| Hotline: 0983.970.780

Vay vốn xây công trình thủy lợi phải có lợi nhất cho Nhà nước

Thứ Tư 08/01/2020 , 19:05 (GMT+7)

Vốn vay nước ngoài để triển khai các dự án thủy lợi cũng là ngân sách Nhà nước. Vì vậy, phải đàm phán vay vốn, sử dụng vốn vay một cách có lợi cao nhất cho Nhà nước.

Đó là tinh thần mà Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đã quán triệt Ban quản lí các Dự án thủy lợi (CPO Thủy lợi, Bộ NN-PTNT) tại hội nghị tổng kết công tác năm 2019, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của CPO Thủy lợi trong 2020 diễn ra ngày 8/1.

Năm 2019, CPO Thủy lợi thực triển khai thực hiện 10 dự án thủy lợi, trong đó có 8 dự án đã được giao vốn và 2 dự án vẫn đang trong quá trình làm thủ tục giao vốn, với tổng mức đầu tư 1.926 triệu USD. Đồng thời, thực hiện nhiệm vụ triển khai 2 dự án viện trợ không hoàn lại cho Chính phủ Lào với tổng mức đầu tư trên 110 tỉ đồng.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp dự và chỉ đạo tại hội nghị.

Năm 2019, việc triển khai các dự án thủy lợi của CPO Thủy lợi tiếp tục đối mặt với ngày càng nhiều khó khăn và hạn chế như: Nguồn vốn vay từ các nhà tài trợ quốc tế ngày càng giảm, tiến độ giải ngân chậm, tiến độ thực hiện bố trí vốn đối ứng cho các dự án ở các địa phương chậm triển khai...

Trong bối cảnh đó, CPO Thủy lợi đã nỗ lực giải ngân được trên 1.170,7 tỉ đồng, đạt 61% so với kế hoạch vốn được Bộ NN-PTNT giao và đạt 67% so với kế hoạch vốn đề xuất điều chỉnh. Hai dự án được Chính phủ giao tại Lào đạt 93% chỉ tiêu giải ngân theo kế hoạch Bộ NN-PTNT giao.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá: Năm 2019, tình hình huy động các nguồn vốn vay nước ngoài, nhất là các nguồn vốn viện trợ ngày càng khó khăn, tiến độ giao vốn của các khoản vay chậm (có dự án tới tháng 11/2019 mới giao vốn, đa số các dự án tới giữa năm mới giao vốn).

Việc thực hiện cơ chế cho vay lại nguồn vốn cho các chủ dự án tại các địa phương gặp nhiều khó khăn vướng mắc về thủ tục vay và rút vốn. Tình hình triển khai xây dựng các công trình cơ bản ở trên cả nước nhìn chung chậm tiến độ, trong đó có nguyên nhân cơ bản nằm ở khâu giải phóng mặt bằng... Vì vậy, tỉ lệ giải ngân vốn vay ODA bình quân cả nước chỉ đạt khoảng 40%.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp yêu cầu chú trọng hơn nữa việc đánh giá hiệu quả các công trình thủy lợi đối với đời sống KT-XH ở các địa phương. 

Trong bối cảnh đó, CPO Thủy lợi đã nỗ lực cao nhất, hoàn thành 8/10 chỉ tiêu hoạt động đề ra, tiến độ giải ngân nguồn vốn đạt 67%, mặc dù chưa cao nhưng vẫn rất tích so với mặt bằng chung cả nước. Đây cũng là đóng góp quan trọng giúp Bộ NN-PTNT thuộc “TOP 5” Bộ có tiến độ giải ngân vốn vay ODA cao nhất nước. Mặc dù công tác chuẩn bị cho việc triển khai các dự án nhìn chung hiện rất khó khăn, kéo dài, tuy nhiên CPO Thủy lợi đã có những bước chuẩn bị tốt và nhanh nhất để đảm bảo tiến độ các dự án.

Đây cũng là những khâu chuẩn bị nhằm thu hút nguồn lực đầu tư cơ bản cho ngành nông nghiệp nói chung. Trong năm 2019, CPO Thủy lợi cũng đã bắt đầu có những cách tiếp cận mới trong việc triển khai các dự án, nhất là chú trọng vào các yếu tố phi công trình của các dự án như tính hiệu quả của dự án, phát huy hiệu quả công trình thủy lợi sau dự án, đóng góp cho sinh kế, sự phát triển KT-XH chung từ dự án cho các địa phương...

Tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cũng lưu ý CPO Thủy lợi trong năm 2020 cũng như những năm tới, nguồn vốn vay ODA sẽ ngày càng khó khăn. Vì vậy bên cạnh việc tháo gỡ các vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, tiến độ giải ngân vốn vay, CPO Thủy lợi cần cơ cấu lại các nguồn vốn đầu tư. Theo đó, cần chủ động có chiến lược xây dựng đội ngũ chuyên gia tư vấn có trình độ cao nhằm khai thác tư vấn cho các dự án khác, qua đó tăng nguồn thu.

Đối với các dự án từ các nguồn vốn vay nước ngoài, CPO Thủy lợi cần phải nâng cao hơn nữa vai trò của mình, nhất là trong việc chủ động đàm phán với các nhà tài trợ.

“Bản chất của nguồn vốn vay để thực hiện các dự án, cũng là nguồn ngân sách Nhà nước. Vì vậy CPO Thủy lợi phải tăng cường kỹ năng đàm phán để làm sao vay được nguồn vốn với lãi suất thấp nhất, thủ tục giải ngân thuận lợi nhất, và sử dụng được nguồn vốn vay làm sao có lợi nhất cho Nhà nước, phát huy hiệu quả công trình một cách cao nhất cho người dân, cho ngành Nông nghiệp...”, Thứ trưởng Hiệp lưu ý.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị CPO Thủy lợi thời gian tới, đối với các nguồn vốn vay lãi suất quá cao, nhất là các yêu cầu kèm theo nguồn vốn vay cho các dự án như mức lương cho các chuyên gia nước ngoài của dự án quá cao mà hiệu quả công việc thấp thì kiên quyết phải siết chặt để việc sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả nhất cho các dự án. 

Đối với khâu đấu thầu các dự án, Thứ trưởng Hiệp cũng đề nghị CPO Nông nghiệp phải tăng cường hơn nữa việc đấu thầu qua mạng, với những tỉ lệ đầu thầu qua mạng có chỉ tiêu cụ thể trong năm 2020 nhằm hạn chế tối đa những nguy cơ nảy sinh tiêu cực trong quá trình đầu tư các dự án thủy lợi...

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Yên Bái: Cảnh tan hoang những ngôi nhà bị mưa đá, giông lốc tàn phá

Ngày 28/3, tại tỉnh Yên Bái đã xảy ra mưa đá, giông lốc gây thiệt hại nhiều nhà ở và cây cối hoa màu các huyện Mù Cang Chải, Trấn Yên và Văn Chấn.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất