| Hotline: 0983.970.780

Cây duyên tùng ngàn tuổi ở Bảo tàng bonsai giữa lòng Tokyo

Thứ Tư 08/11/2023 , 15:03 (GMT+7)

Bảo tàng bonsai Shunkaen nằm ở quận Edogawa với hơn 20.000 cây cảnh các loại trong đó nổi bật là những cây duyên tùng (shimpaku) có tuổi đời lên đến 1.000 năm.

 

Edogawa là một trong số 23 quận trung tâm của Tokyo (Nhật Bản) với nhịp sống nhanh và hệ thống nhà cửa, hạ tầng dày đặc. Tuy nhiên, nằm trong một con ngõ của quận trung tâm này lại có Bảo tàng bonsai ngập tràn không gian xanh và yên tĩnh.

 

Ra đời đã được 21 năm, Bảo tàng Shunkaen có hơn 20.000 cây cảnh các loại, được phân chia thành nhiều tầng, nhiều gian, đem lại cảm giác thư thái cho du khách khi đến thăm. Những cây cảnh ở đây được chăm sóc, uốn tỉa thường xuyên để tạo ra những tư thế đẹp với hệ thống thân, cành, lá ấn tượng.

 

Bảo tàng này là nơi tập trung nhiều loại cây cảnh với những mẫu cây đặc biệt, trong đó tập trung vào một số loài như thông đen, duyên tùng (tùng cối), hồng chát... Nổi bật nhất trong bảo tàng này là cây duyên tùng 1.000 năm (ảnh) với phần thân đa phần đã hóa đá thành màu trắng nhưng các tán cây vẫn xanh tốt.

 

Jin, năm nay 35 tuổi là Giám đốc của Bảo tàng bonsai Shunkaen. Theo anh, cây duyên tùng này có tuổi khoảng 1.000 năm, đã được xác nhận bằng các phương pháp khoa học. Thân cây tạo thành nhiều lớp vân sóng, đan xem giữa những phần thân đã chết và phần thân còn sống.

 

Người cao tuổi nhất ở Bảo tàng bonsai Shunkaen là nghệ nhân Kobayashi. Ông năm nay đã 75 tuổi và là người đảm nhận nhiệm vụ cắt, tỉa chính cho các cây cảnh của bảo tàng. Với hơn 50 năm kinh nghiệm trong nghề cây cảnh, ông Kobayashi đã 3 lần đến Việt Nam để tham dự các triển lãm lớn về lĩnh vực này.

 

Một thân cây duyên tùng được tạo theo dáng đổ được trưng bày trong Bảo tàng bonsai Shunkaen. Để đảm bảo các cây đều duy trì được hình dáng, nghệ nhân của bảo tàng thường thay phiên đưa cây vào nhà cắt tỉa.

 

Một cây hồng chát được uốn thành bonsai đang cho quả vào thời điểm cuối mùa thu ở Tokyo. Màu đỏ của quả hồng pha với màu xanh ngả vàng của lá cây tạo nên điểm nhấn cho tác phẩm có gam màu tối chủ đạo.

 

Để tạo sức hấp dẫn với khách du lịch, bảo tàng bố trí một khu vực hồ cá koi xen kẽ với hệ thống cây xanh. Đặc biệt, Bảo tàng bonsai Shunkaen được rất nhiều du khách phương Tây quan tâm. Nhiều người sau khi đến tham quan còn xin được ở lại để học cách trồng bonsai rồi ở lại làm việc tại bảo tàng.

 

Bonsai là cây được trồng trong chậu, khay, được cắt tỉa tạo dáng theo một phương pháp đặc biệt, mang đầy đủ những yếu tố thẩm mỹ và ấn tượng thiên nhiên sẵn có.

 

Có thể thấy, bonsai là một cây hay một nhóm cây trong thiên nhiên được thu nhỏ lại trong gang tấc nhưng vẫn mang nét cổ thụ, được trồng trong chậu, khay hay trên đá bằng một kỹ thuật, và nghệ thuật riêng biệt.

 

Để tạo ra một dáng bonsai đẹp, cây phải trải qua nhiều công đoạn lựa chọn, cắt tỉa và uốn nắn tỉ mỉ từ khi cây còn bé, trong quá trình hình thành và phát triển của cây luôn có sự giám sát và theo dõi chặt chẽ từ các nghệ nhân cây bonsai.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

Thú chơi 16:31

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Chi tiền triệu nuôi 'hà mã' mini làm thú cưng

Chi tiền triệu nuôi 'hà mã' mini làm thú cưng

Thú chơi 17:37

'Hà mã' mini, một loài không có trong tự nhiên, sinh ra trong quá trình đột biến gen đang được bán với giá 2,5 triệu đồng/cặp để nuôi làm thú cưng.

11 quốc gia tham dự lễ hội khinh khí cầu quốc tế tại Tuyên Quang

11 quốc gia tham dự lễ hội khinh khí cầu quốc tế tại Tuyên Quang

Thú chơi 09:33

Sáng 28/4, tỉnh Tuyên Quang khai mạc lễ hội khinh khí cầu quốc tế lần thứ II, với sự tham gia của 11 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tả Chải, điểm đến đầy mê đắm dịp Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà

Tả Chải, điểm đến đầy mê đắm dịp Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà

Thú chơi 16:53

LÀO CAI Tả Chải (Bắc Hà, Lào Cai) mùa này trăm hoa đua nở. Đến Tả Chải, du khách sẽ thực sự được đắm mình vào cảnh sắc thiên nhiên, văn hóa truyền thống đầy mê đắm.

Cao nguyên trắng Bắc Hà rực sắc hoa xuân, hút khách du lịch

Cao nguyên trắng Bắc Hà rực sắc hoa xuân, hút khách du lịch

Thú chơi 17:33

LÀO CAI Đến cao nguyên trắng Bắc Hà (Lào Cai) những ngày này, chẳng khó để tìm được những khung cảnh lãng mạn, nên thơ. Năm nay, khách du xuân về Bắc Hà rất đông đảo.

Xem thêm

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm