| Hotline: 0983.970.780

Thứ Sáu 10/03/2017 , 07:38 (GMT+7)

07:38 - 10/03/2017

Chuyện gì sau những chiếc xe ôtô là quà biếu của doanh nghiệp?

Thời gian gần đây rộ thông tin về việc khá nhiều doanh nghiệp dùng xe ôtô đắt tiền biếu tặng chính quyền một số địa phương. Việc cho và nhận quà biếu đã làm nóng dư luận về cái “lý” và cái “tình” sau những món quà biếu "khủng."


Ảnh minh họa. (Nguồn: Doãn Đức/Vietnam+)


Nhiều người đã bàn về tính “hợp pháp” của những chiếc ôtô có giá trị nhiều tỷ đồng đã được sử dụng làm quà biếu tặng. Cho rằng quà biếu cho tập thể thì là tài sản công và được sử dụng tập thể nên không có chuyện lợi ích riêng tư hoặc tham nhũng đằng sau những món quà này. Có ý kiến từ địa phương lý giải, có việc biếu xe ôtô cho chính quyền là do doanh nghiệp hiểu và thông cảm hoàn cảnh khó khăn của địa phương còn thiếu phương tiện công tác nên họ tự giác làm việc này xem như một sự đồng cảm, sẻ chia những khó khăn của địa phương. Rằng khi nhận ôtô làm quà biếu, chính quyền địa phương hoàn toàn không có ưu ái doanh nghiệp!

Theo cách lập luận này thì việc biếu và nhận ôtô giữa doanh nghiệp và chính quyền là việc làm không có gì đáng quan ngại, vẫn trong sáng vô tư. Chính vì vậy mà nhiều chiếc xe loại sang, khá đắt tiền như Toyota Land Cruiser 4.7 vx, Lexus mới 100% đã được một số địa phương nhận từ doanh nghiệp để phục vụ công tác, trong đó có xe dùng cho tập thể như văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh, có xe dùng cho cá nhân.

Việc cho và nhận quà biếu là ôtô có giá trị cao như vậy không “xuôi chiều” như lý giải của một số địa phương. Dư luận nhân dân đặt dấu hỏi về sự “tự giác, hảo tâm” của doanh nghiệp cũng như việc các cơ quan công quyền “vô tư” nhận các món quà tặng không bình thường đó.

Nhiều vấn đề được đặt ra là, một khi doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn của địa phương đã nhận quà biếu là ôtô mà vi phạm pháp luật thì địa phương có sự “nương tay” trong xử lý hay không? Rằng, một khi chính quyền nhận ôtô rồi thì có bảo đảm sự bình đẳng trong môi trường đầu tư của cộng đồng doanh nghiệp hay lại có sự “ưu ái” cho doanh nghiệp tặng ôtô. Hay nói cách khác, phải chăng việc tặng ôtô là cách để doanh nghiệp “mua” sự ưu ái của chính quyền, tạo ra một loại “đặc quyền” làm ảnh hưởng đến môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong cùng một địa phương?

Việc cho biếu ôtô giữa doanh nghiệp và chính quyền dù không vi phạm pháp luật nhưng không thể nói là bình thường; cái ẩn ý đằng sau câu chuyện cho biếu này vẫn làm dư luận e ngại và không đồng tình; nhất là cộng đồng doanh nghiệp.

Ở đây cũng cần phải nhắc lại, Quyết định Số 64/2007/QĐ-TTg ngày 10/5/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng của cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách Nhà nước và của cán bộ, công chức, viên chức. Quyết định nêu rõ: “Đối với quà tặng không đúng chế độ, tiêu chuẩn, đối tượng thì đại diện cơ quan, đơn vị phải từ chối và giải thích rõ lý do với người tặng quà. Trong trường hợp không thể từ chối được, cơ quan, đơn vị phải tổ chức quản lý, xử lý quà tặng theo quy định”. Theo đó, tuỳ theo số lượng hiện vật được nộp lại, thủ trưởng cơ quan, đơn vị quyết định việc tổ chức bán hiện vật công khai 3 tháng hoặc 6 tháng một lần.

Nếu căn cứ vào qui định tiêu chuẩn sử dụng xe ôtô của các vị lãnh đạo cấp tỉnh, có lẽ các loại xe mà doanh nghiệp đã tặng cho một số địa phương như Toyota Land Cruiser 4.7 vx, Lexus… đã vượt quá qui định về chế độ sử dụng xe ôtô công vụ của các quan chức cấp tỉnh. Vì thế bất cứ ai là lãnh đạo cấp tỉnh “ngự” trên những chiếc xe đắt tiền đó cũng gây phản cảm trong con mắt người dân. Và câu hỏi “chuyện gì đằng sau những chiếc xe ôtô của doanh nghiệp biếu chính quyền?” đã khiến không ít người lo ngại về sự không “thấu tình, đạt lý” trong việc biếu nhận ôtô này.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm