| Hotline: 0983.970.780

Xuất khẩu thành công lô vải thiều đầu tiên sang Thái Lan

Thứ Hai 03/07/2017 , 19:39 (GMT+7)

Hôm nay 3/7), vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) đã chính thức được trưng bày lên quầy kệ của hệ thống đại siêu thị Tops, Central Food Hall (Chuỗi Kinh doanh Bán lẻ Thực phẩm của Central Group) để giới thiệu đến người dân thủ đô Bangkok (Thái Lan).

Bà Jariya Chirathivat, Đại diện Central Group tại Việt Nam, cho biết: “Ngay sau khi thông quan, trái vải thiều Lục Ngạn đã được đưa ra trưng bày tại hệ thống siêu thị Tops và Central Food Hall (Bangkok, Thái Lan) để bán cho người tiêu dùng Thái Lan”.

19-27-52_1_vi_luc_ngn_xut_khu_sng_thi_ln_duoc_dong_hop_voi_du_thong_tin_chung_nhn_viet_gp_m_vch_truy_xut_nguon_goc_chi_dn_di_ly_in_logo_nhn_mc_bt_mt
Vải Lục Ngạn xuất khẩu sang Thái Lan được đóng hộp với đủ thông tin chứng nhận Viet GAP, mã vạch truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý, in logo nhãn mác bắt mắt

Trước đó, trong nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm thông qua xuất khẩu, tháng 7/2016, Central Group Việt Nam đã tổ chức quảng bá trái vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) đến người tiêu dùng Thái tại Tuần lễ Việt Nam tại Thái Lan 2016, và tích cực làm việc với đối tác để lên kế hoạch xuất khẩu trái vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang).

Trong dịp khai mạc Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tại Hà Nội 2017 vừa diễn ra cách đây 2 tuần, Big C Việt Nam và Central Group Việt Nam cũng lần đầu tiên giới thiệu những trái vải thiều Lục Ngạn có thương hiệu riêng, đóng hộp với đủ thông tin: chứng nhận Viet GAP, mã vạch truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý, in logo nhãn mác bắt mắt. Đây chính là loại vải thiều được đem xuất khẩu sang Thái Lan trong lần đầu tiên này.

Như vậy, mặc dù mùa vải năm nay không được nhiều thuận lợi cho do hạn hán và giá cao, nhưng Central Group Việt Nam và Big C Việt Nam đã hợp tác thành công với CFR (Central Food Retail, Thái Lan) để lần đầu tiên đừa trái vải Việt Nam tiếp cận thị trường Thái Lan để phục vụ cho nhu cầu người tiêu dùng bản xứ.

Theo thống kê sơ bộ của Bộ NN-PTNT, giá trị nhập khẩu rau quả 6 tháng đầu năm nay ước đạt 655 triệu USD (tương đương 14.890 tỷ đồng), tăng hơn 87% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, mặt hàng trái cây chiếm khoảng 507 triệu USD, tương đương 11.525 tỷ đồng. Khoảng hai năm trở lại đây, Thái Lan vượt mặt Trung Quốc để vươn lên ngôi vị dẫn đầu về giá trị xuất khẩu trái cây vào Việt Nam. Cụ thể, Việt Nam đã chi hơn 376 triệu USD, tương đương khoảng 8.560 tỷ đồng để nhập khẩu trái cây từ Thái Lan trong nửa đầu năm nay.

