| Hotline: 0983.970.780

Việt Nam ưu tiên nguồn lực thúc đẩy giao thương nông sản với Vương quốc Anh

Chủ Nhật 13/11/2022 , 09:39 (GMT+7)

Trước sự chứng kiến của cộng đồng doanh nghiệp hai nước, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến hứa làm cầu nối để hai bên tìm hiểu, hợp tác.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Toạ đàm Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Vương quốc Anh. Ảnh: NT.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Toạ đàm Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Vương quốc Anh. Ảnh: NT.

Còn nhiều dư địa

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Vương quốc Anh từ ngày 11-13/11, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dẫn đầu dự Tọa đàm Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Vương quốc Anh, và gặp gỡ hiệp hội, doanh nghiệp hai nước.

Tham dự diễn đàn có nhiều doanh nghiệp Việt Nam và Vương quốc Anh cũng như lãnh đạo các Hiệp hội gia cầm Anh, Hiệp hội các nhà sản xuất thịt Anh, Hiệp hội thương mại thị trường quốc tế...

Mở đầu phiên họp, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến thông báo những nội dung chính khi hội đàm với bà Tamara Finkelstein, Thứ trưởng Thường trực Bộ Môi trường, Thực phẩm và Các vấn đề nông thôn Vương quốc Anh. Ông cho biết, hai bên đã thống nhất các nội dung ưu tiên hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp thời gian tới, đồng thời ký Bản ghi nhớ về hợp tác giữa hai Bộ.

Dưới sự chứng kiến của doanh nghiệp hai nước, Thứ trưởng thông báo tốc độ tăng trưởng ngành nông nghiệp Việt Nam đạt 2,9%, cao hơn mức tăng 2,58% của cả nền kinh tế. Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2021 đạt mức kỷ lục 48,7 tỷ USD, tăng 15% so với năm 2020.

Về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp với Vương quốc Anh, lãnh đạo Bộ NN-PTNT đánh giá có những bước tiến quan trọng, đặt nền móng cho sự phát triển trong tương lai.

Nhiều thỏa thuận, hợp tác diễn ra ngay trong khuôn khổ Tọa đàm Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Vương quốc Anh. Ảnh: NT.

Nhiều thỏa thuận, hợp tác diễn ra ngay trong khuôn khổ Tọa đàm Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Vương quốc Anh. Ảnh: NT.

“Vương quốc Anh và Bắc Ireland là một trong những đối tác chiến lược và quan trọng đối với nông nghiệp Việt Nam về thương mại và đầu tư, đặc biệt thông qua Hiệp định UKVFTA”, Thứ trưởng nói.

Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam và Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland năm 2021 đạt hơn 6,6 tỷ USD, tăng trưởng hơn 17%. Trong đó, tăng trưởng thương mại nông lâm thủy sản giữa 2 nước tăng trưởng đều đặn ở mức 6%/năm, đạt gần 1 tỷ USD năm 2021.

Về triển vọng hợp tác, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho rằng nông nghiệp hai nước có thể bổ trợ cho nhau hiệu quả. Việt Nam có thế mạnh về các sản phẩm nông sản nhiệt đới như gạo, rau quả, cà phê, chè, điều, tiêu, nuôi trồng thủy sản và chế biến gỗ, nội thất.

Trong khi đó, nông nghiệp Vương quốc Anh có thế mạnh về các sản phẩm nông sản ôn đới, máy móc, thiết bị, vật tư đầu vào thế hệ mới, công nghệ cao phục vụ sản xuất nông nghiệp, chế biến nông sản và nghiên cứu vacxin.

Các doanh nghiệp Việt Nam, Vương quốc Anh trao đổi bên lề sự kiện. Ảnh: NT.

Các doanh nghiệp Việt Nam, Vương quốc Anh trao đổi bên lề sự kiện. Ảnh: NT.

Dư địa để thúc đẩy giao thương nông sản của hai nước còn rất lớn. Bởi xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Vương quốc Anh mới đạt khoảng 800 triệu USD, chiếm hơn 1% tổng giá trị nhập khẩu lương thực thực phẩm (khoảng 60 tỷ USD) của Vương quốc Anh.

Tương tự, xuất khẩu nông sản của Vương quốc Anh vào Việt Nam chưa được 1% tổng giá trị nhập khẩu nông lâm thủy sản (trên 30 tỷ USD) của Việt Nam.

Về đầu tư, FDI từ Vương quốc Anh rót vào nông nghiệp Việt Nam dù còn khiêm tốn (khoảng 40 dự án, tổng vốn 240 triệu USD) nhưng tăng ở mức trên 10%/năm thời gian qua.

Đặc biệt, Việt Nam và Vương quốc Anh đều cùng chia sẻ và có cam kết mạnh mẽ cho phát triển kinh tế xanh, bền vững, giảm phát thải tại các diễn đàn quốc tế lớn như COP26 và Hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc về Hệ thống lương thực, thực phẩm.

“Tôi hy vọng tại tọa đàm này, doanh nghiệp hai sẽ có nhiều tiếng nói chung, kết nối, liên kết với nhau, chia sẻ thông tin, xây dựng kế hoạch hợp tác kinh doanh lâu dài, có chiều sâu cùng xây dựng niềm tin phát triển ngành nông nghiệp xanh, bền vững, thịnh vượng hơn”, Thứ trưởng bày tỏ.

Tạo điều kiện tối đa

Tại phiên họp, một số doanh nghiệp Việt Nam theo tháp tùng Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT đã giới thiệu các mặt hàng nông sản thế mạnh như cà phê, hoa quả… tới thị trường Vương quốc Anh. Trong đó, cam kết sản xuất theo quy trình chuẩn quốc tế, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đoàn Bộ NN-PTNT chụp ảnh cùng các doanh nghiệp, hiệp hội Vương quốc Anh. Ảnh: TN.

