Chủ nhật, 17/12/2017 03:46 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Chưa thấy giá trị mới

01/07/2010, 12:43 (GMT+7)

Giằng co nhau suốt 90 phút và kéo dài hết hai hiệp phụ vẫn không có bàn thắng được ghi, đội tuyển Paraguay và đội tuyển Nhật Bản đành để loạt sút luân lưu 11 mét quyết định chiếc vé may mắn tiếp tục cuộc chơi World Cup 2010.

Kết quả, hậu vệ Komano do quá căng thẳng, thay vì đá thẳng vào khung thành của thủ môn Justo Villa, đã để bóng dội xà ngang ra ngoài. Không thể xác nhận đội tuyển nào hay hơn đội tuyển nào, nhưng chiến thắng không đứng về phía người Nhật Bản. Cùng mong mỏi lần đầu tiên lọt vào tứ kết World Cup, lịch sử đã chọn đội tuyển Paraguay. Dừng chân ở đấy cũng vừa sức đội tuyển Nhật Bản. Còn đội tuyển Paraguay trận tiếp theo gặp đội tuyển Tây Ban Nha có lẽ chỉ có sự sôi động thể hiện qua sàn cá cược với tỷ lệ chênh lệch rộn ràng giữa kèo trên – kèo dưới mà thôi!

Cả đội tuyển Nhật Bản và đội tuyển Hàn Quốc đều nỗ lực có mặt tại vòng hai cũng chưa thể chứng minh sự trỗi dậy thực thụ của bóng đá châu Á, dù họ đã có những trận thi đấu không tồi. Tuy nhiên, đáng thất vọng nhất phải kể đến những đội tuyển đến từ lục địa đen như Bờ Biển Ngà, Nigieria, Cameroon và Algeria, bởi lẽ họ ra sân không phải bằng sở trường bóng đá của mình mà bằng tư duy bóng đá vay mượn. Ngoài một đội tuyển Ghana vẫn duy trì lối đá phát huy thể lực và tốc độ, các đội tuyển châu Phi còn lại đều thi đấu như một đội tuyển châu Âu thực dụng với màu da khác. Bóng đá luôn được hình dung là một bộ môn gắn kết giữa nghệ thuật và khoa học, vì vậy đánh mất bản sắc và cá tính không khác gì một hành động tự sát! Chắc chắn, từ nỗi thất vọng World Cup 2010, bóng đá châu Phi sẽ rút ra được nhiều bài học thấm thía và bổ ích!

Tám đội tuyển tranh tứ kết, giới mộ điệu không khó khăn gì để tiên liệu hai đội tuyển mạnh nhất sẽ là hai kẻ giành chiến thắng ở hai cặp đấu Hà Lan – Braxin và Argentina – Đức. Điều đó có nghĩa, vẫn chưa có giá trị mới được thiết lập. Bóng đá tấn công kiểu Nam Mỹ và bóng đá phòng ngự kiểu châu Âu vẫn tồn tại hai thái cực chi phối toàn bộ sân cỏ thế giới. Tương lai khán giả nóng lòng chờ đợi bóng đá mang đậm phong cách châu Á và bóng đá mang đậm phong cách châu Phi.

Giá trị mới cho sân cỏ ở đâu? Câu hỏi này giành cho những nền bóng đá đang trưởng thành và nhiều tham vọng! 

Lê Thiếu Nhơn

Ý KIẾN 

Xem bóng đá, vài dòng ngẫm ngợi 

World Cup đang khiến cả hành tinh sôi sục. Nhật Bản, niềm hy vọng cuối cùng của châu Á cũng đã phải nói lời chia tay. Không thể phủ nhận rằng, tại World Cup lần này, tuy chưa gây ra những cơn địa chấn lớn nhưng Nhật Bản, Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên đã làm châu Á ngày càng “sáng” trên trên bản đồ bóng đá thế giới bằng sự tiến bộ nhanh chóng và tinh thần quả cảm trong thi đấu.

Ngồi xem bóng đã bỗng ngẫm ngợi, cũng máu đỏ da vàng, vậy sao trong mọi lĩnh vực chứ không riêng gì bóng đá họ đều có những ngôi sao sáng? Nhìn lại, người Việt đâu thiếu những cá nhân xuất sắc! Vậy, đến khi nào chúng ta có được những thương hiệu như Sony, Honda, Toyota, Sharrp hay Samsung, Daewoo? Đến bao giờ chúng ta có những thương hiệu để thế giới chỉ cần nghe đến là nhớ đó là Việt Nam? '

Một thế giới ngày càng phẳng hơn, vậy làm sao để chúng ta khỏi tụt hậu? Làm sao để tập hợp những người giỏi thành một tập thể mạnh, đưa đất nước phát triển sánh bước năm châu? Nhìn lại những thất bại của đội tuyển Anh, Ý, Pháp…, mới thấy vai trò của vị thuyền trưởng quan trọng lắm thay. 

