Thực tế, đây là giá trị còn lại của số ô tô trên sau khi đã bị hao mòn còn giá bán sẽ được xác định qua hoạt động đấu giá công khai.
Giá trị ô tô công sau nhiều năm sử dụng sẽ bị hao mòn khiến giá trị còn lại chỉ còn 390 triệu đồng so với nguyên giá gần 80 tỷ đồng
Theo thông tin được Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính đưa ra tại hội nghị sơ kết diễn ra gần đây, từ ngày 1/1-17/6/2016, các bộ ngành, cơ quan trung ương đã thực hiện thanh lý 264 xe ô tô công (tổng nguyên giá 79,68 tỷ đồng). Đồng thời, các cơ quan này điều chuyển 20 xe ô tô công cho các cơ quan, địa phương khác có nhu cầu.
Thông tin gây tranh cãi được nhiều tờ báo đăng tải trích từ báo cáo của Cục Quản lý công sản đó là giá trị còn lại của số xe công này là 390 triệu đồng. Từ đó dẫn đến cách hiểu "thanh lý 264 ô tô công thu về 390 triệu đồng", tương đương mỗi ô tô thanh lý với giá chưa tới 1,5 triệu đồng.
Tuy nhiên, theo ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng Cục Quản lý công sản thì cách hiểu như trên là không đúng bởi nguyên giá, giá trị còn lại và giá bán là ba loại giá khác nhau.
Sau một thời gian sử dụng thì giá trị còn lại của tài sản sẽ thấp hơn rất nhiều so với nguyên giá của tài sản do tài sản bị hao mòn trong quá trình sử dụng. Còn giá bán của chiếc xe khi thanh lý sẽ thực hiện thông qua hình thức đấu giá công khai theo thị trường, theo Nghị định 17/2010 của Chính phủ.
Ông Thắng khẳng định không có chuyện bán thanh lý 264 ô tô công mà chỉ thu được 390 triệu đồng (hay nói cách khác, giá trị còn lại của 264 ô tô này không là 390 triệu đồng không đồng nghĩa với việc giá bán của số xe trên là 390 triệu đồng).
Tuy nhiên, ông Thắng không cho biết số tiền thu được từ hoạt động thanh lý 264 ô tô nói trên, bởi đơn vị sử dụng tài sản trực tiếp thực hiện bán tài sản này chứ không phải là Cục Quản lý công sản.
Được biết, chiều nay, Bộ Tài chính sẽ chính thức có thông cáo báo chí để thông tin cụ thể hơn về vấn đề này.