| Hotline: 0983.970.780

Vườn dâu tây công nghệ cao cho thu nhập tiền triệu mỗi ngày

Chủ Nhật 28/08/2022 , 07:00 (GMT+7)

Với 2ha dâu tây công nghệ cao, mỗi ngày gia đình ông Trần Đức Nam thu hoạch 100kg trái bán cho đối tác, thu về hàng chục triệu đồng.

 

Từ năm 2019, gia đình ông Trần Đức Nam bắt đầu sản xuất 2ha dâu tây theo hướng công nghệ cao với tên gọi Nam Anh Farm tại tổ 4, thôn Lộc Quý, xã Xuân Thọ, TP Đà Lạt, Lâm Đồng. Đến nay, vườn dâu phát triển ổn định và trở thành một trong những khu vườn nổi tiếng ở Đà Lạt.   

 

Theo ông Nam, để dâu tây có sự phát triển tốt nhất, gia đình xây dựng hệ thống nhà kính công nghệ cao và xây dựng hệ thống dàn trồng cách mặt đất khoảng 1,2m. Ở nền vườn, gia đình ông sử dụng bạt nhựa để lót toàn bộ bề mặt nhằm ngăn chặn cỏ dại và các loài côn trùng gây hại.

 

"Dâu được trồng trên giá thể xơ dừa kết hợp hệ thống tưới nước, bón phân tự động thông qua hệ thống tưới nhỏ giọt. Do vậy, cây có sự phát triển đồng đều, năng suất rất cao", ông Trần Đức Nam chia sẻ. 

 

Để tạo ra sản phẩm dâu tây chất lượng, gia đình ông Nam nhập giống từ Nhật Bản về trồng. Chủ vườn thổ lộ: "Sau 3 tháng trồng là cây bắt đầu cho thu hoạch. Giống tốt, kết hợp quy trình chăm sóc hiện đại nên đến nay, lứa dâu đầu tiên vẫn khỏe mạnh, cho thu hoạch quanh năm với năng suất khá cao. Theo đơn vị cung cấp giống, trong trường hợp chăm sóc tốt, dâu tây có thể thu hoạch liên tiếp trong 5 năm". 

 

Hiện nay, gia đình ông Nam đã áp dụng công nghệ IOT (kết nối vạn vật) vào sản xuất. Các giá thể được lắp đặt hệ thống cảm biến để theo dõi về nhiệt độ, độ ẩm, độ Ec, pH... để đưa ra quy trình chăm bón phù hợp nhất.  

 

Đối với xơ dừa trồng dâu tây, gia đình ông Nam phải thực hiện quy trình xử lý các mầm bệnh, côn trùng có hại sau đó đưa vào sản xuất. Về quy trình trồng, gia đình ông Nam dùng đá núi lửa để lót đáy giá thể sau đó trải xơ dừa ở phía trên và đặt giống. Phần xơ dừa và chất dinh dưỡng được bổ sung thêm theo thời gian sinh trưởng của cây.    

 

Hiện nay, gia đình ông Trần Đức Nam đang tổ chức sản xuất dâu tây theo quy trình VietGAP. Sản phẩm dâu tây được đảm bảo an toàn, không dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nên du khách có thể thưởng thức tại vườn.

 

Theo ông Trần Đức Nam, chủ Nam Anh Farm, Đà Lạt có khí hậu thuận lợi cho việc phát triển dâu tây nên vườn cho thu hoạch quanh năm.

 

Bình quân, mỗi ngày gia đình ông Nam thu hoạch 100kg dâu tây và đóng gói bán cho các đối tác tại Hà Nội, Đà Nẵng, Đồng Nai và một số địa phương khác.

 

Trong tổng số 2ha vườn, gia đình ông Trần Đức Nam xây dựng khu vực dành cho khách du lịch trải nghiệm. Tại đây, du khách được tham quan, thử dâu tây miễn phí và có thể tự thu hoạch, mua dâu tây làm quà. 

 

Hiện nay, gia đình ông Trần Đức Nam đang bán dâu tây cho đối tác theo các khung giá 300.000 đồng, 400.000 đồng, 500.000 đồng/kg.

 

Một du khách trải nghiệm hái dâu tây tại Nam Anh Farm.

 

Sản phẩm dâu tây của gia đình ông Trần Đức Nam hiện được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao và được UBND TP Đà Lạt cấp quyền sử dụng nhãn hiệu Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành.

 

Thời gian tới, gia đình ông Trần Đức Nam kết hợp với các đơn vị, doanh nghiệp nhằm thực hiện các quy trình sản xuất mới để tạo ra sản phẩm dâu tây chất lượng cao. Gia đình ông Nam dự kiến thả các loài thiên địch để bảo vệ cây trồng thay vì sử dụng các chế phẩm bảo vệ thực vật như hiện nay.  

Hà Tĩnh nắng 43 độ C, nông dân loay hoay chống hạn cho cây trồng

Hà Tĩnh nắng 43 độ C, nông dân loay hoay chống hạn cho cây trồng

Ảnh 17:00

Để chống hạn cho cây trồng, nông dân Hà Tĩnh đào giếng, lắp hệ thống tưới tự động, thậm chí đem cả thức ăn dự trữ cho trâu bò ra tấp ủ gốc cây.

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn tràn ngập các sản phẩm OCOP

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn tràn ngập các sản phẩm OCOP

Ảnh 09:34

BẮC KẠN Hơn 100 sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Bắc Kạn được giới thiệu, trưng bày, nhằm góp phần nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP gắn với du lịch.

Vinh quang và nỗi đau giữa đại ngàn Trường Sơn

Vinh quang và nỗi đau giữa đại ngàn Trường Sơn

Ảnh 15:30

Trường Sơn có vinh quang của Tổ quốc thống nhất, có nỗi đau của những Mẹ Việt Nam anh hùng và chứng tích rõ ràng nhất là Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn.

Nông dân chật vật mưu sinh dưới cái nóng 42 độ C

Nông dân chật vật mưu sinh dưới cái nóng 42 độ C

Ảnh 10:39

Đợt nắng nóng đặc biệt gay gắt 4 ngày nay khiến cuộc sống người dân Hà Tĩnh đảo lộn, nhất là những nông dân 'chân lấm tay bùn'.

Lên rừng 'đổi gió' tắm suối giải nhiệt

Lên rừng 'đổi gió' tắm suối giải nhiệt

Ảnh 17:55

Thay vì xuống biển, hàng nghìn người dân ở vùng đồng bằng tỉnh Hà Tĩnh đổ xô lên huyện miền núi Hương Sơn tắm suối, giải nhiệt.

Thành cổ Quảng Trị: 'Nhẹ bước chân và nói khẽ thôi...'

Thành cổ Quảng Trị: 'Nhẹ bước chân và nói khẽ thôi...'

Ảnh 06:00

'Nhẹ bước chân và nói khẽ thôi. Cho đồng đội tôi nằm yên dưới cỏ...' là 2 câu trong bài thơ 'Tấc đất thành cổ' của Phạm Đình Lân nói về thành cổ Quảng Trị.

Xem thêm