| Hotline: 0983.970.780

Viện Cây lương thực - Cây thực phẩm và ThaiBinh Seed hợp tác phát triển 6 giống lúa

Thứ Tư 01/11/2017 , 20:32 (GMT+7)

Sáng 1/11, Viện Cây lương thực - Cây thực phẩm và Tổng công ty CP Giống cây trồng Thái Bình (ThaiBinh Seed) đã ký kết biên bản hợp tác nghiên cứu và phát triển khoa học công nghệ.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh đã tham dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo định hướng.

15-24-46_dsc_0285
Đại diện Viện Cây lương thực – Cây thực phẩm và ThaiBinh Seed ký kế hợp tác nghiên cứu, phát triển khoa học công nghệ

Tại lễ ký kết, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh mong muốn, mối quan hệ giữa Viện Cây lương thực – Cây thực phẩm và ThaiBinh Seed sẽ là mô hình kiểu mẫu trong hợp tác nghiên cứu, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực giống cây trồng giữa doanh nghiệp và đơn vị nghiên cứu khoa học. Bộ NN-PTNT sẽ tạo điều kiện tối đa để Cty và Viện thực hiện thắng lợi các nội dung phối hợp, qua đó tạo ra các sản phẩm tốt, góp phần phát triển sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng của ngành nông nghiệp.

Ông Nguyễn Trọng Khanh, Viện trưởng Viện Cây lương thực – Cây thực phẩm, cho rằng: Lần này, hai đơn vị sẽ ký kết hợp đồng khung hợp tác toàn diện trong lĩnh vực nghiên cứu, chuyển giao công nghệ cũng như xây dựng các đề tài, dự án, định hướng phát triển chung về giống lúa, tạo ra sản phẩm. Đồng thời, hai bên cũng ký một hợp đồng con về hợp tác khảo nghiệm, phát triển 6 giống lúa, trong đó có 5 giống lúa thuần và 1 giống lúa lai.

Vị Viện trưởng hi vọng, trong thời gian tới, sẽ có ít nhất 1 hoặc 2 giống lúa mới được chuyển giao thành công vào sản xuất. Ở giai đoạn sau, hình thức hợp tác sẽ được đẩy lên một bước cao hơn, đó là ThaiBinh Seed là đơn vị đặt hàng Viện Cây lương thực – Cây thực phẩm để nghiên cứu, tạo ra các giống cây trồng như mong muốn, ví dụ như việc tích hợp gen kháng bệnh đạo ôn vào hệ gen của giống BC15...

Ông Trần Mạnh Báo, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ ThaiBinh Seed, khẳng định: Sự hợp tác giữa doanh nghiệp và các cơ quan nghiên cứu trong lĩnh vực nông nghiệp là tất yếu. Ngành giống cây trồng không thể phát triển theo kiểu mạnh ai nấy làm. “ThaiBinh Seed hứa với lãnh đạo Bộ NN- PTNT và Viện Cây lương thực – Cây thực phẩm sẽ làm hết trách nhiệm để trở thành hình mẫu cao nhất về mối quan hệ hợp tác giữa công ty và viện nghiên cứu. Khi kết hợp tiềm năng và lợi thế của hai bên, tôi tin chắc rằng, hai bên sẽ tạo ra được các giống cây trồng có nhiều ưu điểm vượt trội so với các giống hiện nay. Và, công ty chúng tôi sẵn sàng chia sẻ lợi nhuận với đơn vị nghiên cứu giống”.

Xem thêm
Hội chợ xúc tiến thương mại khu vực kinh tế tập thể, hợp tác 2024

Hội chợ diễn ra từ 18-22/4 tại phố Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội với sự tham gia của 120 HTX từ 44 tỉnh thành và 30 doanh nghiệp.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm