| Hotline: 0983.970.780

Việt Nam là cửa ngõ trung tâm để Hoa Kỳ tiếp cận thị trường ASEAN

Chủ Nhật 15/05/2022 , 08:42 (GMT+7)

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đặc biệt quan tâm đến xuất khẩu và đầu tư vào thế hệ mới cho sản xuất nông nghiệp, mô hình canh tác bền vững, tuần hoàn, phát thải thấp...

Ký kết Thỏa thuận hợp tác (MOU) giữa Đối tác phát triển Nông nghiệp bền vững với Pepsico và Care International về tăng cường hợp tác sản xuất lương thực tại Việt Nam. Ảnh: Lê Trung Quân.

Ký kết Thỏa thuận hợp tác (MOU) giữa Đối tác phát triển Nông nghiệp bền vững với Pepsico và Care International về tăng cường hợp tác sản xuất lương thực tại Việt Nam. Ảnh: Lê Trung Quân.

Bên lề chuyến công tác Hoa Kỳ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN tổ chức buổi Tọa đàm kết nối doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam – Hoa Kỳ.

Tọa đàm do Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan và Phó Chủ tịch cấp cao của Hội đồng kinh doanh US – ASEAN (USABC), ông Marc Mealy, đồng chủ trì.

Tham dự buổi tọa đàm có đại diện các cơ quan, doanh nghiệp, hiệp hội, ngành hàng kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp của hai nước và một số ngân hàng, quỹ đầu tư. Ngoài ra, còn có sự góp mặt của các Hiệp hội ngành hàng lớn của Hoa Kỳ như Hội đồng xuất khẩu đậu tương, Hội đồng ngũ cốc, Hội đồng sản xuất thịt lợn quốc gia và một số tập đoàn nông nghiệp đa quốc gia.

Tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông nông đã thông tin về định hướng ưu tiên của Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 28/1/2022.

Nông nghiệp sinh thái – Nông thôn hiện đại – Nông dân văn minh là 3 trụ cột trong Chiến lược này. Để làm được điều đó, ngành nông nghiệp Việt Nam cần chuyển từ tư duy sản lượng sang tư duy kinh tế, xây dựng giá trị đa tích hợp của hàng nông lâm thủy sản, kết nối chuỗi giá trị của nông hộ với các doanh nghiệp địa phương cũng như các tập đoàn toàn cầu, tạo dựng các cụm ngành, phát triển hệ thống kho chứa, bảo quản, chế biến, logistics và phân phối, tăng cường đổi mới sáng tạo, chuyển đối số, chuyển đổi xanh trong nông nghiệp. Muốn như vậy, việc xây dựng quan hệ đối tác tin cậy giữa các doanh nghiệp nông nghiệp 2 nước có vai trò rất quan trọng.

Việt Nam và Hoa Kỳ là 2 nước đều có thế mạnh về nông nghiệp. Các mặt hàng nông lâm thủy sản của 2 nước mang tính bổ trợ chứ không cạnh tranh, thay thế lẫn nhau. Thêm vào đó, với sự đồng hành của Chính phủ 2 nước tạo điều kiện mở cửa thị trường, kim ngạch xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam – Hoa Kỳ đã tăng gấp hơn 2 lần, từ 7,4 tỷ USD năm 2015 lên 17 tỷ USD năm 2021. Việt Nam có thế mạnh về các cây công nghiệp nhiệt đới, rau quả nhiệt đới, thủy sản nuôi trồng, gỗ và sản phẩm gỗ. Trong khi đó, Hoa Kỳ là quốc gia rất mạnh về nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, sản phẩm thịt và thủy sản đánh bắt, công nghệ sinh học.

Tại buổi tọa đàm, doanh nghiệp 2 nước đã trao đổi về thế mạnh, nhu cầu hợp tác thương mại và đầu tư nông nghiệp giữa Việt Nam - Hoa Kỳ. Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đặc biệt quan tâm đến xuất khẩu và đầu tư vào thế hệ mới cho sản xuất nông nghiệp, mô hình canh tác bền vững, tuần hoàn, phát thải thấp, tận dụng các cơ hội thị trường nông sản không chỉ của Việt Nam mà còn của cả khối ASEAN với 650 triệu dân, trong đó Việt Nam là cửa ngõ trung tâm để tiếp cận thị trường của khối này.

Phát biểu tại Tọa đàm, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết Hoa Kỳ đã trở thành đối tác nhập khẩu hàng đầu của hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam. Bộ trưởng định hướng các doanh nghiệp 2 nước xây dựng quan hệ đối tác tin cậy, ổn định và dài hạn trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động. Đây là cơ sở tận dụng tốt nhất các cơ hội mới do các biến cố toàn cầu tạo ra.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam sẵn sàng lắng nghe, đồng hành cùng doanh nghiệp 2 nước để xử lý các khó khăn và rào cản, tạo một môi trường sản xuất, kinh doanh cũng như đầu tư thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp quốc tế nói chung và Hoa Kỳ nói riêng.

Đồng thời, Bộ cũng sẵn sàng tạo ra các Diễn đàn để các doanh nghiệp, địa phương trao đổi, tận dụng tốt nhất những cơ hội mới về công nghệ và thị trường. Bộ trưởng kêu gọi Hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ phối hợp để cung cấp thông tin, hướng dẫn cho các địa phương và doanh nghiệp Việt Nam về yêu cầu, chuẩn mực của thị trường nông lâm thủy sản Hoa Kỳ.  

Tại buổi tọa đàm, 4 thỏa thuận hợp tác (MOU) đã được ký kết giữa các bên bao gồm:

(1) MOU giữa Đối tác phát triển Nông nghiệp bền vững với Pepsico và Care International về tăng cường hợp tác sản xuất lương thực bao trùm và bền vững tại Việt Nam;

(2) MOU giữa tỉnh Bắc Giang và tập đoàn ERG về thúc đẩy thương mại các sản phẩm nông sản địa phương;

(3) MOU giữa Công ty Cổ phần Sản xuất nội thất Mộc Thịnh Phát và Công ty Grasslands Farms về thúc đẩy thương mại nông sản;

(4) MOU giữa Công ty XNK quốc tế Nevist Việt Nam và AGP về xúc tiến thương mại và đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Yên Bái: Cảnh tan hoang những ngôi nhà bị mưa đá, giông lốc tàn phá

Ngày 28/3, tại tỉnh Yên Bái đã xảy ra mưa đá, giông lốc gây thiệt hại nhiều nhà ở và cây cối hoa màu các huyện Mù Cang Chải, Trấn Yên và Văn Chấn.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất