| Hotline: 0983.970.780

Nhà đất Hà Nội bước vào giai đoạn 'ngủ đông'

Thứ Ba 03/06/2008 , 08:52 (GMT+7)

Trải qua giai đoạn "sốt ảo", thị trường nhà đất Hà Nội đang bước vào giai đoạn "ngủ đông", giao dịch lẻ tẻ, giá giảm gần 20-30%.

Giám đốc Công ty Bất động sản Century - Nguyễn Trung Vũ nhận xét giống như TP.HCM, thị trường nhà đất Hà Nội đang bước vào thời kỳ cả người mua và người bán đều dè dặt. "Tuy nhiên, các phiên giao dịch không thiên về đầu cơ vẫn diễn ra bình thường, trong đó tập trung chủ yếu vào các căn hộ có giá trị trên dưới 2 tỷ đồng và người mua thường có nhu cầu thực sự", ông nói.

Hai mảng đầu tư sôi động nhất hiện nay là đất dự án và chung cư, tuy nhiên, so với thời điểm đầu năm, giá đã giảm tới 20-30%. Ông Vũ cho biết hiện nay đất dự án thuộc các khu vực nằm cách Hà Nội như dự án Bảo Sơn, Văn Phú, Văn Khê, An Khánh, Hà Tây không còn "hot" như trước. Giá tại thời điểm sốt có lúc lên tới 30-32 triệu đồng mỗi m2, giờ giảm xuống còn 20 triệu, có nơi còn 14-15 triệu đồng mỗi m2. 

Ciputra - một trong những khu đô thị cao cấp ở Hà Nội. Ảnh: Hoàng Hà.

Những thông tin về việc Hà Tây sáp nhập vào Thủ đô cũng không làm cho thị trường nhà đất ở khu vực này "ấm lên". Ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Trung tâm giao dịch bất động sản Hà Nội (HRETC) nhận định giá đất tại Hà Tây có thể thu hút giới đầu tư chuyên nghiệp để làm dự án chứ không phải mục đích làm nhà ở, bởi lẽ khu vực này quá xa không tiện cho việc đi lại. Đây là lý do khiến giá đất tại đây tiếp tục giảm nhẹ.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra với thị trường chung cư, giá giảm khoảng 20% so với cách đây vài tháng. Hiện giá căn hộ ở khu chung cư Trung Hòa - Nhân Chính được rao bán với giá 23-25 triệu mỗi m2, giảm khoảng 2-5 triệu đồng so với các tháng đầu năm. Chung cư Mỹ Đình, Mễ Trì giá dao động 22-23 triệu đồng một m2. Chung cư số 10 Láng Hạ giá bán ra vào khoảng 25,5 triệu đồng/m2, giảm khoảng 1,5 triệu đồng so với hồi cuối năm 2007. Riêng khu chung cư The Manor, Ciputra hầu như không giảm và vẫn giữ ở mức trên dưới 10 tỷ đồng cho một căn hộ.

Tuy nhiên, theo ông Vũ có một nghịch lý ở thị trường chung cư là trong khi những căn hộ tầm trung mua bán "ảm đạm" thì những căn hộ cao cấp vẫn bán chạy. Chẳng hạn căn hộ cao cấp Pacific Place giá lên tới 4.500 USD một m2 vẫn có người hỏi mua. Khách hàng chủ yếu là những người có năng lực về tài chính, có nhu cầu về nhà ở. Tuy nhiên giao dịch thành công mỗi tháng chỉ có vài ba người.  

Giá thuê văn phòng, căn hộ tại một số khu chung cư cao cấp khác cũng giảm so với đợt cuối năm 2007, có nơi giảm đến 2-3 triệu mỗi m2. Tại thời điểm tháng 1, giá thuê căn hộ tại khu chung cư Mỹ Đình lên tới 700 USD một tháng, nay đã xuống mức 550 USD mỗi tháng. Khu Vimeco có giá cho thuê trung bình từ 450-750 USD mỗi tháng, giảm đến 10% so với hồi cuối tháng 12.

Theo Trung tâm bất động sản Phú Thành trên phố Nguyễn Trãi, giá bán và cho thuê văn phòng tại phần lớn các chung cư đã giảm nhưng vẫn ở mức cao. Nếu muốn mua nhà chung cư dưới 1 tỷ, khách hàng phải tới những vị trí xa Hà Nội như Văn Quán, Pháp Vân, Hà Đông...

Giám đốc HRETC Nguyễn Văn Minh cho rằng giá vật tư xây dựng tăng cao khiến cho hầu hết các dự án bị chậm tiến độ. "Giao dịch trên sàn HRETC rất nhỏ lẻ và lượng người rao bán nhiều hơn mua", ông Minh nói. 

Những trung tâm bất động sản tư nhân trên phố Nguyễn Trãi, Nguyễn Lương Bằng, Cầu Giấy, Linh Lang, Tuệ Tĩnh..., giao dịch cũng trong tình trạng tương tự. Tại trung tâm bất động sản ACBR ở Nguyễn Trường Tộ, rao bán là chủ yếu. Lượng khách có nhu cầu thuê cao ốc văn phòng đã giảm hẳn, do các công ty hạn chế thuê những khu chung cư cao cấp đắt đỏ. Anh Duy Phương, tư vấn khách hàng thừa nhận: "Cả thị trường đang đi xuống, chẳng mấy người mặn mà với việc ôm đất vào".

Tiến sĩ Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên môi trường cho rằng, giá nhà đất chịu tác động bởi các yếu tố chính sách của nhà nước và sụt giảm kinh tế thế giới cũng như trong nước. Ngoài ra, hạn chế nguồn vốn vay tín dụng đối với bất động sản, lãi suất cho vay cao, trong khi lãi suất tiết kiệm tăng... nên nguồn vốn đổ vào bất động sản bị thu hẹp.

Một số chuyên gia kinh tế cho rằng, giá nhà đất đã tăng quá cao, tới mức giá cả thị trường vượt quá giá cả thật nhiều lần, tạo nên hiện tượng "bong bóng" nhà đất. Sự sụt giảm của nó trong thời gian này là hệ quả tất yếu. "Thị trường nhà đất đang trầm lắng không kém gì thì trường chứng khoán, người dân có xu hướng gửi tiền vào ngân hàng. Họ cho rằng đó là cách an toàn nhất. Không ít người lo bán đất để gỡ vốn, vì lo sợ khả năng giá nhà đất sẽ còn sụt giảm", anh Duy Nam, kinh doanh bất động sản lâu năm tại phố Trần Duy Hưng nhận xét.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm