| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 11/04/2024 , 06:00 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 06:00 - 11/04/2024

Quanh co chối tội không phải 'trận đánh đẹp' trước pháp luật

Quanh co chối tội là biểu hiện thường thấy ở những tội phạm gian trá, nhưng trường hợp cựu Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca trước tòa án lại khiến nhiều người bẽ bàng.

Quanh co chối tội chưa bao giờ được xem như biểu hiện hối cải của một bị cáo biết phục thiện. Đành rằng, mọi ý kiến bào chữa hay tự bào chữa trước tòa án đều đáng lắng nghe, nhưng quanh co chối tội chỉ khiến nhân cách bị cáo từng có quyền cao chức trọng, càng trở nên thảm hại hơn trong ánh mắt cộng đồng luôn mong chờ công lý và chính nghĩa.

Phiên tòa xét xử cựu Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca với tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Quảng Ninh, rất được dư luận chú ý. Bởi lẽ, bị cáo Đỗ Hữu Ca nguyên là sĩ quan cao cấp có thời gian dài giữ vị trí Giám đốc Công an Hải Phòng. Nhiều đơn vị và cá nhân đã có đơn gửi Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh xin giảm nhẹ hình phạt dành cho bị cáo Đỗ Hữu Ca, vì quá khứ đóng góp nhiều chiến công gìn giữ an ninh trật tự, mà trong đó có cả cuộc trấn áp ở Tiên Lãng được chính ông tấm tắc “một trận đánh đẹp, xứng đáng viết thành sách”.

Cựu Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca bị khởi tố và bắt giam, do liên quan đến đường dây mua bán trái phép hóa đơn của đối tượng Trương Xuân Đước. Từ tháng 3/2013 đến tháng 5/2022, đối tượng Trương Xuân Đước đã mua bán trái phép 15.674 hóa đơn, thu lợi bất chính trên 41 tỷ đồng. Khi bị điều tra, đối tượng Trương Xuân Đước đã bỏ trốn và yêu cầu vợ mình đến tìm ông Đỗ Hữu Ca ở nhà riêng tại xã Thanh Giang, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng để mong được giúp đỡ tìm đường chạy tội.

Cụ thể, ông Đỗ Hữu Ca đã 4 lần nhận tiền của vợ chồng đối tượng Trương Xuân Đước, với tổng số lên đến 35 tỷ đồng. Tuy nhiên, trước tòa án, cựu Giám đốc Công an Hải Phòng lại phân bua "không bảo mang tiền đến nhà" và cũng "không gặp ai để tác động". Khó tin hơn, cựu thiếu tướng lại bao biện “nghĩ đây là tiền khắc phục hậu quả”. Phản ứng lời lẽ buồn cười của ông Đỗ Hữu Ca, đối tượng Trương Xuân Đước cho biết, tiền đang để trong ngân hàng “tự dưng tôi cầm tiền mang về mà không có việc gì thì có phải là điên đâu”.

Ai cũng có thể quanh co chối tội, nhưng sự thật chỉ có một. Tại sao một cựu thiếu tướng, cựu Giám đốc Công an Hải Phòng như ông Đỗ Hữu Ca lại chờ đến lúc lực lượng chức năng sờ gáy mới phát hiện bản thân đang nắm giữ 35 tỷ đồng mờ ám của một đường dây mua bán trái phép hóa đơn? Kinh nghiệm bao nhiêu năm đấu tranh với tội phạm của ông Đỗ Hữu Ca đã biến đâu mất rồi? Lẽ ra, với tư cách một cựu sĩ quan cao cấp, ông Đỗ Hữu Ca phải ngay lập tức yêu cầu đối tượng Trương Xuân Đước đầu thú, hoặc nhanh chóng cung cấp thông tin tố giác nghi can đang lẩn tránh sự nghiêm minh của pháp luật.

Vậy mà, ông Đỗ Hữu Ca không có hành động tích cực gì, cho đến khi toàn bộ khuất tất được phanh phui. Trước tòa án, ông Đỗ Hữu Ca lại có thái độ không đáng có của một cựu thiếu tướng, cựu Giám đốc Công an Hải Phòng. Nếu muốn có một “trận đánh đẹp” khác ở khúc ngoặt trớ trêu cuối đời, ông Đỗ Hữu Ca cần thành thật nhận lỗi và can đảm chịu sự chế tài phù hợp.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm