| Hotline: 0983.970.780

Vụ hỏa hoạn tại TP. HCM: Quận 8 có 10.000 nhà ven kênh rạch, hầu hết tạm bợ

Thứ Ba 02/04/2024 , 21:24 (GMT+7)

Đó là thông tin của lãnh đạo UBND quận 8 trong buổi họp báo thông tin về vụ hỏa hoạn xảy ra đêm 1/4 trong hẻm 124 Phạm Thế Hiển, phường 2, quận 8, TPHCM.

Hiện trường vụ cháy. Ảnh: HT.

Hiện trường vụ cháy. Ảnh: HT.

Buổi họp báo do ông Phạm Quang Tú, Phó Chủ tịch UBND quận 8 chủ trì, với sự tham gia của đại diện Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM và hàng chục cơ quan báo chí.

Ông Tú cho biết, nơi xảy ra vụ cháy nằm trong dự án cải tạo bờ Nam kênh Đôi. Kết quả xác minh ban đầu cho thấy, điểm cháy xuất phát từ bãi chứa vật liệu gỗ cũ phía sau căn nhà không số, kế nhà số 206/1/20 đường Phạm Thế Hiển, phường 2, quận 8. Nơi đây chứa vật liệu dễ cháy, nhưng không có người trông coi. Vụ cháy diễn ra trong giai đoạn thời tiết nóng nhiều ngày.

Ngoài ra, khu vực cháy nằm trong hẻm và ở khu vực ven sông nên gặp khó khăn trong công tác chữa cháy. Công an quận đã yêu cầu lực lượng chữa cháy trên sông của Phòng PC07 Công an TP.HCM chi viện lực lượng và phương tiện hỗ trợ. Nhờ vậy, vụ cháy đã được khống chế trong thời gian nhanh nhất, không để cháy lan rộng.

“Tại vị trí cháy, trước đó đã được xác định có nguy cơ cháy nổ, địa phương đã thành lập tổ liên gia phòng cháy, chữa cháy tại đây. UBND và Công an phường 2 đã tổ chức kiểm tra khu vực bị cháy theo quy định phòng cháy chữa cháy. Tại đây, lực lượng chức năng đã nhắc nhở, thậm chí xử phạt một số điểm có chứa gỗ, vật dễ gây cháy nổ”, ông Tú nói.

Theo ông Tú, quận 8 có gần 10.000 căn nhà trên và ven kênh rạch. TP.HCM đã quan tâm chỉnh trang di dời, kết hợp xây dựng hạ tầng kỹ thuật dọc tuyến đường sông trên địa bàn quận. HĐND TP.HCM đã thông qua nghị quyết di dời 1.500 căn nhà dọc bờ bắc kênh Đôi để giải tỏa số lượng nhà lụp xụp trên và ven kênh rạch.

Ông Phạm Quang Tú, Phó Chủ tịch UBND quận 8, cho biết: 'Quận 8 có gần 10.000 căn nhà trên và ven kênh rạch, hầu hết là nhà tạm. Sắp tới, sẽ có khoảng 5.000 nhà như thế này được di dời, cải tạo'. Ảnh: HT.

Ông Phạm Quang Tú, Phó Chủ tịch UBND quận 8, cho biết: "Quận 8 có gần 10.000 căn nhà trên và ven kênh rạch, hầu hết là nhà tạm. Sắp tới, sẽ có khoảng 5.000 nhà như thế này được di dời, cải tạo". Ảnh: HT.

Với dự án cải tạo môi trường bờ Nam kênh Đôi, UBND TP.HCM đã lập tổ công tác đẩy nhanh tiến độ. Bờ Nam thuộc phạm vi từ phường 1 đến phường 7. Tổ công tác đang trong giai đoạn nghiên cứu các hướng khả thi thực hiện dự án. Dự kiến sẽ di dời hơn 5.000 căn nhà trên bờ kênh, rạch.

Với các trường hợp cháy, sau khi điều tra, rà soát pháp lý nhà đất xong, các hộ dân sẽ được phép sửa chữa, cải tạo nhà lại theo đúng quy mô cũ trong thời gian chờ dự án di dời nhà.

Trước đó, khoảng 19 giờ 30 phút tối 1/4, lửa bất ngờ bùng lên từ bãi chứa vật liệu gỗ cũ ở khu vực dãy nhà ven kênh Đôi rồi nhanh chóng lan sang các căn nhà, xưởng bên cạnh.

Nhận tin báo, Phòng PC07 đã điều động đội KV1 thuộc Phòng PC07; Đội trên sông phối hợp cùng lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn Công an quận 8 triển khai lực lượng, hàng chục phương tiện đến hiện trường triển khai dập lửa.

Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Bảo vệ được dãy nhà phía trước khoảng 1.120m2.

Vụ cháy không gây thiệt hại về người, tổng diện tích cháy khoảng 470m2. Cháy hoàn toàn 50m2 nhà số 206/1/18A; cháy 100/150m2 diện tích nhà số 206/1/18; cháy khoảng 320m2 diện tích bãi vật liệu gỗ cũ (nằm ở phía sau dãy nhà, ngay bờ sông), chất cháy chủ yếu là vật liệu gỗ cũ và đồ dùng trong gia đình.

Ngay sau vụ cháy, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 8 đã rà soát, hỗ trợ tiền và nhu yếu phẩm ban đầu cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Trong đó, 3 hộ bị thiệt hại nặng được hỗ trợ ban đầu 41 triệu đồng và nhu yếu phẩm trị giá 1 triệu đồng; 6 hộ thiệt hại nhẹ được hỗ trợ 11 triệu đồng và nhu yếu phẩm trị giá 1 triệu đồng.

Xem thêm
Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thường xuyên kiểm tra việc chấp hành quy định về an toàn, vệ sinh lao động.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Những kiếp người sống chui: [Bài 1] Phận đời trôi nổi ven sông

'Ba không' - không điện, không nước, không định danh - là cuộc sống suốt gần 40 năm qua của người dân xóm ngụ cư ven sông Hồng, hay còn gọi là 'xóm Phao'.