Thứ bảy, 23/09/2017 09:38 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Chiếc vé tình yêu

20/08/2014, 09:13 (GMT+7)

Hầu hết những CLB lớn ở giải Ngoại hạng Anh đều tăng giá vé sau mỗi mùa giải, đặc biệt là ở những trận cầu lớn.

Chiếc vé tình yêu
CĐV Manchester City giăng banner phản đối việc Arsenal tăng giá vé mùa giải trước

1. Người Anh và người Đức là những CĐV yêu bóng đá nhất châu Âu, nhưng cách thưởng thức trận đấu của họ lại khác hẳn nhau.

Trong khi người Đức đến sân đơn thuần vì tình yêu và sẵn sàng đứng suốt 90 phút để theo dõi, thì người Anh ngược lại. Họ coi việc xem bóng đá cuối tuần như một hoạt động giải trí. Thay vì uống cà phê và ăn bánh ở nhà hàng, họ chọn cách đến sân và nhấm nháp đồ ăn trong đó.

Nhưng sẽ thật sai lầm nếu ai đó nghĩ rằng xem bóng đá ở Anh là điều dễ dàng. Cách đây 25 năm, vé vào cửa sân Old Trafford chỉ ở mức 3,5 bảng; nhưng bây giờ, rất hiếm khi săn được những tấm vé có giá 30 bảng, nghĩa là trung bình mỗi chiếc vé đã tăng tới gần 8 lần trong vòng 25 năm.

Chừng đó vẫn chẳng thấm vào đâu so với giá vé vào sân Emirates của Arsenal. Mùa này, giá vé trung bình một trận của Pháo thủ là 65,5 bảng, tăng 3% so với mùa trước. Mức tăng này thấp hơn một chút so với Southampton, Manchester City, và kém rất xa tốc độ “phi mã” của nhóm mới lên hạng. Trung bình, ba tân binh của giải Ngoại hạng đã tăng 30% giá vé so với mùa bóng năm ngoái.

Chiếc vé bỗng nhiên trở thành thước đo cho tình yêu của CĐV với CLB, bởi nếu không chắc không ai dại gì bỏ ra một đống tiền chỉ để sử dụng dịch vụ cà phê - bóng đá trong SVĐ.

2. Có nhiều lý do để các CLB Anh tăng giá vé sau mỗi năm, bất chấp thực tế là họ có được doanh thu khổng lồ từ bản quyền truyền hình (lên tới 5 tỷ bảng/mùa) và hoàn toàn sống khỏe với giá vé cách đây chục năm. Một phần là do lạm phát, một phần vì Luật công bằng tài chính UEFA áp dụng, nhưng chủ yếu vẫn là phục vụ lợi ích cho mỗi đội bóng.

Bất chấp lời giải thích về những gói vé rẻ bán cho cả gia đình với mức chiết khấu cao, hay giá vé khuyến mại dành cho học sinh, sinh viên, những CLB xứ sương mù vẫn thừa tỉnh táo để thu lợi từ nguồn CĐV chính đến sân hàng tuần - những người có độ tuổi trung bình 41. Đây là tầng lớp thường có thu nhập cao trong xã hội, và đối với họ, việc tăng giá một vài bảng mỗi trận là điều chẳng đáng bận tâm.

Vậy là từ tình yêu, những CĐV bóng đá Anh đã bị lợi dụng để phục vụ lợi ích cho một nhóm người nhất định. Đó có thể là những ông chủ của Manchester United, hay cả một đội bóng như Arsenal. Chẳng phải ngẫu nhiên mà Arsene Wenger được giữ lại dù 8 năm liền, "giáo sư" chẳng sở hữu danh hiệu nào.

3. Chủ tịch Hội CĐV bóng đá Anh Malcolm Clarke khẳng định, 9/10 CĐV đến sân đều nghĩ rằng họ đã phải trả giá quá đắt cho những chiếc vé xem bóng đá. Tất cả đều ủng hộ ý tưởng phản đối hành động của các CLB, thậm chí xem xét cả chuyện biểu tình, chống lại chính đội bóng mà họ yêu quý.

Đã có những hành động đầu tiên từ phía những CLB nhằm đối phó với tình trạng này. Arsenal hỗ trợ 2,5 bảng cho mỗi CĐV khi cổ vũ đội bóng trên sân khách. Con số này với Manchester United là 4 bảng. Manchester City thậm chí còn chơi trội khi từng “trợ giá” 50% cho CĐV nhà trong chuyến làm khách của Arsenal.

Đó có thể được xem là những chiếc vé của tình yêu. CLB cần sự ủng hộ, tiếp sức của CĐV, và họ sẵn sàng hy sinh một phần lợi ích để làm điều ấy.

Mặc dù vậy, vẫn cần phải nhớ rằng đó là những chiếc vé xem bóng đá ở sân khách!

HỒNG PHÚC

Đang được quan tâm

Gửi bình luận