| Hotline: 0983.970.780

Tổng tư lệnh Ukraine thừa nhận gặp 'khó khăn' trên tiền tuyến

Chủ Nhật 28/04/2024 , 08:19 (GMT+7)

Trong cuộc họp với các đồng minh phương Tây hôm 26/4, Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrsky thừa nhận tình hình trên tiền tuyền đang rất 'khó khăn'.

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrsky. Ảnh: RT.

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrsky. Ảnh: RT.

Ông Syrsky đưa ra phát biểu trên trong bối cảnh Nga tiếp tục tấn công ở Donbass, đồng thời tuyên bố tiêu diệt hơn hơn 8.000 binh sĩ Ukraine chỉ trong một tuần.

"Tôi đã thông báo cho các thành viên liên minh về tình hình hoạt động và chiến lược đang rất khó khăn trên tiền tuyến, và có xu hướng trở nên tồi tệ hơn", ông Syrsky cho biết trong một bài đăng trên Telegram hôm 27/4, nơi ông chia sẻ về các cuộc đàm phán với các đồng minh phương Tây nhằm cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine. Vị tướng này khẳng định Kiev đang "rất cần" tên lửa, đạn dược, vũ khí và thiết bị quân sự.

Mỹ vừa thông qua một gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine trị giá khoảng 61 tỷ USD. Luật chi tiêu khẩn cấp đã bị cản trở tại Quốc hội Mỹ trong nhiều tháng bởi các nhà lập pháp đảng Cộng hòa nhằm yêu cầu Nhà Trắng nhượng bộ về các chính sách kiểm soát biên giới.

Việc thông qua dự luật cung cấp viện trợ đã được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hoan nghênh. Trong một cuộc phỏng vấn với đài NBC, ông Zelensky cho rằng Ukraine có "cơ hội chiến thắng" nếu nhận được nhiều vũ khí hiện đại từ phương Tây. Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba tỏ ra hoài nghi hơn về vấn đề này, cho rằng "không gói viện trợ nào có thể ngăn chặn quân Nga tiến công".

Phía Moscow cũng cho rằng gói viện trợ của Mỹ sẽ không thể thay đổi cục diện hiện nay trên chiến trường. Quân đội Nga đã liên tục tiến công từ đầu năm 2024 và chiếm được thị trấn chiến lược Avdeevka ở Donbass hồi tháng 2. Kể từ đó, quân đội Nga tiếp tục tiến công sâu hơn về phía tây và cũng đã kiểm soát được một số khu định cư trong khu vực. Trong tuần qua, Nga đã kiểm soát 2 ngôi làng từ tay lực lượng Ukraine, theo Bộ Quốc phòng Nga.

Hồi đầu tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết Ukraine đã mất gần 500.000 binh sĩ kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột vào tháng 2/2022. Các quan chức và quân đội Ukraine cũng đã nhiều lần kêu gọi chính quyền Tổng thống Zelensky bổ sung tổn thất lực lượng. Tổng thống Zelensky gần đây đã ký ban hành luật cải cách triệt để hệ thống huy động quân, nhằm tăng số lượng lính nghĩa vụ bằng cách đưa ra các hình phạt khắc nghiệt đối với hành vi trốn nhập ngũ.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm