| Hotline: 0983.970.780

Tuyệt chiêu “cò” đất

Thứ Tư 10/04/2013 , 10:44 (GMT+7)

Mượn danh gia đình chính sách lại nhận được sự hỗ trợ đặc biệt của cán bộ cơ sở, những cò đất đã “nẫng” hàng tỷ đồng nhờ trốn được thuế. Chỉ qua kiểm tra 8 bộ hồ sơ được miễn giảm, cơ quan chức năng đã khui ra số tiền thất thoát lên đến trên 3 tỷ đồng.

Mượn danh gia đình chính sách lại nhận được sự hỗ trợ đặc biệt của cán bộ cơ sở, những cò đất đã “nẫng” hàng tỷ đồng nhờ trốn được thuế. Chỉ qua kiểm tra 8 bộ hồ sơ được miễn giảm, cơ quan chức năng đã khui ra số tiền thất thoát lên đến trên 3 tỷ đồng.

Vụ việc được phanh phui tại 2 xã Hóa Thượng và Hóa Trung, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên.

Lập khống hồ sơ

Lợi dụng chế độ miễn giảm tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đối với gia đình chính sách, những “cò” đất đã phối hợp với người được hưởng tiêu chuẩn trên để làm các thủ tục mua bán, tặng, cho quyền sử dụng đất nông nghiệp. Sau đó, “cò” đất lại nhờ hộ gia đình chính sách làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng sang đất thổ cư. Công đoạn này mang lại số tiền “hời” do được hưởng chế độ miễn giảm. Bước cuối cùng, “cò” bán đất thổ cư giá cao, thu tiền và chi trả chút ít thù lao ký hồ sơ cho chính người được hưởng chế độ chính sách.

Ông Đào Văn Xuyên (xóm Luông, xã Hóa Thượng) là thương binh loại A, hạng ba, mất sức 41% có tên trong hồ sơ chuyển mục đích SDĐ năm 2009, thửa đất số 22, 23 tờ bản đồ số 18, diện tích chuyển đổi là 288 m2. Số tiền được miễn giảm 336 triệu đồng (giảm 80%).

Theo hồ sơ, nguồn gốc thửa đất 22, 23 mang tên Dương Thị Thành (xã Hóa Thượng). Bà Thành đã lập hồ sơ, thủ tục cho không ông Xuyên diện tích đất trên. Tiếp đó, bà Thành lại lập hồ sơ mang tên ông Xuyên đề nghị UBND huyện Đồng Hỷ chuyển mục đích SDĐ từ loại đất chuyên lúa sang đất ở. Hồ sơ trên đã được UBND huyện cho phép chuyển mục đích vào ngày 3/7/2010. Chưa đầy một tháng sau, ngày 30/7/2010, bà Thành lại lập hồ sơ để ông Xuyên tặng lại QSDĐ cho bà Thành.

Với chiêu thức cho đi rồi nhận lại chính mảnh đất của mình, bà Dương Thị Thành (cán bộ Hội Phụ nữ xã Hóa Thượng) đã kiếm bộn tiền.


Cùng với tuyệt chiêu “cò” đất, nhiều sai phạm về quản lý đất đai khác được phanh phui. UBND xã Hóa Thượng, chính quyền các xóm của địa phương đã ký các hợp đồng cho thuê đất công vượt thẩm quyền, biến Nhà văn hóa thành ga ra ô tô, ki ốt kinh doanh…

Khi bị chất vấn về hồ sơ mua bán, chuyển mục đích sử dụng đất, ông Đào Văn Xuyên đã thừa nhận, ông đã có nhà ở cố định từ năm 1990. Ông không hề biết mảnh đất mang số thửa 22, 23 ở đâu vì bản thân ông chưa bao giờ mua bán thửa đất đó. Thực ra là do em dâu của ông, bà Dương Thị Thành đã nhờ ông ký vào đơn và giấy tờ xin chuyển đổi mục đích SDĐ. Bản thân ông không hề biết gì về chế độ miễn giảm của Nhà nước đối với việc chuyển đổi mục đích SDĐ.

Cũng với chiêu bài như trên, bà Phạm Thị Tuyết (xóm Gò Cao, xã Hóa Thượng) đã nhờ ông Phan Văn Hợp (ở xóm Tướng Quân, là bệnh binh mất sức lao động 61%) ký đơn xin chuyển mục đích SDĐ. Liền một lúc, bà Tuyết cho ông Hợp nhận chuyển nhượng 3 thửa đất nông nghiệp. Sau khi chuyển đổi thành công mục đích SDĐ với số tiền miễn giảm lên đến 548 triệu (90%), bà Tuyết đã bán tất tay các mảnh đất trên. Kiếm bạc tỷ nhưng bà này chỉ đưa cho ông Hợp 11 triệu đồng.

Có thể thấy, những người ký tên trong các bộ hồ sơ “ma” nói trên dù biết hay không thì họ cũng đã bị mượn danh để người khác trục lợi bất hợp pháp trên chế độ chính sách của mình. Đáng nói hơn, những người lợi dụng chế độ chính sách, lợi dụng lòng tin của người có công lại có cả cán bộ địa phương.

Nhóm lợi ích

Thủ đoạn trốn thuế, trục lợi từ đất đai nói trên thực hiện được còn có sự xác nhận, xét duyệt, quyết định giải quyết sai quy định của một số cán bộ Nhà nước. Đó chính là sự câu kết của nhóm lợi ích.

Nghị định 181/2004/NĐ-CP quy định căn cứ để quyết định giao đất, cho thuê đất hoặc chuyển mục đích SDĐ thì người SDĐ phải có nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong đơn đề nghị có xác nhận của UBND xã. Mặt khác, quy định về việc miễn giảm tiền sử dụng đất ở cho người có công với cách mạng, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 16 (2009). Theo đó, hồ sơ thủ tục xét duyệt phải có đơn đề nghị của người có công với cách mạng được UBND xã xác nhận là chưa có chỗ ở, chưa được giao đất để làm nhà ở theo chế độ miễn giảm.

Từ quy định trên soi vào các hồ sơ được miễn giảm chuyển mục đích SDĐ thì các trường hợp đều không có nhu cầu sử dụng đất làm nhà ở. Thậm chí, có trường hợp “cò” đất còn “mượn” giấy tờ chứng nhận của người có công rồi lập khống hồ sơ.

Khi được hỏi, ông Phạm Huy Thụy (xóm Đồng Thịnh, xã Hóa Thượng) là thương binh mất sức lao động 61% cho biết, đơn xin chuyển mục đích SDĐ và tờ đơn viết tay ghi ngày 9/12/2008 không phải do ông viết. Việc lập hồ sơ là do ông Phạm Huy Hán (xóm Vải, xã Hóa Thượng) có đến đặt vấn đề với ông mượn giấy tờ để thực hiện. Vụ việc trót lọt, số tiền được miễn giảm qua việc chuyển mục đích 290 m2 đất lúa sang đất thổ cư lên đến 518 triệu (90%). Ông Hán đã “lại quả” cho ông Thụy 17 triệu đồng.

Điều 161, Bộ luật Hình sự: Người nào trốn thuế với số tiền từ 100 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng thì bị phạt tiền từ một lần đến năm lần số tiền trốn thuế hoặc phải cải tạo không giam giữ đến hai năm. Phạm tội trốn thuế với số tiền từ 300 triệu đồng đến dưới 600 triệu đồng hoặc tái phạm nhiều lần thì bị phạt tiền từ một lần đến năm lần số tiền trốn thuế hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Oái oăm hơn, trường hợp của ông Ngô Văn Mạnh (xóm Ao Rôm, xã Khe Mo, là thương binh mất 81% sức khỏe) đã có đất và đang sử dụng ngôi nhà tình nghĩa do UBND huyện Đồng Hỷ cấp năm 2003 nhưng vẫn có hồ sơ và được xét duyệt miễn giảm chuyển mục đích SDĐ với số tiền 88 triệu (100%). Ông Mạnh nhận được 4 triệu đồng vì đã ký hộ hồ sơ.

Với những bộ hồ sơ chuyển mục đích không đạt tiêu chuẩn, sai về quy định như trên mà vẫn thông thì rõ ràng cán bộ địa phương đã bật đèn xanh, tiếp tay và cùng tham gia vào nhóm lợi ích “cò” đất bất hợp pháp. Ông Trần Quyết Thắng (Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ) cho biết, UBND huyện đã ra văn bản yêu cầu những cá nhân liên quan đến vụ việc trên phải nộp ngay số tiền trốn thuế. Đặc biệt, đối với cán bộ vi phạm, huyện đã chỉ đạo tổ chức đề xuất hình thức kỷ luật, xử lý cán bộ vi phạm.

Được biết, vụ việc đang được các cơ quan công an điều tra làm rõ các sai phạm. Ông Lê Anh Thái (Bí thư Huyện ủy Đồng Hỷ) cho biết, tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy đã yêu cầu UBND huyện bằng mọi cách thu hồi toàn bộ số tiền trốn thuế về ngân sách Nhà nước. Khi cơ quan điều tra làm rõ vụ việc, những cán bộ liên quan có sai phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó, lãnh đạo huyện không bao che, dung túng.

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai nữ sinh tử vong do đuối nước

2 nữ sinh không may bị trượt chân ngã xuống hồ, đuối nước. Do khu vực hồ nước xa khu dân cư nên khi người dân phát hiện 2 em đã tử vong.