| Hotline: 0983.970.780

Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

Thứ Sáu 26/04/2024 , 11:41 (GMT+7)

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Lễ khai mạc 'Lễ hội tinh dầu' ngày 25/4. Ảnh: Bảo Thắng.

Lễ khai mạc "Lễ hội tinh dầu" ngày 25/4. Ảnh: Bảo Thắng.

Hiệp hội Tinh dầu - Hương liệu - Mỹ phẩm Việt Nam (VOCA) thống kê, cả nước hiện có khoảng 180.000ha đất trồng quế, tập trung chủ yếu tại miền núi phía Bắc và Bắc Trung bộ. Kim ngạch xuất khẩu quế đạt 260 triệu USD năm 2023.

Được xem là "thủ phủ quế" của thế giới, nhưng doanh nghiệp ngành quế Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, thách thức trong việc nâng cao giá trị sản phẩm, đặc biệt là khâu sản xuất tinh dầu quế.

TS Bùi Thị Bích Ngọc, Giám đốc Trung âm Dầu - Hương liệu và Phụ gia thực phẩm (Viện Công nghệ thực phẩm) liệt kê 6 nguyên nhân, trong đó nhấn mạnh vào thách thức tiếp cận thị trường toàn cầu, thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện.

"Tinh dầu quế trước đây thường được thu nhận từ vỏ quế nhưng gần đây chủ yếu được khai thác từ lá và cành non hoặc các phụ phẩm của quá trình làm vỏ quế thành phẩm. Công nghệ chưng cất tinh dầu quế của chúng ta dù đã được nâng cấp song vẫn ở trình độ chưa cao", bà Ngọc cho biết.

Ông Bù Ngọc San, Giám đốc Công ty Sơn Hải - doanh nghiệp chế biến tinh dầu quế thủ công tại huyện Bảo Yên (tỉnh Lào Cai) thừa nhận, hiện nơi ông ở gần như không còn dư địa phát triển trồng quế, sau khi diện tích liên tục mở rộng trong 10 năm qua.

Từ thực tế sản xuất, ông San nói chưa có doanh nghiệp lớn chế biến vỏ quế. Lượng tinh dầu sản xuất, chế biến ra thị trường đa số phụ thuộc kinh nghiệm của người dân. Việc mở rộng quy mô cũng gặp khó khăn vì chế biến tinh dầu cần vốn lớn.

"Nếu thu hoạch hết chu kỳ, quế có thể cho thu nhập đến 600 triệu đồng/ha, cao hơn trồng keo rất nhiều. Từ năm thứ 4, quế đã cho thu hoạch. Tuy nhiên, tôi vẫn băn khoăn về cách thu hoạch và tính toán chu kỳ thu tỉa cành, lá sao cho tối ưu", ông San bày tỏ.

VOCA và Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VST) ký kết bản ghi nhớ hợp tác. Ảnh: Bảo Thắng.

VOCA và Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VST) ký kết bản ghi nhớ hợp tác. Ảnh: Bảo Thắng.

Trước những vấn đề này, trong khuôn khổ “Lễ hội tinh dầu” lần thứ nhất, VOCA đã ký hợp tác với Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VST) nhằm giúp đỡ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp liên quan tới ngành hàng quế có thêm kiến thức, kinh nghiệm và khả năng tiếp cận thị trường.

TS Ngô Đại Quang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VOCA hi vọng, ngành tinh dầu quế VIệt Nam sẽ  dần có chỗ đứng vững chắc tại thị trường quốc tế. "Chúng ta cùng học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, ứng dụng vào thực tiễn sản xuất, từ đó đáp ứng được yêu cầu chất lượng khi xuất khẩu tinh dầu quế", ông chia sẻ.

Cũng theo ông Quang, “Lễ hội tinh dầu” có ý nghĩa vô cùng quan trọng, bởi đây là lần đầu tiên các vấn đề về tinh dầu quế, từ thực trạng, những khó khăn, giải pháp sẽ được đưa ra gắn với những hành động cụ thể.

Ngành tinh dầu quế có tiềm năng phát triển lớn bởi nhu cầu sử dụng tinh dầu quế trên thế giới ngày một tăng và luôn ở mức cung không đủ cầu. Nguyên nhân là bởi cây quế chỉ trồng phổ biến ở một vài nước châu Á, trong đó có Việt Nam.

"Lễ hội tinh dầu" là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm hưởng ứng, chào mừng 65 năm ngày thành lập ngành khoa học và công nghệ Việt Nam, diễn ra từ ngày 24 - 26/4.

Đầu tháng 4/2024, do vướng mắc các quy định xuất khẩu, hàng trăm tấn tinh dầu quế bị tồn kho tại 2 tỉnh Lào Cai và Yên Bái. Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA) đã gửi văn bản tới Thủ tướng kiến nghị xem xét, tháo gỡ, hỗ trợ giải quyết khó khăn.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên

Chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên 2024 sẽ được tổ chức tại TP Nha Trang từ ngày 23 – 24/5.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm