| Hotline: 0983.970.780

Vướng mắc tại các công trình thủy lợi ở Đắk Lắk: Đùn đẩy giữa các sở, ngành địa phương

Thứ Ba 23/07/2024 , 20:16 (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các đơn vị tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để các công trình thủy lợi sớm hoàn thành.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đi kiểm tra thực địa tại khu tái định cư số 2 của dự án hồ Krông Pách Thượng. Ảnh: Quang Yên.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đi kiểm tra thực địa tại khu tái định cư số 2 của dự án hồ Krông Pách Thượng. Ảnh: Quang Yên.

Ngày 23/7, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra thực tế và làm việc với UBND tỉnh Đắk Lắk để tháo gỡ những khó khăn tại các công trình thủy lợi do Bộ NN-PTNT quyết định đầu tư thực hiện trên địa bàn.

Tại Đắk Lắk, Bộ NN-PTNT giao Ban Quản lý đầu tư và Xây dựng thủy lợi 8 thực hiện dự án Hồ chứa nước Krông Pắc Thượng giai đoạn 1, 2; Công trình thủy lợi hồ chứa nước Ia Mơr giai đoạn 2; Hệ thống kênh mương hồ Ea H’leo 1. Hiện nay, các hợp phần do Ban Quản lý đầu tư và Xây dựng thủy lợi 8 thực hiện đã cơ bản hoàn thành, đáp ứng thời gian của dự án.

Tuy nhiên, các dự án đang khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. Nguyên nhân là do chưa điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, công tác xác nhận nguồn gốc đất kéo dài.

Ông Nguyễn Đình Thìn, Phó Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp PTNT tỉnh Đắk Lắk (Ban tỉnh) cho biết, đơn vị được giao làm chủ đầu tư một số hạng mục tại các dự án của Bộ.

Theo ông Thìn, hiện công tác giải phóng mặt bằng không kịp với tiến độ thi công. Đối với các dự án chưa chuyển mục đích sử dụng rừng hiện nay còn vướng tại các sở, ban, ngành.

Để giải quyết những khó khăn trên, ông Thìn kiến nghị Bộ NN-PTNT thống nhất cho chủ đầu tư tạm ứng số vốn 80 tỷ đồng từ Quỹ đầu tư phát triển tỉnh Đắk Lắk chi trả cho các hộ dân bị thu hồi đất; Điều chỉnh tổng mức đầu tư hợp phần giải phóng mặt bằng, di dân và tái định cư.

Ngoài ra, cho phép chuyển 4 công trình chưa tổ chức đấu thầu và giảm quy mô đầu tư đường thuộc hạng mục sản xuất tái định cư số 1 sang giai đoạn sau 2025; Tiếp tục đẩy nhanh thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng thực hiện Dự án hồ chứa nước Krông Pách Thượng giai đoạn 1...

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Quang Yên.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Quang Yên.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị Ban tỉnh phải đẩy nhanh thực hiện các hạng mục cần thiết tại 2 khu tái định cư của dự án hồ Krông Pách Thượng.

“Việc xây dựng nghĩa trang và bãi rác tại khu tái định cư dự án hồ chứa nước hồ Krông Pắc Thượng dù gặp khó khăn nhưng địa phương phải thực hiện chứ không thể đẩy sang giai đoạn 2, vì người dân khi chuyển về ở thì biết sử dụng các nhu cầu trên ở đâu. Tiền cấp mới nhưng giải ngân ít, Ban phải thực hiện chứ không thể đùn đẩy.

Hiện nay, việc của Bộ NN-PTNT tại địa phương đã xong, chỉ còn việc của tỉnh. Các sở, ngành ở địa phương đùn đẩy cho nhau dẫn đến không ai giải quyết. Các đơn vị không nêu ra khó khăn, vướng mắc thì không thể giải quyết để dự án hoàn thành đúng tiến độ”, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp khẳng định.

Ông Nguyễn Thiên Văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, tiếp thu những ý kiến của Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp và yêu cầu các đơn vị tập trung tháo gỡ khó khăn hiện nay. Ảnh: Quang Yên.

Ông Nguyễn Thiên Văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, tiếp thu những ý kiến của Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp và yêu cầu các đơn vị tập trung tháo gỡ khó khăn hiện nay. Ảnh: Quang Yên.

Lãnh đạo Bộ NN-PTNT cho biết thêm, hiện nay Đắk Lắk là một trong những tỉnh có tỷ lệ tưới thấp nhất cả nước. Do đó, địa phương cần thấy tầm quan trọng của các công trình thủy lợi.

"Bộ NN-PTNT đã đầu tư rất nhiều công trình tại Đắk Lắk, do đó, bằng mọi cách, Bộ sẽ phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk giải quyết những khó khăn. Đối với khó khăn tại các dự án, địa phương phải chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị thực hiện. Hiện nay, thời gian triển khai các dự án không còn nhiều, nếu địa phương không quyết liệt thì không thể hoàn thành”, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Thiên Văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, địa phương cảm ơn sự quan tâm, đầu tư các công trình từ Bộ NN-PTNT. “Địa phương tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp. Các công trình thủy lợi đang triển khai tại địa phương đều vướng, do đó, những công việc liên quan đến đơn vị nào thì đơn vị đó tập trung thời gian, nhân lực để sớm giải quyết”, ông Nguyễn Thiên Văn nói.

Xem thêm
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình kiểm tra khắc phục hậu quả bão tại Thái Bình, Nam Định

Chiều 8/9, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình dẫn đầu đã đến kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại Thái Bình, Nam Định.

Tiền tỷ 'bay vèo' trong đêm, nông dân chỉ biết bật khóc

HẢI DƯƠNG Nông dân trồng dưa lưới tại xã Đoàn Thượng, huyện Gia Lộc (Hải Dương) mất hàng tỷ đồng vì sập nhà màng và chật vật bán rẻ nông sản sau bão số 3.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

21 người thiệt mạng do ảnh hưởng bão số 3

Cập nhật đến 18h ngày 8/9 có 21 người thiệt mạng và còn 3 người mất tích tại các địa phương bị ảnh hưởng của bão số 3.