| Hotline: 0983.970.780

Việt Nam trúng thầu xuất khẩu gạo Japonica sang Hàn Quốc

Thứ Ba 29/05/2018 , 07:30 (GMT+7)

Tập đoàn Tân Long đã trúng 3 gói thầu xuất khẩu 50.000 tấn gạo Japonica cho Cty Nông, Thủy sản Hàn Quốc (gọi tắt là aT), tương đương 70% số lượng mở thầu lần này.

unnmed-2174717928
Hoạt động chế biến, xuất khẩu gạo của Tân Long

Tân Long là cái tên mới nổi trên thị trường xuất khẩu gạo những năm gần đây. Tập đoàn này có nhà máy chế biến gạo đặt tại huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) với công suất xay xát, chế biến từ 180.000 - 200.000 tấn gạo/năm, được đầu tư bằng dây chuyền thiết bị chà bóng gạo cao cấp của LAMICO, trị giá khoảng 200 tỷ đồng.

Các thị trường xuất khẩu gạo truyền thống của Tân Long lâu nay là Philippines với gạo phẩm cấp trung bình, thị trường Indonesia, Malaysia với gạo phẩm cấp trung bình khá. Thời gian gần đây, Tập đoàn này đã tiếp cận được với thị trường Hàn Quốc, chuyên nhập các loại gạo hạt tròn. Mức giá xuất khẩu khá tốt, thường đạt trên 700 - 800 USD/tấn.

Tuy nhiên, Hàn Quốc là thị trường khó tính và có nhiều quy định nghiêm ngặt về chất lượng và thời hạn giao hàng. Sản phẩm gạo nhập khẩu phải đạt chất lượng theo tiêu chuẩn Mỹ và đạt yêu cầu về cảm quan như màu sắc, mùi vị, đồng đều về kích thước hạt. Nếu hàng không đạt tiêu chuẩn, khách hàng sẽ trả lại.

Gạo Japonica là giống lúa hạt tròn (còn gọi là gạo Nhật), chất lượng cao, được canh tác và sản xuất ở các tỉnh đồng bang song Cửu Long từ gần 10 năm nay. Từ cuối năm 2016, Tập đoàn Tân Long đã tham gia và thắng thầu cung cấp loại gạo này cho Chính phủ Hàn Quốc. Năm 2017, Việt Nam cũng đã thắng 2 đợt mở thầu tại Hàn Quốc và đã hoàn thành giao hàng với tổng số hơn 41.000 ngàn tấn gạo thành phẩm, tất cả đều do Tập đoàn Tân Long thực hiện.

Tập đoàn Tân Long liên tục thắng thầu cung cấp gạo Japonica với giá cao và số lượng lớn cho Hàn Quốc đã thúc đẩy giao dịch lúa Nhật trên các cánh đồng lớn tại các tỉnh Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp... diễn ra sôi nổi, giá lúa Japonica tăng lên nhiều vụ liên tục mang lại lợi ích cho nông dân.

Kết quả này khẳng định rằng các doanh nghiệp tư nhân của Việt Nam hòan toàn có năng lực trực tiếp tham gia xuất khẩu gạo vào các thị trường lớn và khó tính của thế giới, họ biết tận dụng ưu thế để cạnh tranh sòng phẳng với các nhà cung cấp quốc tế, trong đó có Úc, Mỹ, Trung Quốc.

Một trong những ưu thế cạnh tranh của Tập đoàn Tân Long là đã xây dựng được chuỗi sản xuất lúa gạo bao gồm liên kết sản xuất lúa trực tiếp với người nông dân, sau đó sấy và tạm trữ lúa khô chờ sản xuất gạo từ lúa thu hoạch, nhờ đó luôn chủ động đảm bảo nguồn cung và chất lượng gạo thành phẩm.

unnmed-1174652194
Gạo Japonica xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc

Theo 1 lãnh đạo nhà máy gạo của Tập đoàn, những tín hiệu xuất khẩu gạo thời gian qua khá tốt. Giá, sản lượng gạo xuất khẩu của Tập đoàn cũng như các doanh nghiệp khác đều tăng trưởng mạnh. Thời kỳ khó khăn, lợi nhuận trên mỗi kilogam gạo xuất khẩu chỉ dao động xung quanh 50 - 100 đồng, thậm chí có hợp đồng vừa ký xong đã cầm chắc thua lỗ. Còn hiện nay tỷ suất lợi nhuận đã nâng lên 150 - 200 đồng/kg gạo.

Với việc hoàn thiện chuỗi sản xuất lúa gạo, từ hợp đồng vùng trồng lúa Japonica với nông dân, thu mua, chế biến và xuất khẩu, hy vọng Tân Long sẽ tiếp tục đóng góp đáng kể vào kim ngạch xuất khẩu của ngành lúa gạo Việt Nam.

Xem thêm
350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX diễn ra tại Hà Nội, thông qua báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất