| Hotline: 0983.970.780

Vườn đào đá kiếm tiền triệu một ngày

Thứ Ba 02/02/2021 , 17:13 (GMT+7)

Trồng nhiều loài hoa đẹp như đào, mận, cải, ông Sùng A Dê ở xã Pà Cò, huyện Mai Châu, Hòa Bình đón hàng trăm lượt khách mỗi ngày cuối tuần.

Dọc Quốc lộ 6, khu vực xã Pà Cò, huyện Mai Châu, Hòa Bình, vườn đào của ông Sùng A Dê nổi bật giữa núi rừng. Với vé vào cửa 10.000 đồng/lượt, ông A Dê cho biết, những ngày cuối tuần vườn của ông đón hàng trăm lượt khách tham quan. Thu nhập có thể lên tới 2-3 triệu đồng/ngày. Xe đậu kín quốc lộ.

Do vườn ở ven đường, ông A Dê phải đắp một hàng rào bằng đá bao quanh, nhằm ngăn trâu, bò. Phía trong vườn, quanh những gốc lâu năm, ông cũng be đá kín. "Nhiều lần đào của tôi bị húc đổ rồi, nên giờ sợ lắm", ông nói.

Ngày hai buổi, ông A Dê thăm vườn. Do những ngày này, nhiệt độ tăng cao, nhiều cây có nụ nở sớm. Chủ vườn phải căn chỉnh sao cho hoa nở đúng dịp 30, mùng Một. 

Sâu bệnh là nỗi lo thường trực của người trồng đào, nếu không phát hiện kịp thời, cây có thể bị héo chết. Vì thế, ông A Dê luôn quan sát cẩn thận từng thân đào ngoài 20 tuổi. Mỗi khi thấy phần thân chảy nhiều nhựa màu nâu sậm, hoặc xuất hiện nhiều lỗ nhỏ trên thân cây, ông lại bơm thuốc để kiểm soát sâu bệnh.

Với những thân đào bị sâu đục nhiều, ông A Dê phải dùng cây chống, rồi tìm cách khắc phục tiếp. "Người chơi đào đá thích dáng tự nhiên, nên tôi hầu như không dùng phân bón. Thân nào cỗi quá tôi mới chặt", ông kể.

Đào trong vườn ông A Dê chủ yếu là đào đá, thân xù xì, rêu phong, màu hoa tươi tắn, nổi bật giữa nền trời Tây Bắc. Ông A Dê cho biết, khách thăm vườn rất thích đào nhà ông. Vài hôm trước, có khách hàng ở Hà Nội đặt 6 cành đào, mỗi cành 6 triệu đồng. Tuy nhiên, do dịch Covid-19, khách lại hủy đơn.

Cả khu vườn rộng chục hecta của ông A Dê có khoảng 100 gốc đào. Gốc nào mới thì khoảng 15 tuổi. Gốc nào lâu có thể tới 25 năm. Tuy nhiên, ông hầu như không bán gốc. Theo ông, khách tới hỏi mua chủ yếu thích đào rêu phong. Dáng càng lạ, họ càng thích. 

Một bên khu vườn, ông A Dê trồng mận, chủ yếu phục vụ khách đến chơi chụp ảnh. Giữa những lối đi, ông trồng xen kẽ thêm cải, và một số loại rau ngắn ngày để tránh cỏ dại.

Cả khu vườn rộng lớn nhưng chỉ mình vợ chồng ông A Dê chăm sóc. Những lúc có khách đến chơi, vợ ông lại ra chỗ chân ruộng thấp không trồng được đào, để hái cải. Bà cho biết, sau lúc gieo khoảng 25 đến 30 ngày, rau cải sẽ thu hoạch được một lứa. Mỗi vụ có thể gieo từ hai đến ba lứa, 

Lần đầu tiên phụ nữ Tày mặc trang phục dân tộc đá bóng

Lần đầu tiên phụ nữ Tày mặc trang phục dân tộc đá bóng

Ảnh 16:40

Yên Bái Tại Lục Yên, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã phối hợp với các đơn vị tổ chức khai mạc Giải bóng đá nữ trang phục các dân tộc huyện lần thứ nhất, năm 2024.

Độc đáo cổng nhà, hàng rào tạo hình từ hàng duối trăm tuổi

Độc đáo cổng nhà, hàng rào tạo hình từ hàng duối trăm tuổi

Ảnh 14:07

Hà Tĩnh Những cây duối có tuổi đời hơn trăm năm được người dân quê hương cố Tổng Bí thư Trần Phú tạo hình thành cổng nhà, hàng rào xanh mát rất độc đáo, lạ mắt.

Khai mạc mùa du lịch trên quê hương 'Đệ nhất danh Trà'

Khai mạc mùa du lịch trên quê hương 'Đệ nhất danh Trà'

Ảnh 14:05

Sáng 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc đã diễn ra Lễ khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 do UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức.

Di tích trường Bồ Đề 'lỗ chỗ vết đạn' trên hành trình khắc họa của runner

Di tích trường Bồ Đề 'lỗ chỗ vết đạn' trên hành trình khắc họa của runner

Ảnh 22:53

Quảng Trị Nằm bên trục đường Trần Hưng Đạo, thuộc phường III, thị xã Quảng Trị. Trường Bồ Đề là một trong những điểm đặc biệt trên cung đường của giải chạy Quảng Trị Marathon 2024.

Cận cảnh các nhà màng trồng rau công nghệ cao ở Mộc Châu

Cận cảnh các nhà màng trồng rau công nghệ cao ở Mộc Châu

Ảnh 16:28

Sơn La Ứng dụng công nghệ cao để sản xuất rau trong nhà màng, nhà kính ở Mộc Châu giúp tăng năng suất gấp 3 lần so với thực hành canh tác trước đây của bà con.

Cửa Tùng, nơi thư giãn lý tưởng cho các runner tham gia Quảng Trị Marathon 2024

Cửa Tùng, nơi thư giãn lý tưởng cho các runner tham gia Quảng Trị Marathon 2024

Ảnh 10:47

Biển Cửa Tùng thuộc huyện Vĩnh Linh, cách thành phố Đông Hà khoảng 30 km, được mệnh danh là thiên đường của những bãi tắm bởi bờ cát mịn, hoang sơ và thanh bình.

Xem thêm

Bình luận mới nhất