| Hotline: 0983.970.780

WHO nâng cảnh báo Covid-19 lên ‘rất cao’

Thứ Bảy 29/02/2020 , 08:01 (GMT+7)

Tổ chức Y tế Thế giới ngày 28/2 nâng đánh giá nguy cơ từ Covid-19 lên “rất cao” sau khi loại virus này đã xuất hiện tại ít nhất 49 nước chỉ trong vài tuần.

“Chúng tôi đang ở mức cảnh báo cao nhất về tốc độ lây lan và tác động của Covid-19”, Mike Ryan, giám đốc điều hành chương trình y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nói tại cuộc họp báo ở trụ sở WHO, Geneva, Thụy Sĩ.

Theo Ryan, WHO không đang cố dọa mọi người. “Đây là bài kiểm tra thực sự đối với mọi chính phủ trên hành tinh này: tỉnh táo và hãy sẵn sàng ứng phó virus”. Thế giới vẫn có thể tránh được “kịch bản xấu nhất” và nâng đánh giá nguy cơ đồng nghĩa “mức độ lo ngại của WHO đang cao nhất”. Các nhà lãnh đạo thế giới vẫn còn cơ hội để kiểm soát virus trong phạm vi lãnh thổ nước họ.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: Reuters.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: Reuters.

Ngoài lãnh thổ Trung Quốc, virus corona đã xuất hiện tại ít nhất 48 quốc gia, vùng lãnh thổ, lây nhiễm cho hơn 4.300 trường hợp, khiến 67 người tử vong, theo tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Khoảng hơn 20 quốc gia chỉ ghi nhận một ca nhiễm bệnh, như Đan Mạch, Estonia, Litva, Hà Lan, Nigeria. Những ca này đều có liên hệ với Italy, được coi là ổ dịch tại châu Âu.

WHO chưa coi Covid-19 là đại dịch bởi chưa có “bằng chứng cho thấy virus đang lây lan tự do trong các cộng đồng dân cư”, Tedros lý giải. Ông cảnh báo virus vẫn có thể trở thành đại dịch, kêu gọi mọi người không nên sợ hãi, hoảng loạn.

“Kẻ địch lớn nhất của chúng ta lúc này không phải virus. Đó là nỗi sợ hãi, tin đồn và sự kỳ thị”.

Tính đến ngày 28/2, số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 trên thế giới lần lượt là hơn 83.700 và 2.871, chủ yếu là ở Trung Quốc.

https://www.cnbc.com/2020/02/28/who-raises-risk-assessment-of-coronavirus-to-very-high-at-global-level.html

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Lai Châu xác minh tài sản, thu nhập của 26 cán bộ

Ngày 4/5, Thanh tra tỉnh Lai Châu công bố quyết định xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 của 26 cán bộ công tác tại 9 cơ quan.