Trần Anh (Hà Nội) 

Tứ kết World Cup 2010 

COPA AMERICA MỞ RỘNG 

Nói thế chẳng sai bởi 8 đội vào tứ kết thì có tới 4 đội bóng Nam Mỹ: Braxin, Achentina, Uruguay, Paraguay. Những kỳ VCK World Cup trước đây, số lượng các đội bóng Nam Mỹ lọt vào đến tứ kết là rất ít ỏi. Nhiều thời điểm Braxin rơi vào cảnh một mình chống lại châu Âu. Song đó là câu chuyện của quá khứ, còn giờ đây Selecao đã không còn cô độc.

Lý giải cho điều này, các chuyên gia cho rằng bởi các đội Nam Mỹ phải trải qua một vòng loại đầy khó khăn. 10 đội của Nam Mỹ phải đá vòng tròn với nhau hai lượt đi và về để chọn 4,5 suất dự World Cup (đấu vé vớt với CONCACAF). Còn các đội bóng châu Âu chỉ rơi vào những bảng đấu nhỏ để lựa chọn ra đội đầu bảng (các đội nhì bảng sẽ đá play-off với nhau).

Điều dễ nhận thấy là tính tổ chức của bóng đá Nam Mỹ đã tốt hơn trước rất nhiều. Brazil, Paraguay và Uruguay đều được xây dựng trên nền tảng là một lối chơi chắc chắn và sự ngẫu hứng chỉ xuất hiện trong một vài thời điểm. Đội tuyển Achentina dù vẫn đậm phong cách tấn công nhưng họ đề cao tinh thần đồng đội. Thật khó nói ai là cầu thủ quan trọng nhất của Albiceleste hiện nay. Messi tịt ngòi, Achentina vẫn sống tốt. Trong trường hợp Higuain không ghi bàn, Maradona cũng chẳng quá lo lắng vì ông còn Carlos Tevez trên sân.

Sự ổn định về mặt chiến thuật trở thành nền tảng giúp các đội tuyển Nam Mỹ bay cao tại World Cup 2010. Ngoài ra, đây cũng là giai đoạn mà bóng đá khu vực này có nhiều cầu thủ đạt độ chín. Những cá nhân như Luis Suarez, Fabiano, Tevez… có thể xoay chuyển cục diện trận đấu từ những tình huống đơn giản.

Carlos Dunga và Maradona là những HLV cá tính, đã thể hiện được tài cầm quân của mình. Họ biết thổi bùng ngọn lửa đam mê và tinh thần thi đấu đến các cầu thủ, để quân nhà chiến đấu hết mình vì màu cờ, sắc áo; biết khơi dậy và phát huy tốt nhất khả năng của từng cầu thủ, gắn kết các cầu thủ vào một khối đoàn kết, thống nhất, bằng lối chơi gắn bó, phối hợp nhuần nhuyễn, đề cao tinh thần tập thể, đồng thời cũng khuyến khích vai trò cá nhân trong từng pha bóng, từng tình huống cụ thể.

Nam Mỹ có đăng quang hay không, điều đó không thể nói trước được, nhưng rõ ràng World Cup 2010 là quá thành công với bóng đá khu vực này. Trước mắt họ là 4 đối thủ nặng ký ở tứ kết. Xét về tương quan và thực lực, Braxin có thể vượt qua Hà Lan, Uruguay có thể hạ gục Ghana. Ở hai trận còn lại, Achentina vấp phải Đức khá "xương", trong khi Paraguay chỉ thuộc hàng "cừu" so với Hà Lan.

Nếu, vâng chỉ là chữ nếu, cả 4 đại diện Nam Mỹ đều vào được bán kết - World Cup 2010 đúng là Copa America…

V. Hà 

Nhớ "mỏ vàng" 

Việc đội tuyển Anh bị loại chóng vánh lại trở thành một mất mát lớn đối với giới kinh doanh tại Nam Phi. Các CĐV đến từ xứ sở sương mù khá mạnh tay ăn chơi và mua sắm trên đất Nam Phi.

Có khoảng 25.000 CĐV Anh theo chân đội nhà đến Nam Phi. Không chỉ mang theo sự cuồng nhiệt đến lục địa đen, người hâm mộ bóng đá Anh còn rất nhiệt tình ăn chơi. Các quán bar và nhà hàng Nam Phi thường chật kín CĐV Anh, đặc biệt sau những trận đấu có đội tuyển Anh. Vào những ngày ấy, các ông chủ nhà hàng, quán ba phải chạy đôn, chạy đáo để làm sao có đủ bia cho các fan Tam Sư. Ước tính những ngày có đội Anh thi đấu, các CĐV của họ "rít" hết khoảng… 1,2 triệu lít bia.

Tại giải đấu World Cup lần này, các cổ động viên của đội tuyển Anh được tổ chức rất quy mô. Các “đại sứ CĐV Anh” hoạt động rất hiệu quả ở nhiều thành phố mà các tuyển thủ Anh tham gia thi đấu. Họ in các tờ bướm để cung cấp cho các CĐV trước mỗi trận đấu có Anh tham gia, trong đó có những thông tin về ăn ở, đi lại và du lịch. Ngoài ra, họ còn tổ chức các bữa tiệc ăn mừng sau mỗi chiến thắng của đội nhà.

Việt Hà

Đang được quan tâm

Gửi bình luận