| Hotline: 0983.970.780

Trưng bày 70 tác phẩm mỹ thuật về lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ

Thứ Sáu 26/04/2024 , 16:01 (GMT+7)

Ngày 26/4, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam khai mạc triển lãm ‘Đường lên Điện Biên’ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tác phẩm sơn mài 'Kết nạp Đảng ở Điện Biên Phủ' của họa sĩ Nguyễn Sáng trưng bày tại triển lãm 'Đường lên Điện Biên'. Ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Tác phẩm sơn mài "Kết nạp Đảng ở Điện Biên Phủ" của họa sĩ Nguyễn Sáng trưng bày tại triển lãm "Đường lên Điện Biên". Ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Trong những năm tháng hào hùng của chiến dịch Điện Biên Phủ, cùng với những đoàn quân ra trận có nhiều văn nghệ sĩ theo tiếng gọi của Bác Hồ, dấn thân theo kháng chiến, trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ. Bằng cảm nhận và sự sáng tạo, họ đã ghi lại chân thực, sinh động hình ảnh của cuộc sống, chiến đấu đầy gian khổ, hy sinh nhưng cũng không kém phần lãng mạn của quân và dân ta qua chùm ký họa của tác giả Tô Ngọc Vân, Nguyễn Trọng Hợp…

Theo Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh, đề tài Chiến thắng Điện Biên Phủ - trang sử vẻ vang vẫn là niềm hứng khởi, mạch nguồn sáng tạo cho nhiều thế hệ nghệ sỹ thể hiện thành công các tác phẩm mỹ thuật.

Có thể kể đến hình ảnh người chiến sĩ pháo binh trong tác phẩm “Kéo pháo Điện Biên” của Trần Đình Thọ; “Điện Biên năm ấy” của Cao Trọng Thiềm;  “Đường lên Điện Biên” của Trần Khánh Chương… Sự hỗ trợ đóng góp công sức của hàng chục ngàn dân công cũng được thể hiện qua tác phẩm “Việt Bắc” của Đào Đức, “Tiễn nhau đi dân công” của Lưu Văn Sìn, “Cả nước ra trận” của Lưu Danh Thanh. 

Họa sĩ Vi Kiến Thành, Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam khẳng định, các tác phẩm trưng bày tại triển lãm lần này đều được nhiều thế hệ họa sĩ sáng tác gắn với các sự kiện, chủ đề về chiến dịch Điện Biên Phủ, trong đó tranh sơn mài “Kết nạp Đảng ở Điện Biên Phủ” của họa sĩ Nguyễn Sáng đã được công nhận là Bảo vật quốc gia. Tác phẩm “Bế Văn Đàn lấy thân làm giá súng” của tác giả Lê Vinh, “Tô Vĩnh Diện chèn pháo” của tác giả Dương Hướng Minh; đặc biệt, tấm gương hy sinh của họa sĩ, liệt sĩ Tô Ngọc Vân tại Điện Biên Phủ cùng với những bức ký họa vô cùng quý giá mà ông để lại đã góp phần khắc họa sâu đậm thêm những trang sử hào hùng của dân tộc.

“Đây là bộ sưu tập công phu, là những tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao, giá trị và ý nghĩa lịch sử sâu sắc được Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tuyển chọn kỹ lưỡng với tinh thần hướng về Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ”, ông Vi Kiến Thành nhấn mạnh.

Triển lãm “Đường lên Điện Biên” là dịp để giáo dục cho thế hệ hôm nay và mai sau về tinh thần yêu nước, ý chí quyết chiến, quyết thắng; tinh thần của sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây cũng là dịp để mỗi người dân tri ân, tưởng nhớ các thế hệ cha ông đã chiến đấu, hy sinh, góp phần vào chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Với phương pháp trưng bày truyền thống, kết hợp ứng dụng công nghệ trình chiếu cinemagraph và không gian tương tác trải nghiệm, triển lãm đưa người xem sống lại những khoảnh khắc của chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa.

Triển lãm mở đến hết ngày 15/5 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội). Trong khuôn khổ triển lãm, sẽ diễn ra chương trình tọa đàm nghệ thuật với chủ đề “Đường lên Điện Biên” vào sáng 27/4; “Những kỷ niệm về họa sĩ, liệt sĩ Tô Ngọc Vân” vào sáng 11/5.

Xem thêm
Loạt phim chiếu rạp hè chất lượng trong năm 2024

Các bộ phim bom tấn Hollywood bắt đầu ra rạp, hứa hẹn tạo nên một mùa hè rực rỡ với nhiều kỳ vọng vào các cột mốc doanh thu ấn tượng.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

HLV Mai Đức Chung bất ngờ trở lại ĐT nữ Việt Nam

HLV Mai Đức Chung sắp trở lại với công việc làm HLV trưởng ĐT Nữ Việt Nam vì VFF chưa chốt được HLV mới.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.