| Hotline: 0983.970.780

Xây dựng nông thôn mới ở xã đồng bào Khmer

Thứ Sáu 02/04/2021 , 08:39 (GMT+7)

Hiếu Trung (huyện Tiểu Cần – Trà Vinh) là xã có đông đồng bào Khmer sinh sống (chiếm hơn 32%), được công nhận xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới từ năm 2014.

Trong những năm qua, Hiếu Trung tiếp tục tập trung nâng chất, giữ vững các tiêu chí đã đạt và phấn đấu hoàn thành 20 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao.

Dạo quanh các tuyến đường xã Hiếu Trung mới cảm nhận được vẻ đẹp của các tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu. Không gian trong sạch, yên bình, đường nông thôn không chỉ sạch mà còn rợp bóng cây xanh, cùng các loài hoa được người dân trồng và chăm sóc hàng ngày.

Anh Danh Giang ở ấp Tân Trung Kinh, xã Hiếu Trung ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất rau nhà lưới cho hiệu quả kinh tế khá cao. Ảnh: PN

Anh Danh Giang ở ấp Tân Trung Kinh, xã Hiếu Trung ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất rau nhà lưới cho hiệu quả kinh tế khá cao. Ảnh: PN

Trưởng ấp Tân Trung Giồng A, xã Hiếu Trung, ông Lâm Văn Khuône cho biết, để có được cảnh quan sáng – xanh – sạch – đẹp như hôm nay, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng và phân công nhiệm vụ cho từng chi hội, đoàn thể, như chi hội phụ nữ, hội nông dân, cựu chiến binh đảm nhiệm cam kết quản lý trên từng tuyến đường tự quản.

Hàng tháng, các đoàn thể đồng loạt ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường, chăm sóc hoa cùng cây xanh dọc ven 2 bên các tuyến đường; hướng dẫn các hộ dân phân loại rác thải theo hộ gia đình, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu gom và xử lý rác, tránh gây ô nhiễm môi trường.

Hiểu được ý nghĩa của chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao nên vợ chồng ông Thạch Cường ấp Tân Trung Giồng B đã tự nguyện hiến trên 350m2 đất để làm công trình đường nhựa liên ấp Tân Trung Giồng A – Tân Trung Giồng B, giúp người dân đi lại thuận tiện.

Ông Khuône nói: “Từ khi tuyến đường nhựa được xây dựng đã làm thay đổi cuộc sống của người dân trong ấp. Mặt đường rộng đẹp không những cho xe ô tô, xe tải vận chuyển hàng hóa, vật tư dễ dàng mà còn giúp người dân giảm chi phí vận chuyển, việc đi lại của người dân thuận tiện, học sinh đến trường dễ dàng hơn; kinh tế gia đình cũng phát triển...”. 

Ông Thạch Hùng, Chủ tịch UBND xã Hiếu Trung cho biết: Đến nay xã đạt 17/20 tiêu chí xã NTM nâng cao. Thông qua cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã tạo sự thống nhất trong quá trình triển khai thực hiện. Bên cạnh đó nhận thức của nhân dân ngày càng được nâng cao và có nhiều chuyển biến tích cực như tự nguyện hiến đất, vật chất, ngày công lao động để thực hiện các công trình dân sinh và phúc lợi xã hội; đồng thời phát triển sản xuất có hiệu quả như mô hình cánh đồng lớn, tổ hợp tác, hợp tác xã, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi...

Nhằm làm thay đổi bộ mặt nông thôn, tạo điều kiện để phát triển kinh tế và đi lại của nhân dân, trong năm 2020, Hiếu Trung đã xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng 2 tuyến đường nhựa, 3 tuyến đường đal (liên thôn, ấp), 2 cầu nông thôn, hệ thống cống thoát nước, chống thấm mặt đường nhựa hương lộ 2, xây dựng trường học với tổng kinh phí trên 34,8 tỷ đồng.

Đến nay, toàn xã có 3 tuyến đường liên xã và đường từ trung tâm xã đến huyện dài 12,7km được nhựa hóa; 5 tuyến đường liên ấp dài 11,4km (9,5km được cứng hóa đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện); 31 tuyến đường ngõ xóm dài 42,8km sạch và không lầy lội vào mùa mưa; 5 tuyến đường trục chính nội đồng dài 11,4km (7,5km được cứng hóa đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện). Có 4/6 tuyến đường liên xã, liên ấp có hệ thống đèn chiếu sáng vào ban đêm. 

Song song với hoàn thiện kết cấu hạ tầng, Hiếu Trung còn quan tâm phát triển sản xuất theo hướng đổi mới, hiệu quả có nhiều mô hình được xây dựng và nhân rộng: sản xuất lúa cánh đồng lớn, diện tích 233ha, có 231 hộ dân tham gia, sử dụng giống xác nhận đạt trên 90%.

Mô hình được thực hiện theo quy trình liên kết bao tiêu sản phẩm lúa đầu ra; cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp đạt 90%; ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất rau nhà lưới; cánh đồng lớn kết hợp trồng hoa bảo vệ môi trường; sản xuất lúa theo hướng phân hữu cơ sinh học diện tích 100ha. Tập trung thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đã vận động 312 hộ có đất lúa, vườn tạp sản xuất kém hiệu quả đã chuyển sang trồng màu và cây lâu năm năng suất cao, góp phần tăng giá trị sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.

“Đến nay, Hiếu Trung có 95,78% hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa, nông thôn mới; giữ vững 8/8 ấp đạt chuẩn văn hóa, nông thôn mới; thu nhập bình quân đầu người trên đạt 55 triệu đồng (tăng 6 triệu đồng so năm 2019); hộ nghèo giảm còn 1,6%. Đặc biệt, trong năm 2020 đã xây dựng ấp Tân Trung Giồng A đạt 8/8 tiêu chí ấp nông thôn mới kiểu mẫu” – ông Thạch Hùng nói

Tuyến đường NTM kiểu mẫu ấp Tân Trung Giồng A (xã Hiếu Trung, huyện Tiểu Cần) được các chi hội đảm nhiệm trồng, chăm sóc hoa cùng cây xanh dọc ven 2 bên đường, góp phần diện NTM Hiếu Trung khởi sắc. Ảnh: PN

Tuyến đường NTM kiểu mẫu ấp Tân Trung Giồng A (xã Hiếu Trung, huyện Tiểu Cần) được các chi hội đảm nhiệm trồng, chăm sóc hoa cùng cây xanh dọc ven 2 bên đường, góp phần diện NTM Hiếu Trung khởi sắc. Ảnh: PN

Thời gian tới, Hiếu Trung sẽ tiếp tục thực hiện nâng chất các tiêu chí đã đạt, nỗ lực xây dựng thành công xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2021.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm