelensky thông báo rằng quân đội đã yêu cầu ông huy động thêm 500.000 quân và tăng cường các biện pháp nhằm bổ sung binh sĩ cho lực lượng vũ trang. Sau nhiều tuần tranh luận tại Quốc hội, ông Zelensky đã ký ban hành 2 dự luật vào đầu tháng này, trong đó một dự luật nhằm giảm độ tuổi nhập ngũ tối thiểu đối với nam giới từ 27 xuống 25 tuổi, trong khi một dự luật còn lại tăng các hình phạt đối với hành vi trốn nghĩa vụ quân sự.

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Ukraine đã cấm toàn bộ nam giới trong độ tuổi từ 18 đến 60 nhận hoặc gia hạn giấy tờ, bao gồm hộ chiếu, tại các cơ quan lãnh sự ở nước ngoài trừ khi họ được đăng ký nghĩa vụ quân sự.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.