| Hotline: 0983.970.780

Xao xuyến mùa cốm Hà Nội

Thứ Hai 17/10/2022 , 13:57 (GMT+7)

Nhắc đến mùa thu Hà Nội không thể không nhắc đến cốm, tuy nhiên những công đoạn để sản xuất cốm dẻo thơm thì không nhiều người biết.

 

Nhắc đến mùa Thu Hà Nội không thể không nhắc đến cốm. Mùa cốm Hà Nội từ tháng 7 đến tháng 10 âm lịch, người làm cốm phải gặt lúa từ 2h sáng sau đó trải qua nhiều công đoạn để ra thành phẩm cốm thơm mùi lúa mới, dẻo ngọt. 

 

Để có nguyên liệu tốt nhất làm cốm, cô Nguyễn Thị Lành làm cốm lâu năm (người làng Mễ Trì - Hà Nội) chia sẻ: "Việc phân loại và lựa chọn từng dé thóc không quá già, không quá non, người có kinh nghiệm làm cốm sẽ lựa chọn dé thóc "sữa" vừa độ chín để làm nguyên liệu".

 

Theo cô Lành, có nhiều loại lúa nếp để làm cốm như lúa nếp lương phượng, lúa nếp thơm, nếp tan, nếp quýt, nếp hoa cái hoa vàng… trong đó cốm làm bằng lúa nếp cái hoa vàng là ngon nhất.

 

Với mỗi công đoạn đòi hỏi nhân công làm việc liên tục để hoàn thành từng mẻ cốm. Cô Lành cho biết: "Thời điểm đúng vụ thì xưởng cốm của cô có hàng chục người làm liên tục, trung bình cơ sở sản xuất 1 tấn cốm/năm".

 

Cốm sau khi tuốt được lựa chọn hạt lúa đủ tiêu chuẩn làm cốm. Đây là khâu rất quan trọng, quyết định cốm sau này có ngon, xanh, đủ dẻo hay không.

 

Trong các công đoạn sản xuất, cô Lành đánh giá khâu rang cốm là quan trọng nhất. Người đứng bếp phải điều chỉnh lửa sao cho vừa để hạt thóc vừa đẹp lại vừa không bị sống, không bị vụn. Muốn giữ được nhiệt, bếp lò rang cốm phải đắp bằng xỉ than, nhiệt được đốt bằng củi (để dễ điều chỉnh nhiệt độ).

 

Bật mí công thức lúc rang, chủ xưởng cốm nói: "Lúc đầu rang lửa nóng, khi hạt thóc tái trắng thì bớt lửa, hạt thóc rang phải đảo liên tục sao cho nóng đều. Rang 30 phút thì xem thử, mỗi lần thử bốc lấy mấy hạt, lấy ngón tay cái miết mạnh lên từng hạt thóc, nếu thấy vỏ ngoài giòn, bên trong dẻo chín tới là được.

 

Thóc rang xong để nguội, cho vào cối giã, mỗi mẻ giã khoảng 5kg. Trong lúc giã thấy có trấu thì xúc ra, sảy trấu đi, giã lại tới 7 lần, mỗi lần phải tùy theo cốm khô hay ướt mà có biện pháp xử lý. Lần giã cốm thứ 5 phải phân ra làm 3 loại: cốm rón, cốm non, cốm gốc và giã riêng từng loại trong hai lần cuối.

 

"So với mọi năm thì năm nay cốm được giá, cụ thể 180.000 đồng/kg (bán buôn) còn mọi năm trên dưới 150.000 đồng. Bên cạnh đó lúa cũng được mùa nên năm nay gia đình tôi rất phấn khởi", cô Lành vui vẻ cho biết.

 

Đề cập đến nghề cốm liệu sau này có mai một không? Cô Lành tâm sự: "Tôi không nghĩ nghề này bị mai một vì trong làng mọi người làm cốm vẫn còn nhiều, riêng nhà tôi tính đến con trai tôi thì cũng 4 đời theo nghề làm cốm".

Không gian xanh như Đà Lạt thu nhỏ ở TP.HCM

Không gian xanh như Đà Lạt thu nhỏ ở TP.HCM

Ảnh 09:50

Được bao phủ bởi không gian xanh thiên nhiên, quán cà phê Cú Trên Cây mang đậm chất Đà Lạt giữa TP.HCM là điểm dừng chân thích hợp cho những ngày nắng nóng.

Gà Mã Đà đẹp như chim, có nguy cơ tuyệt chủng

Gà Mã Đà đẹp như chim, có nguy cơ tuyệt chủng

Ảnh 09:50

ĐỒNG NAI Với hình thù đặc trưng, giống gà Mã Đà vừa có thể nuôi làm cảnh, vừa có thể để bán làm thịt đặc sản với giá trị kinh tế cao.

Hà Tĩnh nắng 43 độ C, nông dân loay hoay chống hạn cho cây trồng

Hà Tĩnh nắng 43 độ C, nông dân loay hoay chống hạn cho cây trồng

Ảnh 17:00

Để chống hạn cho cây trồng, nông dân Hà Tĩnh đào giếng, lắp hệ thống tưới tự động, thậm chí đem cả thức ăn dự trữ cho trâu bò ra tấp ủ gốc cây.

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn tràn ngập các sản phẩm OCOP

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn tràn ngập các sản phẩm OCOP

Ảnh 09:34

BẮC KẠN Hơn 100 sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Bắc Kạn được giới thiệu, trưng bày, nhằm góp phần nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP gắn với du lịch.

Vinh quang và nỗi đau giữa đại ngàn Trường Sơn

Vinh quang và nỗi đau giữa đại ngàn Trường Sơn

Ảnh 15:30

Trường Sơn có vinh quang của Tổ quốc thống nhất, có nỗi đau của những Mẹ Việt Nam anh hùng và chứng tích rõ ràng nhất là Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn.

Nông dân chật vật mưu sinh dưới cái nóng 42 độ C

Nông dân chật vật mưu sinh dưới cái nóng 42 độ C

Ảnh 10:39

Đợt nắng nóng đặc biệt gay gắt 4 ngày nay khiến cuộc sống người dân Hà Tĩnh đảo lộn, nhất là những nông dân 'chân lấm tay bùn'.

Xem thêm