| Hotline: 0983.970.780

Vĩnh Long: Thêm 2 xã về đích

Thứ Sáu 23/02/2018 , 08:44 (GMT+7)

Trong không khí đón tết cổ truyền Mậu Tuất của dân tộc, nhân dân hai xã Trung An (Vũng Liêm) và Thiện Mỹ (Trà Ôn) vô cùng phấn khởi vì năm nay xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) ngay dịp đầu xuân.

13-39-22_3-le-cong-nhn-x-ntm-trung-n
Lễ công nhận xã NTM Trung An

Trong không khí long trọng của buổi lễ trao bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM, tại xã anh hùng Trung An, ông Nguyễn Văn Truyền, Chủ tịch UBND xã cho biết, thực hiện chương trình MTQG về xây dựng NTM, 5 năm qua Đảng bộ và nhân dân xã Trung An đã tập trung mọi nguồn lực triển khai thực hiện các tiêu chí NTM.

Với quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã nhà đã tích cực chỉ đạo và thực hiện quyết liệt, từ đó bộ mặt nông thôn của xã không ngừng đổi mới, đời sống vật chất tinh thần người dân được nâng lên rõ rệt, chính trị ổn định, an ninh trật tự xã hội được giữ vững,...

Về kết quả công tác giảm nghèo, chống tái nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân, xã tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kéo tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn 2,45%, và 6,05% hộ cận nghèo. Năm 2017, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 37 triệu đồng/năm.

Để được công nhân xã NTM, và giữ vững được danh hiệu xã NTM thời gian tới, ông Truyền nhấn mạnh, phát triển sản xuất nông nghiệp là khâu quan trọng nhất. Hiện nay, tại xã Trung An nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả đã được nhân rộng như mô hình trồng cam sành ở ấp An Phước, Trung Hòa 1, Trung Hòa 2; mô hình gà thả vườn ở ấp An Lạc 2, An Phú, An Hậu, An Lạc 1, mô hình nuôi gà chuyên trứng, sản xuất lúa chất lượng cao, trồng bưởi da xanh, nấm rơm, nuôi bò…

Còn tại xã Thiện Mỹ, theo báo cáo từ BCĐ xây dựng NTM của xã, tại thời điểm bắt đầu triển khai xây dựng NTM, nông nghiệp chiếm 85% tỷ trọng kinh tế, thu nhập bình quân đầu người mới chỉ đạt 14,5 triệu đồng/năm.

Sau hơn 7 năm triển khai chương trình, bộ mặt nông thôn xã Thiện Mỹ ngày càng thay đổi, đời sống vật chất cũng như tinh thần của người dân được nâng cao. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 6,69% (năm 2011), xuống còn 3,12% năm 2017. Bên cạnh đó, thu nhập đầu người tăng lên 37,5 triệu đồng/năm, tức tăng 2,58 lần.

Đến tháng 10/2017, xã Thiện Mỹ đạt 19/19 tiêu chí xã NTM. Trong đó có 10/19 tiêu chí và 16/49 nội dung vượt chuẩn. Ông Nguyễn Văn Phúc, Chủ tịch UBND xã Thiện Mỹ cho biết, đại đa số nhân dân trong xã rất chí thú làm ăn, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tích cực lao động sản xuất, cần cù, sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, có nhiều mô hình làm ăn hiệu quả.

Với truyền thống tương thân tương ái, nhân dân trong xã đã hùn vốn xoay vòng giúp nhau, hướng dẫn cách làm ăn, từng cá nhân biết vươn lên trong cuộc sống. Nhất là hộ nghèo cận nghèo, đã vươn lên làm giàu chính đáng, vì vậy tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn 3,12%, cận nghèo còn 5,7%.

Nhân dân trong xã đã đóng góp kinh phí làm đèn, cổng rào, trồng hoa tạo cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp với tổng kinh phí trên 711 triệu đồng. Trong nguồn lực xây dựng NTM của xã, nhân dân đã đóng góp 52,196 tỷ đồng, chiếm 29,75% tổng đầu tư.

Trong huy động nguồn lực xây dựng NTM, tổng kinh phí xây dựng NTM của xã Trung An là 103,7 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp 17,9 tỷ đồng, chiếm 75,5% vốn đầu tư ngoài ngân sách.

 

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm