| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 12/01/2017 , 06:35 (GMT+7)

06:35 - 12/01/2017

Biển xanh, biển trắng!

Ách tắc, kẹt xe hiện đang là vấn nạn lớn của các đô thị ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Bên cạnh lý do hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông kém...


Một xe biển xanh đi ngược chiều
 

Bên cạnh lý do hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông kém, quy hoạch đô thị không đồng bộ, thiếu khoa học, còn bởi một lý do không nhỏ, diễn ra kinh niên, đó là sự thiếu ý thức của người tham gia giao thông, và cả do những người điều khiển giao thông - cảnh sát giao thông, xử phạt chưa nghiêm, chưa công bằng.

Hiện nay, tại Việt Nam có mấy loại biển số chủ yếu: Nền biển màu xanh dương, chữ màu trắng là biển xe của các cơ quan hành chính sự nghiệp (dân sự). Nền biển màu trắng, chữ màu đen là xe thuộc sở hữu cá nhân và xe của các doanh nghiệp tư. Nền biển màu đỏ, chữ màu trắng là dành riêng cho xe quân đội.

Người điều khiển giao thông là cảnh sát giao thông, là người được giao nhiệm vụ hướng dẫn giao thông. Nhiệm vụ là thực hiện việc tuần tra, kiểm soát để kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ; xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ đối với người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình.

Luật Giao thông đường bộ nói thế và ghi rõ thế. Nhưng thực tế thì không hẳn họ thực hiện đúng như vậy. Nhiều người dân vẫn hiểu nhầm rằng xe biển xanh, biển đỏ là xe công vụ nên được ưu tiên.

Và thực tế thì mỗi khi các xe đó lưu thông trên đường, không chỉ có người dân, mà ngay cả những người nắm quyền điều khiển giao thông tuy không hề nhầm như trên, nhưng nếu gặp phải những xe loại này vi phạm luật giao thông, cũng ngại xử phạt, sẽ cho qua hoặc xử lý qua loa.

Những xe biển xanh rất hay được cảnh sát giao thông ưu ái, khác hẳn với sự nghiêm khắc xử phạt dành cho xe biển trắng khi vi phạm.

Cần xác định, mọi chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Và điều mà ai cũng biết, không phải chiếc xe biển xanh hay biển trắng vi phạm luật giao thông, mà chính là người điều khiển nó. Vì đó là lỗi hành vi.

Điều này có nghĩa ai vi phạm thì người đó phải chịu trách nhiệm. Tính công bằng và bình đẳng trước pháp luật phải được thể hiện ở đây. Tất cả các hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật. Cảnh sát giao thông là lực lượng chủ yếu có trách nhiệm để thực hiện, nên cần thực hiện đúng, chứ không thể phân biệt đối xử với xe có biển số xanh hay trắng.

Nguyên nhân nạn kẹt xe ở Việt Nam đã được các chuyên gia, các hội thảo kết luận đưa ra. Như là hạ tầng giao thông bất cập, người nghĩ ra quy hoạch dở, người thực hiện quy hoạch tồi, ý thức người tham gia giao thông kém. Lý do nào cũng chả sai. Giải quyết rốt ráo những việc về hạ tầng giao thông, quy hoạch, cần vốn đầu tư lớn, không thể là ngày một, ngày hai. Nhưng chuyện về ý thức của người tham gia giao thông, thì thực hiện ngay được.

Cái gì cũng vậy, trước hết là từ con người.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm