| Hotline: 0983.970.780

Làng bún lao đao

Thứ Ba 06/08/2013 , 10:10 (GMT+7)

Làng nghề truyền thống làm bún Vân Cù (xã Hương Toàn, TX Hương Trà, TT- Huế) đang rơi vào cảnh khó khăn khi nhiều hộ phải “treo máy”, sản lượng bán ra sụt giảm…

Trước thông tin phát hiện chất cấm, gây hại sức khỏe trong bún tươi ở nhiều địa phương, đã khiến làng nghề truyền thống làm bún Vân Cù (xã Hương Toàn, TX Hương Trà, TT- Huế) rơi vào cảnh khó khăn khi nhiều hộ phải “treo máy”, sản lượng bán ra sụt giảm…

Giảm từ 30-50%

Buổi chiều, đi dọc con đường thôn dẫn vào làng bún Vân Cù, đã không còn cảnh tấp nập xe cộ, quang gánh chuyển bún ra chợ bán cho thương lái như những tháng trước.

Trước thông tin xuất hiện nhiều chất cấm, gây độc hại trong sản phẩm bún tươi ở nhiều địa phương trong cả nước, làng bún Vân Cù trở nên xác xơ, với hàng trăm hộ dân chỉ sản xuất cầm chừng. Làng bún Vân Cù vốn nức tiếng từ xưa, nghề truyền thống này đã tạo thu nhập ổn định cho hàng trăm hộ dân trong làng.

Ông Nguyễn Văn Tích, chủ tịch Hội Nghề bún Vân Cù cho biết: “Trước thông tin báo, đài đưa phát hiện nhiều chất cấm trong bún tươi các ở địa phương phía Bắc và phía Nam, sản lượng bán ra của bà con bị sụt giảm thấy rõ. Trước đây, bình quân sản lượng bán ra chừng 15 tấn/ngày, cung cấp cho cả tỉnh, nay đã giảm từ 30-50%, kinh tế nhiều hộ gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng".

Toàn xã có 150 hộ dân làm nghề sản xuất bún tươi, chủ yếu tập trung ở thôn Vân Cù. Trong những năm qua, bà con đã mạnh dạn đầu tư 75 dây chuyền máy sản xuất bún khép kín với giá 50 triệu đồng/máy, nay rơi vào tình cảnh ế ẩm nên đời sống rất khó khăn.


Làng bún ế ẩm, ảnh hưởng kinh tế hàng trăm hộ dân

 Theo ông Tích, bún Vân Cù vốn nổi tiếng từ xưa không chỉ vì hương vị thơm ngon mà trong quá trình sản xuất, không có trộn lẫn một chất phụ gia nào. Những năm trước khi chưa đầu tư máy móc thì làm hoàn toàn thủ công, giờ đã trang bị máy móc, sản xuất bún tươi theo quy trình khép kín, đảm bảo yếu tố vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Ông Nguyễn Xuân No, chủ một cơ sở sản xuất bún tươi tại Vân Cù than thở: “Tui làm bún đã gần 30 năm nay, chưa có năm nào bún bán ra ế ẩm như năm nay. Không biết thông tin báo đài đưa thế nào mà thời gian gần đây người mua bún ít hẳn, những thương lái vào tận làng mua cũng chỉ bằng một nửa sản lượng trước đó. Người tiêu dùng quay lưng vì sợ bún của làng không sạch, nhiễm độc như nhiều nơi khác”.

 Bình quân hộ ông No làm 3 tạ bún/ngày, lãi chừng 300 nghìn đồng, giải quyết được 6 lao động trong gia đình. Cả tháng nay do ít thương lái đến mua nên ông No chỉ sản xuất bún cầm chừng, làm ra sợ ế, thua lỗ.

Dẫn chúng tôi vào cơ sở sản xuất bún của mình, ông No khẳng định: “Từ quy trình ngâm gạo, xay bột, đến dây chuyền của máy làm ra bún đều hợp vệ sinh. Trong quá trình sản xuất chúng tôi không hề có trộn lẫn hóa chất hay phụ gia nào. Mấy chục năm làm nghề này, người dân TT- Huế sử dụng bún Vân Cù, tui chưa thấy có một trường hợp nào ngộ độc, hay đổ bệnh”.

Còn phải chờ…

Nhiều hộ dân sản xuất bún lâu năm tại làng Vân Cù cho biết, từ trước đến nay, khi tham gia sản xuất tại làng nghề, họ luôn đảm bảo vệ sinh, tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.

 “Trước đây cả 3 lao động trong gia đình tôi làm đều đặn từ 2,5 đến 3 tạ bún tươi/ngày, giờ sản lượng giảm xuống chỉ còn chưa đầy 1 tạ. Đã thế ngày làm ngày nghỉ, thử mang bún ra các chợ lớn bán cũng rất ít người mua. Vấn đề bà con cần là phải có tiếng nói rõ ràng của cấp trên để “minh oan” cho những hộ sản xuất bún như chúng tôi”- bà Nguyễn Thị Kim Cúc, một hộ dân sản xuất bún kiến nghị.

Ông Nguyễn Văn Tích, chủ tịch Hội Nghề bún Vân Cù cho hay: “Hiện tại, người làm bún ở Vân Cù rất lo lắng. Bởi khi có thông tin phát hiện chất cấm ở các địa phương, sản phẩm bún trở nên ế ẩm, ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập của người dân làng nghề.

Trước khi chưa có thông tin cụ thể, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc, kiểm nghiệm để người tiêu dùng có thể tin tưởng sử dụng sản phẩm của làng nghề như thời gian trước đó”.

Trong khi các hộ dân sản xuất bún ở đây khẳng định không hề sử dụng các chất cấm, song trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Diễn- Chi cục trưởng Chi cục VSATTP TT- Huế cho biết:

"Hàng tháng, phía Chi cục đều tiến hành kiểm tra ATTP các cơ sở sản xuất bún trên địa bàn. Trước thông tin nhiều địa phương phát hiện chất cấm trong bún tươi, phía Chi cục cũng đã cử đoàn cán bộ về làng bún Vân Cù lấy 6 mẫu để tiến hành kiểm tra.

Kết quả ban đầu cho thấy có một mẫu dương tính với chất tinopal gây ung thư. Đây chỉ là thông tin nhanh, còn kết quả cuối cùng sẽ được Chi cục thông báo sớm".

Xem thêm
Sản phẩm từ mật hoa dừa xuất khẩu chính ngạch sang thị trường thứ 5

Các sản phẩm từ mật hoa dừa do Công ty Sokfarm chế biến đã xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản, Hà Lan, Đức, Mỹ và mới đây là Australia.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ chi trả 352 triệu đồng quyền lợi cho khách hàng

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ phối hợp với Agribank - Chi nhánh Tuyên Quang chi trả quyền lợi Bảo an tín dụng cho khách hàng tham gia vay vốn không may gặp rủi ro.