| Hotline: 0983.970.780

Đội tuyển Việt Nam chạm ngưỡng?

Thứ Ba 07/09/2021 , 21:13 (GMT+7)

Nhìn thế trận và diễn biến trận gặp Australia, ai cũng công nhận thầy trò Park Hang-seo đá có nét, tạo ra cơ hội ăn bàn nhưng lại không cụ thể hóa được.

Australia vượt trội về thể hình, thể lực so với đội tuyển Việt Nam. Ảnh: AFP.

Australia vượt trội về thể hình, thể lực so với đội tuyển Việt Nam. Ảnh: AFP.

Ngoại trừ trường hợp rút Tuấn Anh khỏi sân trong giờ nghỉ, tất cả những cầu thủ khác của Việt Nam khi rời sân đều lộ rõ sự mệt mỏi. Phan Văn Đức có tấm lưng áo đẫm mồ hôi, và tu nước không ngừng dù thời tiết Hà Nội tối 7/9 khá mát mẻ. Bùi Tiến Dũng uể oải bước lên khán đài. Ngay khi ngồi xuống ghế, trung vệ Viettel đưa tay vuốt mặt, lau mồ hôi, và phải mất tới mấy giây sau đó, mới choàng mở mắt.

Ngược lại, Australia tỏ ra khá thoải mái. Họ tươi cười bắt tay đội tuyển Việt Nam khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, như thể sẵn sàng đá tới 120 phút nếu được. Gần như không có sự mệt mỏi nào lộ ra sau cuộc so tài ở Mỹ Đình từ phía đội bóng xứ chuột túi.

Trong thể thao đỉnh cao, thể hình, thể lực luôn là yếu tố quyết định dẫn đến thành bại. Tại lượt trận thứ hai vòng loại World Cup 2022, Australia tiếp tục nhắc nhở chúng ta về khoảng cách với bóng đá đỉnh cao rất khó bị san lấp.

Nhận xét một cách công tâm, Việt Nam đã chơi cả hai trận mở màn bảng B vòng loại cuối World Cup ở đẳng cấp rất cao. Đối thủ rất mạnh, nhiều lần dự World Cup, nhưng mọi thứ từ tâm lý, tinh thần chiến đấu, đến chiến thuật và tư duy của các học trò Park Hang-seo đều ở thế "một tám một mười". Đội tuyển đã ở rất gần với trình độ châu Á, ngoại trừ yếu tố thể hình, thể lực.

Chính bởi thiếu yếu tố nền tảng này, mà Quang Hải, Đức Chinh thiếu một chút sức rướn ở hai cơ hội đầu và cuối trận. Những cầu thủ kỹ thuật thuộc diện tốt như Hoàng Đức, Tuấn Anh liên tục phải gồng lên đuổi theo bóng. Còn những hậu vệ như Thành Chung, Quế Ngọc Hải gần như bất lực nhảy lên tranh bóng, nếu cầu thủ áo vàng chọn đúng điểm rơi.

Cũng vì Việt Nam đã chạm ngưỡng thể chất, Australia cũng không cần nhiều bài để đạt mục tiêu giành 3 điểm. Họ trung thành với một cách chơi xuyên suốt 90 phút là tạt cánh đánh đầu. Họ biết rằng hàng thủ Việt Nam sẽ không thể trụ vững nếu phải va chạm liên tục ở thế bất lợi.

Bàn thua đến từ một pha bóng như thế. Khi hàng thủ Việt Nam có xu hướng dâng lên, Australia bất ngờ cướp bóng trước vòng cấm địa. Ajdin Hrustic xoay người tạt bóng ngược lại phía cột xa, nơi Rhyan Grant âm thầm băng xuống phá bẫy việt vị, đánh đầu vào góc xa để ghi bàn duy nhất, mang về chiến thắng 1-0.

Chỉ riêng tình huống này đã đủ nói lên đẳng cấp của Australia. Hrustic, từng là bại tướng của lứa Quang Hải trên đất Thường Châu, đã tạt quả bóng vào vị trí mà thủ môn Đặng Văn Lâm rất khó cản phá. Kết quả, anh lỡ trớn khi băng ra, và khi lùi lại, thì không kịp khép góc, cản cú đánh đầu cận thành.

Với Australia, họ chỉ cần chiến thắng và không màng đến lối chơi. Trước mắt đa số các tuyển thủ của họ còn là chuyến bay về châu Âu, dự các giải VĐQG. Trong khi đó, Việt Nam có lẽ phải chờ một vài thế hệ nữa để vượt ngưỡng thể chất, trước khi nghĩ đến những giấc mơ xa hơn như dự World Cup.

Xem thêm
Những hoạt động đặc sắc nào sẽ diễn ra tại Khu du lịch quốc gia Mộc Châu?

Từ ngày 17-19/5/2024, du khách sẽ được tham gia nhiều hoạt động đặc sắc được tổ chức tại Khu du lịch quốc gia Mộc Châu (Sơn La).

Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Bruno Fernandes sắp sang Ả Rập Xê Út thi đấu?

Bruno Fernandes đang trở thành tâm điểm của các gã nhà giàu Ả Rập, đây là một bản hợp đồng tiềm năng trong tương lai, đáp ứng cả chuyên môn lẫn kinh tế.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.