19-27-52_2_tri_vi_thieu_luc_ngn_bc_ging_d_duoc_trung_by_ti_he_thong_sieu_thi_tops_v_centrl_food_hll_bngkok_thi_ln_de_bn_cho_nguoi_tieu_dung_thi_ln
Vải thiều Lục Ngạn đã được trưng bày tại hệ thống siêu thị Tops và Central Food Hall (Bangkok, Thái Lan) để bán cho người tiêu dùng Thái Lan

Trong bối cảnh đó, việc Central Group Việt Nam lần đầu tiên xuất khẩu thành công lô hàng vải thiều sang Thái Lan mở ra tín hiệu vui cho người nông dân trồng vải thiều, đồng thời đây cũng là cơ sở đểcác loại trái cây khác của Việt Namxuất khẩu ngược trở lại sang Thái Lan, tận dụng cơ hội các dòng thuế xuất nhập khẩu đã được cắt giảm theo cam kết của Cộng đồng kinh tế chung ASEAN. Và đặc biệt, điều này cũng sẽ góp phầngiúp Việt Nam giảm dần nhập siêu trái cây từ Thái Lan như hiện nay.

Phát biểu về ý nghĩa của việc xuất khẩu thành công trái vải thiều lần đầu tiên vào Thái Lan, ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu thuộc Bộ Công Thương cho biết: “Bộ Công Thương trong những năm gần đây luôn đẩy mạnh việc thúc đẩy các doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp hàng hoá vào các chuỗi phân phối nước ngoài, trong đó mặt hàng nông sản chiếm vị thế rất quan trọng. Việc lần đầu tiên trái vải thiều Lục Ngạn được xuất khẩu thành công sang Thái Lan và được bày bán tại chuỗi phân phối của Tập đoàn Central Group là một thành công lớn đối với lĩnh vực xuất khẩu nông sản của Việt Nam. Đây là bước tiến quan trọng để mặt hàng nông sản Việt Nam chiếm được sự tin tưởng về chất lượng của người tiêu dùng Thái Lan.

Bộ Công Thương hy vọng trong tương lai, không chỉ trái vải mà còn nhiều các sản phẩm nông sản phong phú khác của Việt Nam cũng lấy được niềm tin của người tiêu dùng Thái Lan nói riêng và người tiêu dùng trên thế giới nói chung. Trong cuối tháng 7/2017, Bộ Công Thương cũng sẽ phối hợp với Tập đoàn Central Group để tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan, đây sẽ là cơ hội để không chỉ mặt hàng nông sản mà các sản phẩm khác có chất lượng của Việt Nam được quảng bá rộng rãi tới người tiêu dùng Thái Lan”.

19-27-52_3_vi_thieu_luc_ngn_bc_ging_duoc_by_bn_ti_thi_ln_co_ghi_nguon_goc_xut_xu_viet_nm_rt_ro_rng
Vải thiều Lục Ngạn được bày bán tại Thái Lan có ghi nguồn gốc xuất xứ Việt Nam rất rõ ràng

Trong khi đó, ông Trần Quang Tấn, Giám đốc đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh: “Đến nay, vải thiều Bắc Giang đã xuất khẩu qua trên 30 nước trên thế giới. Thái Lan là thị trường mới nhất được Central Group Việt Nam giúp quảng bá và tiếp cận thành công. Đây là một tin vui cho người trồng vải bởi Thái Lan là một trong 5 nước xuất khẩu vải lớn nhất thế giới và cũng rất thành công trong việc xây dựng thương hiệu cũng như làm chứng thực về marketing và làm xuất khẩu cũng như tiêu thụ hàng nông sản địa phương rất tốt. Việc xuất khẩu thành công vải thiều sang Thái Lan lần này tiếp tục khẳng định hiệu quả của chuỗi tiêu thụ sản phẩm từ sản xuất đến tiêu thụ, đồng thời cũng khẳng định chất lượng vượt trội của vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) trên thị trường quốc tế đặc biệt là với các thị trường khó tính khác như Mỹ, Úc, Nhật Bản”.

Với cam kết đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam và nâng cao chất lượng sống của người Việt, Central Group Việt Nam và Big C Việt Nam đã không ngừng nỗ lực triển khai các chương trình hỗ trợ cho nông dân Việt Nam cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đặc biệt là các chương trình “giải cứu” nông sản kịp thời đã tạo sức lan tỏa, giúp nông dân vượt qua khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm nông sản.

 

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm