| Hotline: 0983.970.780

Vụ việc ở chùa Ba Vàng xử phạt 100 triệu đồng cũng là ít

Thứ Tư 05/06/2019 , 16:01 (GMT+7)

Bộ trưởng VHTT&DL lên án mạnh mẽ sự việc thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ ở chùa Ba Vàng, Quảng Ninh.

Bộ trưởng VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện.

Bộ trưởng VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện chiều 5/6 đăng đàn trả lời chất vấn tại Quốc hội. Nhiều đại biểu đặt câu hỏi về sự việc tại chùa Ba Vàng.

"Sự việc ở chùa Ba Vàng, tất cả chúng ta đều đã rõ. Đây là việc làm vừa vi phạm luật pháp, vừa ảnh hưởng đến đạo đức, lối sống và văn hóa. UBND TP Uông Bí đã ra quyết định xử lý hành vi vi phạm nếp sống văn hóa với mức phạt 5 triệu. Đây là mức phạt cao nhất trong Nghị định 158", ông Thiện thông tin.

Về vấn đề mức phạt đã đủ răn đe hay chưa, ông Thiện trả lời 5 triệu là mức nhỏ, dù phạt đến "100 triệu cũng là nhỏ".

"Với những hành vi phi đạo đức, phi văn hóa thì ngoài việc xử phạt, dư luận xã hội lên án cũng là điều cần thiết. Vừa phải tăng nặng xử phạt hành chính, vừa phải lên án thì mới tốt hơn", ông Thiện nói.

Trước đó, đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy (Bến Tre) cho rằng việc xử phạt 5 triệu với bà Phạm Thị Yến trong vụ chùa Ba Vàng là quá nhẹ trước hành vi mê tín dị đoan. 

Về vấn đề 152 khách du lịch Việt Nam bỏ trốn sau khi đi tour đến Đài Loan, ông Thiện thừa nhận đây là "vết nhơ" của ngành du lịch. 

"Đây là trách nhiệm của các cơ quan quản lý từ trung ương đến địa phương. Doanh nghiệp thì lừa đảo. Bài học rút ra là trong công tác quản lý nhà nước, khi cấp phép doanh nghiệp lữ hành quốc tế cần được quan tâm hơn. Cải cách hành chính thì thông thoáng, nhưng khâu hậu kiểm thì sao, đây là vấn đề đáng suy nghĩ", ông Thiện nêu quan điểm.

Trong phiên chất vấn ông Thiện, đại biểu Nguyễn Mai Bộ (An Giang), nêu vấn đề Bộ VH-TT&DL không thừa nhận khái niệm "du lịch tâm linh" trong báo cáo số 126 ngày 3/6/2019. "Xin Bộ trưởng cho biết quan điểm về việc thương mại hóa trong vấn đề tâm linh, tôi tạm gọi là chùa BOT. Ở đó có việc một số quan chức đóng cổ phần vào chùa BOT để kiếm lời hay không?".

Trả lời đại biểu, ông Thiện cho biết có 4 loại hình du lịch chính: biển, văn hóa, sinh thái và đô thị, song khái niệm này cũng là tương đối. Bởi còn có du lịch thể thao, du lịch mạo hiểm.

"Trong quy hoạch còn có khu du lịch quốc gia, nên khái niệm du lịch tâm linh được hiểu là nằm trong du lịch tâm linh. Một số khu du lịch có cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, nhưng không được gọi là khu du lịch tâm linh, bởi nó còn nhiều sản phẩm khác như sân golf, khu lưu trú".

Xem thêm
Ngành sắn đặt mục tiêu giá trị xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Bộ NN-PTNT vừa phê duyệt Đề án 'Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050' với mục tiêu đến năm 2030 xuất khẩu 1,8 - 2 tỷ USD.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cầu Trần Hoàng Na phục vụ lưu thông từ ngày 26/4

Từ ngày 26/4, cầu Trần Hoàng Na, bắc qua sông Cần Thơ chính thức đưa vào khai thác sử dụng, phục vụ nhu cầu lưu thông cho người dân.

Bình luận mới nhất