| Hotline: 0983.970.780

Xuất khẩu nhân điều sẽ tiếp tục đạt trên 3 tỷ USD

Thứ Tư 26/07/2023 , 18:18 (GMT+7)

Dù gặp nhiều khó khăn nhưng xuất khẩu nhân điều vẫn tăng trưởng trong nửa đầu năm. Dự kiến cả năm, xuất khẩu nhân điều tiếp tục đạt giá trị trên 3 tỷ USD.

Xuất khẩu nhân điều năm nay sẽ tiếp tục đạt trên 3 tỷ USD. 

Xuất khẩu nhân điều năm nay sẽ tiếp tục đạt trên 3 tỷ USD. 

Tại Hội nghị sơ kết sản xuất, kinh doanh điều 6 tháng đầu năm 2023, do Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) tổ chức chiều 26/7, ông Bạch Khánh Nhựt, Phó Chủ tịch Vinacas cho biết, 6 tháng đầu năm 2023, toàn ngành điều đã xuất khẩu được trên 279 ngàn tấn nhân điều các loại với kim ngạch khoảng 1,6 tỷ USD, tăng 9,49% về lượng và tăng 7,65% về trị giá so với cùng kỳ 2022. Tuy nhiên, giá xuất khẩu nhân điều bình quân chỉ đạt khoảng 5.717 USD/ tấn, giảm 1,73% so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, mặc dù trong bối cảnh còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhân điều tiếp tục là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực, duy trì tăng trưởng dương và thuộc nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tỷ đô trong nửa đầu năm.

Dự báo 6 tháng cuối năm 2023 cho đến Quý 1/ 2024, tăng trưởng của ngành điều tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Trước tình hình đó, Vinacas đã đưa ra 2 kịch bản về xuất khẩu nhân điều. Theo đó, kịch bản “tốt” là việc kích cầu, đẩy nhanh tiêu thụ sẽ giúp giảm lượng nhân điều tồn kho tại các thị trường tiêu thụ lớn gồm Mỹ, châu Âu, qua đó thúc đẩy nhu cầu mua hàng vào cuối năm.

Việc tăng cường kiểm soát chất lượng của các thị trường trọng điểm sẽ làm cho nhân điều giá thấp, chất lượng kém khó tiếp cận các thị trường này. Từ đó, góp phần ổn định giá và chất lượng sản phẩm xuất khẩu.

Chi phí đầu vào tăng, giá vỏ tiếp tục giảm sẽ làm cho các doanh nghiệp chế biến đồng thuận, cân đối giá bán ra nếu không muốn bị thua lỗ. Mùa vụ điều ở Đông Phi, Indonesia diễn ra không thuận lợi, khiến cho giá điều thô tăng vào dịp cuối năm.

Kịch bản “không tốt” cho tiêu thụ nhân điều là kinh tế toàn cầu tiếp tục suy thoái, hạt điều không phải là mặt hàng thiết yếu nên nhu cầu của người tiêu dùng sẽ tiếp tục giảm; người mua ở các thị trường vẫn chưa vội mua điều nhân cho đến khi họ thấy sự gia tăng trở lại và đảm bảo lợi nhuận phù hợp; mùa vụ điều ở Đông Phi, Indonesia diễn ra thuận lợi dẫn tới lượng điều thô cung ứng ra thị trường tiếp tục tăng.

Ban chấp hành Vinacas nhận định, kim ngạch xuất khẩu nhân điều năm 2023 sẽ đạt 3,05 tỷ USD. Tuy kim ngạch có thể giảm so với kế hoạch đã đề ra, nhưng vẫn đảm bảo cho ngành điều tiếp tục đạt trên 3 tỷ USD - mức xuất khẩu mà ngành điều luôn đạt được từ năm 2017 đến nay.

Xem thêm
Tiêu thụ điện lập kỷ lục mới trong những ngày đầu nghỉ lễ

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sản lượng tiêu thụ điện ngày cả nước và công suất cực đại hệ thống điện đã đạt kỷ lục mới.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất