| Hotline: 0983.970.780

VICOFA yêu cầu Sở Công thương và KH-ĐT các tỉnh không làm trái luật

Thứ Hai 14/02/2011 , 11:01 (GMT+7)

Hôm qua 13/2, Hiệp hội Cà phê – Ca cao VN (Vicofa) đã có thông báo chính thức gửi tới các Sở Công thương và  KH-ĐT các tỉnh trồng cà phê yêu cầu thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể, Vicofa cho biết đã nhận được ý kiến của nhiều hội viên và câu lạc bộ 20 nhà XK cà phê hàng đầu của VN (G20) về vấn đề quyền hạn của các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tham gia vào sản xuất chế biến, XK và thu mua cà phê để XK. Sau khi làm việc với các Bộ và ngành hữu quan để làm rõ vụ việc, Vicofa khẳng định: Về chính sách đầu tư cho DN trong nước và DN nước ngoài, Chính phủ VN tiếp tục khuyến khích đầu tư vào chế biến sâu như các nhà máy chế biến cà phê (hiện mới có 4 DN chế biến cà phê hòa tan là Vinacafe Biên Hòa, xí nghiệp cà phê Trung Nguyên, Cty Nestlé và Cty Olam với công suất khoảng 35.000 - 40.000 tấn, tương đương 100.000 tấn cà phê nhân, chiếm khoảng 10% lượng cà phê); đa dạng hóa các nguồn vốn để phục vụ chương trình tái canh cây cà phê; khuyến khích đầu tư kỹ thuật phát triển cà phê sạch theo quy định GAP, 4C, cân bằng cà phê thân thiện với môi trường, nhà máy sấy khô và chế biến ướt, xây dựng các thương hiệu cà phê VN trong nước và quốc tế v.v……

Tuy nhiên, về quyền kinh doanh cà phê theo công văn trả lời 0574/BCT-KH ngày 18/1/2011 của Bộ Công thương việc kinh doanh cà phê theo nghị định 23/2007/NĐ-CP; thông tư số 09/2007/TT-BTM ngày 17/7/2007 và quyết định số 10/2007/QĐ-BTM ngày 21/5/2007 về lộ trình thực thi cam kết WTO như sau: Mặt hàng cà phê không thuộc bộ tính hạn chế quyền XK. Quyền XK là quyền mua hàng hóa tại VN để XK, bao gồm quyền đứng tên trên tờ khai hải quan hàng hóa XK để thực hiện và chịu trách nhiệm về các thủ tục liên quan đến XK. Tuy nhiên, quyền XK của các DN nước ngoài không bao gồm quyền tổ chức mạng lưới mua gom hàng hóa tại VN để XK. Vì thế, Vicofa yêu cầu Sở KH- ĐT  và Sở Công thương của các tỉnh trồng cà phê thực hiện theo đúng quy định của pháp luật VN.

Xem thêm
Nhiều thị trường sẽ 'theo chân' EU về quy định không gây mất rừng

Các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ cũng sẽ theo EU bởi đây là xu thế tất yếu trong chuyển đổi xanh, giảm phát thải carbon, hướng đến phát triển bền vững.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.