| Hotline: 0983.970.780

Ước mơ SX gạo sạch thương hiệu Việt

Thứ Bảy 29/08/2015 , 08:59 (GMT+7)

Từ thành công của mô hình CĐL và hướng đến thị trường nội địa đầy tiềm năng với hơn 90 triệu dân, VINAFOOD 1 xác định phải xây dựng được thương hiệu gạo sạch của Tổng Cty.

Với hàng loạt những thành công từ đầu tư phát triển cánh đồng lớn (CĐL), Tổng Cty Lương thực Miền Bắc (VINAFOOD 1) đang thực hiện chuỗi giá trị hạt gạo khép kín, từ SX, chế biến tới kinh doanh, tạo thương hiệu gạo Việt trên thị trường nội địa.

Hiệu quả của cánh đồng lớn

Xuất phát từ mô hình CĐL thành công ở tỉnh An Giang, trải qua nhiều năm triển khai tại các vùng trọng điểm lúa của cả nước, Bộ NN-PTNT đã nhận định, CĐL thực sự là bước tiến vượt bậc trong quá trình tổ chức SXNN theo hướng hàng hóa.

Tổ chức canh tác trên CĐL có những ưu điểm vượt trội như diện tích lớn, chỉ gieo cấy đồng nhất một giống lúa chất lượng, thuận lợi trong việc đưa cơ giới hóa vào các khâu làm đất, thủy lợi, gieo cấy, phòng trừ sâu bệnh, thu hoạch, bảo quản chế biến sau thu hoạch.

Kết quả từ các mô hình CĐL lớn do VINAFOOD 1 triển khai thực hiện tại các địa phương theo hướng VietGAP cũng cho thấy, năng suất tăng và chất lượng lúa ổn định. Gạo VINAFOOD 1 đủ số lượng và chất lượng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước cũng như XK.

Đặc biệt qua đây nông dân tiết kiệm được chi phí đầu vào về giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, ít nhất 20%.

Từ những kết quả này, để tiếp tục thực hiện thành công những mô hình CĐL, VINAFOOD 1 luôn tiên phong trong liên kết hợp tác 4 nhà, gồm Nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, nhà nông, đảm bảo quy trình sản xuất khép kín từ khâu đầu tới khâu cuối trong quy trình sản xuất gạo.

Theo đó, Tổng Cty đã xây dựng quy trình canh tác chặt chẽ: Thực hiện cơ giới hóa làm đất; sử dụng 100% giống lúa nguyên chủng và xác nhận chất lượng quốc gia cho các CĐL, phù hợp với từng địa phương; Tăng cường phòng trừ dịch hại bằng biện pháp sinh học; Thu hoạch bằng máy gặt đập liên hợp; Sử dụng hệ thống máy sấy thóc công nghệ cao…

Nông dân ở các địa phương rất đồng tình hưởng ứng và chấp thuận thực hiện quy trình SX tiến bộ này.

Ước mơ SX gạo sạch

Từ thành công của mô hình CĐL và hướng đến thị trường nội địa đầy tiềm năng với hơn 90 triệu dân, VINAFOOD 1 xác định phải xây dựng được thương hiệu gạo sạch của Tổng Cty.

Ngoài ra, với mong muốn tri ân nông dân và người tiêu dùng trong nước, bằng chiến lược phát triển SXNN theo hướng bền vững, thân thiện môi trường, Tổng Cty Lương thực Miền Bắc đã thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Gạo Việt.

Tổng Cty Lương thực Miền Bắc (Vinafood1) là Tổng công ty 91 được Chính phủ thành lập năm 1995, hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh lương thực, thực phẩm.
Sau 20 năm ra đời và phát triển, đến nay, Tổng Cty là 1 trong 2 DN xuất khẩu gạo hàng đầu Việt Nam, có hệ thống khách hàng trải dài khắp các thị trường châu Mỹ, châu Phi, Trung Đông, châu Âu và châu Á, với kim ngạch XK bình quân 400 triệu USD/năm.

Với sứ mệnh cung cấp được các loại gạo có giá trị dinh dưỡng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng và những người nông dân trực tiếp canh tác trên các cánh đồng, thỏa mãn khát vọng đem gạo sạch vào bữa cơm hàng ngày của người Việt thông qua liên kết 4 nhà, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Gạo Việt đã cùng nông dân xây dựng được vùng nguyên liệu rộng lớn tại nhiều địa phương trên cả nước.

Đến nay, Trung tâm Gạo Việt đã canh tác, thu hoạch, chế biến được gạo sạch từ các nguồn giống lúa quý bảo tồn được ở những vùng lúa đặc sản của Việt Nam.

Thông qua quy trình SX khép kín, bắt đầu từ các cánh đồng lúa lớn, ở Điện Biên, Nam Định, Thái Bình đến cánh đồng liên kết bao tiêu sản phẩm tại Tiền Giang, Sóc Trăng, lúa được thu hoạch và đưa về nhà máy để chế biến, đóng gói đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm HACCP.

Từ khâu canh tác, thu hoạch, vận chuyển, lưu kho và đóng gói đều được kiểm soát chặt chẽ đạt tiêu chuẩn chất lượng, đảm bảo sạch – an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng cũng như thân thiện với môi trường.

Hiện nay, Trung tâm Gạo Việt đang phân phối các mặt hàng gạo chất lượng cao, truy xuất được nguồn gốc, đảm bảo giá trị dinh dưỡng cao và sạch từ khâu canh tác đến chế biến, bảo quản. Sản phẩm được phân phối thông qua các kênh bán hàng và phân phối trực tiếp đến từng hộ gia đình.

Với Nhà máy trang thiết bị hiện đại, vùng nguyên liệu rộng lớn và kinh nghiệm 20 năm trong lĩnh vực chế biến, XK gạo, Tổng công ty Lương thực Miền Bắc tự hào cùng các Viện nghiên cứu, chuyên gia hàng đầu và nông dân nhiều cánh đồng trên cả nước đang ngày đêm đồng tâm, hợp lực làm hết sức mình để mang đến những bữa cơm sạch và ngon cho Người Việt.

Nhiệm vụ của Trung tâm Gạo Việt

- Hợp tác với các Viện nghiên cứu, các đơn vị SXKD lúa giống: Lựa chọn các giống lúa cho phù hợp với yêu cầu của thị trường và mục tiêu của Tổng công ty để cung cấp lúa giống cho các chương trình cánh đồng lớn của Tổng công ty.

- Kinh doanh lúa giống, xây dựng thương hiệu lúa giống Vinafood1.

- Tham gia khảo nghiệm, hợp tác khảo nghiệm các giống lúa mới, triển vọng của các đơn vị thuộc Bộ NN-PTNT và các Viện nghiên cứu, các công ty chuyên SXKD lúa giống... để lựa chọn các giống lúa phù hợp với nhu cầu của Tổng Cty.

- Đặt hàng các nhà khoa học, Viện nghiên cứu, các công ty để tìm kiếm các giống lúa phù hợp với yêu cầu của thị trường, khách hàng.

- Nghiên cứu, ứng dụng các chương trình VietGAP, GlobalGAP vào chương trình cánh đồng mẫu lớn của Tổng công ty.

- Khảo sát, phân tích, đánh giá các thị trường để có kế hoạch tổ chức vùng nguyên liệu, SX, XK gạo ra thị trường nước ngoài.

- Tìm kiếm và tổ chức xây dựng hệ thống phân phối gạo thương hiệu tại thị trường nước ngoài.

- Xây dựng kế hoạch marketing, tổ chức thực hiện.

- Tổ chức hệ thống phân phối sản phẩm gạo thương hiệu tại thị trường nội địa.

- Phát triển mảng tiêu thụ gạo nguyên liệu đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm cho các nhà máy.

- Thực hiện nhiệm vụ bình ổn giá, đảm bảo an ninh lương thực.

- Xây dựng bộ quy trình phục vụ công tác đánh giá, cấp chứng chỉ HACCP/ISO tại nhà máy của Trung tâm và chuyển giao cho các đơn vị, Trung tâm theo yêu cầu của Tổng công ty.

- Xây dựng bộ chỉ tiêu kỹ thuật của các sản phẩm gạo thương hiệu, công bố, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa các mặt hàng gạo thương hiệu của Tổng công ty.

- Hợp tác kỹ thuật và đưa vào áp dụng các công nghệ bảo quản mới nhằm mục tiêu giúp bảo quản tốt chất lượng lúa gạo như bảo quản chân không, nitơ, lạnh…

- Nghiên cứu, thiết kế, lựa chọn các chất liệu bao bì phù hợp cho từng dòng sản phẩm xuất khẩu và phân phối nội địa.

- Lựa chọn các nhà máy đạt chứng chỉ HACCP để thuê gia công sản phẩm cho Trung tâm.

- Tổ chức thu mua, bảo quản, sản xuất sản phẩm cung ứng cho: Xuất khẩu; các kênh bán hàng của Trung tâm; các nhu cầu khác của Tổng công ty.

 

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất