| Hotline: 0983.970.780

Vietnam Phở Festival 2024: Mang tinh hoa ẩm thực, nông sản Việt ra thế giới

Thứ Hai 29/07/2024 , 19:55 (GMT+7)

80 quầy phở thuộc các thương hiệu phở nổi tiếng, ẩm thực, nông sản Việt Nam sẽ được giới thiệu với kiều bào và bạn bè quốc tế tại Hàn Quốc vào tháng 10/2024.

Chiều 29/7, Báo Tuổi trẻ phối hợp Saigontourist Group tổ chức họp báo chuỗi sự kiện Vietnam Phở Festival 2024 bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến với điểm cầu Thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Ảnh: Nguyễn Thủy.

Chiều 29/7, Báo Tuổi trẻ phối hợp Saigontourist Group tổ chức họp báo chuỗi sự kiện Vietnam Phở Festival 2024 bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến với điểm cầu Thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Ảnh: Nguyễn Thủy.

Phở là một món ăn tiêu biểu của người Việt Nam. Không chỉ xuất hiện trên mọi miền đất nước ở Việt Nam, phở đã theo chân người Việt đi khắp năm châu. Người ta đã đúc kết rằng: "Nơi nào có người Việt, nơi đó có phở".

Không chỉ là món ăn thấm đẫm tinh thần Việt, phở còn là sản phẩm kết tinh của nền văn minh lúa nước Việt Nam. Phở góp phần giúp nông dân Việt Nam tăng thu nhập. Từ hạt gạo, người Việt đã tạo ra nhiều món ngon thân thuộc như bún, bánh cuốn, bánh hỏi... và phở.

Ông Đào Quyền Trưởng, Phó Vụ trưởng đại diện Vụ Ngoại giao Văn hóa và Unesco, Bộ Ngoại Giao cho biết, tại Việt Nam, Chính phủ khẳng định, ẩm thực là công cụ mà chúng ta đang trọng tâm và hướng đến trong ngoại giao văn hóa. 

Thông tin tại buổi họp báo công bố chuỗi sự kiện Vietnam Phở Festival 2024 tại Hàn Quốc chiều 29/7, ông Lê Thế Chữ, Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ cho biết, ngày nay ở Việt Nam quá dễ dàng để tìm những quán ăn truyền thống Hàn Quốc. Và ngược lại, ở Hàn Quốc cũng quá dễ nếu muốn ăn phở, bún bò, hay nem rán… Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về văn hóa phía sau một món ăn truyền thống. 

Ông Lê Thế Chữ cho biết thêm, ở lần đầu tiên tổ chức Lễ hội phở Việt Nam - Vietnam Phở Festival 2023 tại Nhật Bản, đã thu hút 85.000 lượt người đến với Lễ hội, tạo sự lan tỏa về hình ảnh món phở cũng như ẩm thực Việt đến bạn bè quốc tế.

Vietnam Phở Festival 2024 dự kiến diễn ra vào đầu tháng 10/2024 với chủ đề "Enjoy Phở, Discover Vietnam" do báo Tuổi Trẻ, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) đồng tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, UBND TP.HCM, sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Seoul (Bộ Ngoại giao), Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Sở Công thương TP.HCM, Hội Người Việt tại Hàn Quốc, Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc...

Phở là món ăn tiêu biểu của người Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Phở là món ăn tiêu biểu của người Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Vietnam Phở Festival 2024 quy tụ nhiều thương hiệu phở nổi tiếng từ Việt Nam, cùng một số hiệu phở nổi tiếng tại Seoul để phục vụ thực khách Hàn Quốc thưởng thức. Qua đó, giúp họ hiểu hơn về tinh thần Việt trong món ăn nổi tiếng của người Việt. Dự kiến, sẽ có khoảng 80 quầy phở và các món ăn khác trong Lễ hội.

Ban tổ chức sẽ bố trí các không gian triển lãm, trải nghiệm văn hóa, du lịch, kinh tế... như không gian hành trình của phở, không gian gia vị phở, không gian phở và trà, phở và du lịch Việt, phở và kinh tế Việt... để khách tham dự có cái nhìn cận cảnh và đa chiều về Việt Nam. Ngoài ra, còn có các hoạt động biểu diễn, giao lưu nghệ thuật, trao đổi nghệ thuật ẩm thực, các trò chơi dân gian trên sân khấu và trong khu vực Lễ hội.

Đặc biệt, còn có chương trình Business Matching, tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối về kinh tế giữa doanh nghiệp hai nước, tập trung trong lĩnh vực du lịch, nông sản, gia vị… Dự kiến, sẽ có khoảng 200 doanh nghiệp hai nước tham gia tiếp xúc trong chương trình...

"Với Việt Nam Phở Festival 2024, chúng tôi mong muốn thông qua phở để giới thiệu đến người dân Hàn Quốc những giá trị văn hóa ẩm thực đặc sắc, quảng bá những hình ảnh, tiềm năng kinh tế của Việt Nam. Qua đó, góp phần thúc đẩy giao lưu, gắn kết văn hóa cũng như quan hệ kinh tế, vun đắp tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam – Hàn Quốc ngày càng sâu sắc, bền chặt", ông Lê Thế Chữ, đồng Trưởng Ban chỉ đạo Lễ hội nói.

Nhiều món ăn từ phở như phở cuốn, phở trộn... với nhiều nguyên liệu từ tôm, xoài, trứng... sẽ được giới thiệu với người dân Hàn Quốc và kiều bào. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Nhiều món ăn từ phở như phở cuốn, phở trộn... với nhiều nguyên liệu từ tôm, xoài, trứng... sẽ được giới thiệu với người dân Hàn Quốc và kiều bào. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Phạm Huy Bình, Chủ tịch Saigontourist Group, đồng trưởng Ban chỉ đạo Lễ hội cho biết, Hàn Quốc hiện là thị trường khách quốc tế hàng đầu của Việt Nam, cũng là quốc gia có đông đảo kiều bào Việt Nam đang sinh sống và làm việc.

"Chúng tôi mong muốn mang phở và các món ngon Việt Nam phục vụ cộng đồng kiều bào, người nước ngoài tại Hàn Quốc cũng như góp phần đẩy mạnh quảng bá tinh hoa ẩm thực Việt ra thế giới, qua đó tạo điểm nhấn thu hút thêm nhiều du khách Hàn Quốc đến TP.HCM và Việt Nam”, ông Phạm Huy Bình nói.

Ở điểm cầu Thủ đô Seoul (Hàn Quốc), Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Vũ Hồ đánh giá, phở là món ăn đã thấm sâu vào đời sống văn hóa, xã hội của người dân Việt Nam và việc quảng bá món phở không chỉ dừng lại tại Việt Nam mà còn lan tỏa ra quốc tế, trong đó có Hàn Quốc.

Theo Đại sứ Vũ Hồ, mối quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc phát triển hết sức tốt đẹp trong hơn 30 năm qua. Hai nước là đối tác chiến lược toàn diện, ngày càng sâu hơn, rộng hơn trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, văn hóa…

Đại sứ Vũ Hồ kỳ vọng, tại Hàn Quốc, món phở sẽ lan tỏa hơn nữa và mong muốn cứ 3km sẽ có một tiệm phở Việt, giúp món phở đến gần hơn với đời sống người dân Hàn Quốc.

Xem thêm
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình kiểm tra khắc phục hậu quả bão tại Thái Bình, Nam Định

Chiều 8/9, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình dẫn đầu đã đến kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại Thái Bình, Nam Định.

Tiền tỷ 'bay vèo' trong đêm, nông dân chỉ biết bật khóc

HẢI DƯƠNG Nông dân trồng dưa lưới tại xã Đoàn Thượng, huyện Gia Lộc (Hải Dương) mất hàng tỷ đồng vì sập nhà màng và chật vật bán rẻ nông sản sau bão số 3.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Người nuôi dưỡng những ước mơ giữa đại ngàn:[Bài 2] Trọn niềm tin vào giới trẻ

Quảng Bình Chỉ còn mấy năm nữa là nghỉ hưu nhưng thầy Sáu vẫn không muốn rời bản để thấy được các em như những cánh chim bay đi rồi quay trở về xây dựng bản làng…