Đoàn Bộ NN-PTNT chụp ảnh cùng các doanh nghiệp, hiệp hội Vương quốc Anh. Ảnh: TN.

Về phía Vương quốc Anh, đại diện doanh nghiệp, hiệp hội sản xuất các sản phẩm nông nghiệp lưu ý Việt Nam về các vấn đề như dư lượng hóa chất, kiểm dịch thực vật với sản phẩm xuất khẩu, đồng thời hứa phối hợp chặt chẽ để cùng xử lý, tháo gỡ khó khăn.

Bên cạnh đó, đối tác Vương quốc Anh hoan nghênh Việt Nam đã chuyển đổi tư duy sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững.

Phía bạn cũng ghi nhận ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm một cách sâu sắc tới những ảnh hưởng của quá trình phát triển tới môi trường, xã hội, và đảm bảo cuộc sống cho người lao động.

Các doanh nghiệp Anh hầu hết đều coi Hiệp định UKVFTA là đòn bẩy để thúc đẩy thương mại, nhờ tận dụng mức thuế suất ưu đãi. Đồng thời, họ xếp Việt Nam vào nhóm quốc gia quan tâm đặc biệt khi Vương quốc Anh đang dự kiến tham gia Hiệp định CPTPP.

Ông Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản tặng quà là những sản phẩm OCOP cho các đối tác tại Vương quốc Anh. Ảnh: NT.

Ông Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản tặng quà là những sản phẩm OCOP cho các đối tác tại Vương quốc Anh. Ảnh: NT.

Phía Vương quốc Anh cũng khuyến cáo đối tác Việt Nam tăng cường hơn nữa hàm lượng công nghệ - một thế mạnh của các doanh nghiệp Anh - để đáp ứng với những yêu cầu ngày càng cao của thị trường quốc tế.

Lắng nghe các ý kiến, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cam kết dành nguồn lực tối đa hỗ trợ doanh nghiệp hai nước vì lợi ích của cả hai quốc gia.

Ông cũng bày tỏ mong muốn về việc thu hút và hợp tác với các doanh nghiệp đầu tư, ứng dụng công nghệ cao cho sản xuất nông nghiệp, chế biến, bảo quản, phân phối nông sản, thực phẩm.

“Trong các hoạt động thương mại và đầu tư, chúng tôi kỳ vọng các doanh nghiệp Vương quốc Anh sẽ tạo ra các đối tác liên doanh, liên kết chặt chẽ và tin cậy với doanh nghiệp và nông dân Việt Nam. Sản phẩm của sự hợp tác giữa 2 bên không chỉ là hiệu quả kinh tế, mà còn là giá trị về tình hữu nghị, sự chia sẻ về công nghệ, sự giao thoa giữa văn hóa hai nước”, Thứ trưởng chia sẻ.

Tiến tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Vương quốc Anh (năm 2023) và triển khai Bản ghi nhớ đã ký giữa hai Bộ, Bộ NN-PTNT Việt Nam sẽ tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, diễn đàn để thúc đẩy thương mại hai nước.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến hứa sẽ làm cầu nối để đưa nhiều hơn nữa doanh nghiệp Việt Nam sang khảo sát, tìm hiểu về thị trường Anh.

Một số doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu các mặt hàng nông sản thế mạnh như cà phê, hoa quả… tới thị trường Vương quốc Anh. Ảnh: NT.

Một số doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu các mặt hàng nông sản thế mạnh như cà phê, hoa quả… tới thị trường Vương quốc Anh. Ảnh: NT.

Với tiềm năng là cửa ngõ ASEAN, và là một trong những trụ cột của thị trường 650 triệu dân, Việt Nam khẳng định luôn quản lý các vấn đề nông nghiệp dựa trên tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc tế và hài hòa với các quy định của WTO.

Riêng ngành nông nghiệp có 9 luật liên quan, và hàng chục quy hoạch, chiến lược phát triển bền vững, nhằm hướng tới phát triển xanh, phát triển bền vững.

Lấy ví dụ về việc Việt Nam hiện chỉ sử dụng trung bình 1,62 kg thuốc bảo vệ thực vật trên mỗi hecta gieo trồng (đứng thứ 80 thế giới), xây dựng nhiều vùng nguyên liệu lớn và thành công sản xuất hơn 3 triệu tấn phân bón hữu cơ, Thứ trưởng nhấn mạnh: “Việt Nam định hướng quản lý theo chu trình kín từ sản xuất, canh tác, đến bảo quản, chế biến, vận chuyển và phân phối. Đồng thời, chúng tôi cũng tích cực gắn nền sản xuất với chuyển đổi số, đảm bảo truy xuất được nguồn gốc nông sản và công khai minh bạch thông tin sản phẩm”.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho rằng doanh nghiệp xuất khẩu sang Vương quốc Anh cần quan tâm và nâng cao nhận thức hơn nữa về các vấn đề liên quan đến SPS, đặc biệt là trong lĩnh vực chăn nuôi.

Xem thêm
Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

2 người ở Hà Giang bị thương do thiên tai

Mưa lớn kèm gió lốc đêm 4, ngày 5/5 trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã khiến 2 người bị thương và 378 nhà dân bị tốc mái, hư hỏng.

Tân nghiên cứu sinh Harvard: Năng lượng tái tạo là nền tảng phát triển xã hội

Đối với Lê Mạnh Linh (sinh năm 2000), khả năng tiếp cận năng lượng chính là chỉ dấu quan trọng của sự phát triển xã hội, mang lại cuộc sống sung túc, đầy đủ hơn.