| Hotline: 0983.970.780

Xã Vĩnh Hậu A hoàn thành xây dựng nông thôn mới trong gian khó

Thứ Năm 23/07/2020 , 10:13 (GMT+7)

Sáng 23/7, UBND huyện Hòa Bình (Bạc Liêu) đã long trọng tổ chức lễ công bố Quyết định công nhận xã Vĩnh Hậu A đạt chuẩn nông thôn mới 2020.

Xã Vĩnh Hậu A (Hòa Bình) đón nhận Quyết định Công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới của Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Trọng Linh.

Xã Vĩnh Hậu A (Hòa Bình) đón nhận Quyết định Công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới của Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Trọng Linh.

Khởi đầu khó khăn

Ông Nguyễn Duy Hân, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hậu A, cho biết: Vĩnh Hậu A là xã nằm ven biển của huyện Hòa Bình, với diện tích tự nhiên hơn 6.396 ha. Trong đó, hơn 3.388 ha diện tích nuôi trồng thủy sản và gần 275 ha đất rừng phòng hộ. Xã có vị trí quan trọng về quốc phòng - an ninh và môi trường sinh thái.

Toàn xã có hơn 8.680 nhân khẩu với 2.320 hộ, phân bố đều trên 6 ấp với 4 dân tộc anh em sinh sống gồm: Kinh, Hoa, Khmer và Tày. Đời sống người dân địa phương chủ yếu nuôi trồng và đánh bắt thủy sản. Trước khi xây dựng NTM, xã Vĩnh Hậu A được biết đến là một xã thuần nông có xuất phát điểm thấp.

Bên cạnh đó, địa bàn dân cư sống rải rác nên việc xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn gặp nhiều khó khăn. Công việc xây dựng NTM rất rộng, nhiều lĩnh vực nhưng cán bộ cơ sở chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa có cán bộ chuyên trách và đào tạo chuyên sâu.

Nuôi trồng và khai thác thủy sản là thế mạnh phát triển kinh tế của xã Vĩnh hậu A. Ảnh: Trọng Linh.

Nuôi trồng và khai thác thủy sản là thế mạnh phát triển kinh tế của xã Vĩnh hậu A. Ảnh: Trọng Linh.

Vượt khó về đích nông thôn mới

Trên cơ sở tiềm năng đất đai, xã Vĩnh Hậu A đã đẩy mạnh chuyển đổi dịch cơ cấu kinh tế, sản xuất theo hướng nông nghiệp kết hợp với công nghiệp - xây dựng và thương mại dịch vụ. Về lĩnh vực nông nghiệp, xã đã xây dựng kế hoạch sản xuất nuôi tôm theo hình thức bán thâm canh, thâm canh và siêu thâm canh.

Hiện xã có 1 HTX, 6 THT hoạt động hiệu quả từ đó nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Đến cuối năm 2019, thu nhập bình quân trên đầu người của xã là hơn 51 triệu đồng/người/năm.

Ông Phạm Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu, đại diện Cơ quan Thường trực Chương trình mục tiêu quốc gia NTM tỉnh Bạc Liêu, trao bằng khen cho các tập thể cá nhân có thành tích xây dựng nông thôn mới xã Vĩnh Hậu A. Ảnh: Trọng Linh.

Ông Phạm Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu, đại diện Cơ quan Thường trực Chương trình mục tiêu quốc gia NTM tỉnh Bạc Liêu, trao bằng khen cho các tập thể cá nhân có thành tích xây dựng nông thôn mới xã Vĩnh Hậu A. Ảnh: Trọng Linh.

Đối với các hộ nghèo, xã đã phân công các ngành nhận đỡ đầu, trao vốn, phương tiện, cây con giống. Ngoài ra, xã còn tranh thủ nguồn vốn từ Ngân hoàng Chính sách xã hội cho vay đối với các hộ trên địa bàn. Từ đó, tạo điều kiện giúp các hộ nghèo vươn lên làm ăn hiệu quả. Đến nay, hộ nghèo chỉ còn 50 hộ và 189 hộ cận nghèo.

Ông Nguyễn Văn Chung, Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình, chia sẻ: Qua 10 năm triển khai thực hiện xây dựng NTM, đến nay xã Vĩnh Hậu A đã đạt 19/19 tiêu chí NTM, khẳng định khát vọng vươn lên của Đảng bộ và nhân dân trong xã. Qua đó, góp phần xây dựng quê hương ngày càng khang trang hơn, đời sống của người dân trong xã không ngừng phát triển. Trong thời gian tới, mong rằng Đảng bộ và nhân dân xã Vĩnh Hậu A tiếp tục quyết tâm duy trì và giữ vững danh hiệu xã NTM và tiến tới xã NTM nâng cao.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, UBND huyện Hòa Bình đã trao 38 bằng khen, giấy khen cho tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào xây dựng NTM của xã Vĩnh Hậu A.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm