| Hotline: 0983.970.780

Việt Nam mong muốn Na Uy tiếp tục hỗ trợ phát triển nuôi biển

Thứ Năm 11/08/2022 , 20:03 (GMT+7)

Gặt hái kết quả tốt trong phát triển nuôi biển sẽ giúp Việt Nam giảm áp lực khai thác, trở thành một trong những yếu tố quan trọng để EU rút lại 'thẻ vàng' IUU.

Lễ trao tặng Kỷ niệm chương 'Vì sự nghiệp Nông nghiệp và Phát triển mông thôn' cho Đại sứ Na Uy Grete Lochen đã diễn ra vào ngày 11/ 8 tại trụ sở Bộ NN-PTNT. Ảnh: Hoàng Giang.

Lễ trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Nông nghiệp và Phát triển mông thôn” cho Đại sứ Na Uy Grete Lochen đã diễn ra vào ngày 11/ 8 tại trụ sở Bộ NN-PTNT. Ảnh: Hoàng Giang.

Ngày 11/8, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến chủ trì lễ trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Nông nghiệp và Phát triển nông thôn” cho Đại sứ Na Uy Grete Lochen, đồng thời có những chia sẻ về hợp tác song phương, đặc biệt trong lĩnh vực thủy sản.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết Bộ NN-PTNT đánh giá rất cao sự đóng góp của bà Grete Lochen trong phát triển quan hệ hữu nghị Việt Nam - Na Uy, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bà Grete Lochen chia sẻ Việt Nam và Na Uy đã có mối quan hệ hợp tác lâu dài trong lĩnh vực thủy sản. Với nền tảng là hỗ trợ phát triển, hiện nay mối quan hệ hai nước đã chuyển sang hướng mới, đó là thúc đẩy thương mại - đầu tư. Trong đó, Cơ quan Xúc tiến thương mại Na Uy (Innovation Norway) đóng vai trò quan trọng làm cầu nối giữa doanh nghiệp hai bên.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết Việt Nam có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển nuôi biển. Ảnh: Hoàng Giang.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết Việt Nam có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển nuôi biển. Ảnh: Hoàng Giang.

Trong 4 năm qua, hợp tác giữa Việt Nam và Na Uy về thủy sản đã có những bước chuyển biến tích cực, trong đó có sự đóng góp quan trọng của bà Grete Lochen. Tuy nhiên, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chia sẻ, phát triển nuôi biển tại Việt Nam vẫn chưa đạt yêu cầu.

Việt Nam sở hữu nhiều tiềm năng và lợi thế với chiều dài bờ biển 3.260 km và diện tích mặt nước biển trên 1 triệu km2. Việc gặt hái nhiều kết quả tốt trong phát triển nuôi biển sẽ giúp Việt Nam giảm áp lực khai thác, trở thành một trong những yếu tố quan trọng để phía EU cân nhắc rút lại “thẻ vàng” IUU.

Đây cũng là những điều Thứ trưởng gửi gắm bà Grete Lochen nhằm truyền tải tới ngài Đại sứ khóa tiếp theo giúp hai bên tiếp tục phối hợp một cách chặt chẽ.

Đại sứ Na Uy thông tin, phía Na Uy có một khoản tiền tài trợ cho Việt Nam thực hiện quy hoạch không gian biển. “Đề cập đến vấn đề biến đổi khí hậu, chúng ta đều biết gió ngoài khơi là một lĩnh vực rất tiềm năng trong chuyển đổi năng lượng xanh. Và để phát triển đồng thời nhiều ngành kinh tế biển như du lịch, nuôi trồng thủy sản, nuôi biển và gió ngoài khơi, chúng ta cần quy hoạch không gian biển phù hợp để tổ chức triển khai một cách bền vững".

Khu nuôi cá chẽm áp dụng công nghệ Na Uy của Công ty TNHH Thủy sản Australis Việt Nam tại Vịnh Vân Phong. Ảnh: KS.

Khu nuôi cá chẽm áp dụng công nghệ Na Uy của Công ty TNHH Thủy sản Australis Việt Nam tại Vịnh Vân Phong. Ảnh: KS.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, trong bối cảnh Việt Nam đang phát triển, giá bán các thiết bị công nghệ của Na Uy còn tương đối cao. Thứ trưởng mong rằng Na Uy sẽ có cơ chế, chính sách đối với Việt Nam để các thiết bị công nghệ có thể xuất hiện nhiều hơn tại Việt Nam.

Đại sứ Na Uy bày tỏ sự vui mừng khi đã cùng Thứ trưởng tham dự và đồng chủ trì một số sự kiện tại Việt Nam, tạo điều kiện cho rất nhiều doanh nghiệp Na Uy tiếp cận và có cơ hội bán thiết bị và công nghệ cho các đối tác Việt Nam. Khẳng định Na Uy sở hữu thiết bị và công nghệ hàng đầu thế giới, bà Grete Lochen bày tỏ sự chia sẻ trước việc các đối tác Việt Nam vẫn có sự băn khoăn nhất định về vấn đề giá.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tin rằng bà Grete Lochen có nhiều điều để gửi gắm ngài Đại sứ tiếp theo của Na Uy nhằm hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành thủy sản. Ảnh: Hoàng Giang.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tin rằng bà Grete Lochen có nhiều điều để gửi gắm ngài Đại sứ tiếp theo của Na Uy nhằm hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành thủy sản. Ảnh: Hoàng Giang.

Trong quá trình làm việc tại Việt Nam, bà Grete Lochen đã chứng kiến một số doanh nghiệp Việt Nam chọn phương án đầu tư giá rẻ, nhưng sau 1-2 năm họ phải đầu tư lại. "Vào những năm 70-80, Na Uy cũng như vậy, không chú trọng nhiều vào công nghệ giá trị, chất lượng. Chúng tôi chọn phương án giá rẻ và đã phải trả giá, bắt đầu lại từ đầu. Vì vậy, điều quan trọng là chúng ta phải đưa ra những quyết định đúng đắn, đi đúng hướng, nếu không chúng ta sẽ hủy diệt nguồn lợi biển cũng như hệ sinh thái đại dương".

Xem thêm
Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai cá thể khỉ vàng mò vào vườn nhà dân

LÀO CAI Sau khi bắt được hai cá thể khỉ trong vườn, người dân đã bàn giao cho Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Thắng để đưa về trung tâm chăm sóc.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.