| Hotline: 0983.970.780

2 người tử vong sau uống sữa: Chưa xác định được nguyên nhân

Thứ Hai 16/10/2023 , 22:19 (GMT+7)

Sau khi uống loại sữa bột trong tang lễ của mẹ và em trai, ông P.M.T. hôn mê sâu, suy hô hấp cấp, phải thở máy... được bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cứu chữa.

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đang tích cực cứu chữa cho bệnh nhân bị ngộ độc sau uống một loại sữa bột. Ảnh: BVCC.

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đang tích cực cứu chữa cho bệnh nhân bị ngộ độc sau uống một loại sữa bột. Ảnh: BVCC.

Tối 16/10, TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, nam bệnh nhân P.M.T. (55 tuổi, ngụ tại Cái Bè, Tiền Giang) được Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long chuyển lên với tình trạng hôn mê sâu, suy hô hấp cấp, phải thở máy đã được các bác sĩ nhiều chuyên khoa cấp cứu và điều trị.

Khai thác bệnh sử cho thấy, đây là 1 trong 3 trường hợp thuộc chùm ca bệnh trong cùng 1 gia đình. Trước đó, cả 3 người đều có tình trạng sức khỏe khá tốt, đang sinh hoạt bình thường, sau khi tiếp xúc với loại một sữa bột đều có triệu chứng giống nhau: rối loạn tiêu hóa; sau đó dẫn tới tình trạng hôn mê, co giật và đã có hai người tử vong (người mẹ 85 tuổi và một người em trai 45 tuổi).

Bước đầu các bác sĩ chẩn đoán, đây là một tình trạng ngộ độc cấp, bệnh lý rất nặng. Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành các biện pháp can thiệp tích cực như: cho bệnh nhân thở máy, lọc máu hấp phụ và sử dụng các loại thuốc vận mạch, các loại thuốc dịch truyền để đào thải các chất độc ra ngoài nhằm đảm bảo tính mạng của bệnh nhân.

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy hội chẩn liên chuyên khoa. Ảnh: BVCC.

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy hội chẩn liên chuyên khoa. Ảnh: BVCC.

Sau 12 giờ đồng hồ cấp cứu, hồi sức tích cực, đến trưa hôm nay (16/10), bệnh nhân đã có dấu hiệu cải thiện, tri giác tỉnh táo hơn, bắt đầu tiếp xúc được.

"Từ các xét nghiệm cho thấy, tình trạng tổn thương gan, tổn thương thận, tổn thương cơ tim và tổn thương phổi đang có dấu hiệu hồi phục. Đến 16h ngày 16/10, bệnh nhân đã tỉnh hoàn toàn và có những dấu hiệu hồi phục khá tốt.

Tuy nhiên, về vấn đề khả năng ngộ độc và chất độc đó là gì thì chúng tôi cũng chưa xác định được", TS.BS Lê Quốc Hùng nói và cho biết, Khoa Bệnh nhiệt đới đã tổ chức hội chẩn liên chuyên khoa với nhiều khoa có liên quan trong bệnh viện gồm: tim mạch, nội tiêu hóa, nội thần kinh, thận nhân tạo, khoa ICU, sinh hóa, vi sinh.

Sau khi đưa tất cả những bằng chứng, triệu chứng lâm sàng, bước đầu kết luận, nghi ngờ nhiều nhất là ngộ độc cấp dẫn tới các tình trạng tổn thương đa tạng và suy hô hấp cấp, hôn mê. Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng thống nhất những bước kế tiếp để theo dõi, điều trị và đánh giá bệnh nhân.

Trước đó, khoảng 6h ngày 14/10, bà P.T.P. (83 tuổi, ngụ xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè) ngủ dậy và phát hiện con ruột là anh P.V.Y. (45 tuổi) tử vong. Sau đó, gia đình tổ chức đám tang cho anh Y. 

Đến 22h cùng ngày, con gái bà P. pha 100ml sữa cho bà uống. Ngay khi uống sữa, bà P. có biểu hiện tức ngực, khó thở, nôn ói và khoảng 5 phút sau tử vong. Gia đình nghĩ bà P. cũng chết do bệnh nên không trình báo cơ quan công an.

Khoảng 4h ngày 15/10, ông P.M.T. (55 tuổi, con ruột bà P.) đến phụ đám tang và tự pha 150ml sữa uống, nhưng uống được khoảng 1/3 thì có biểu hiện nhức đầu, chóng mặt, nôn ói nên gia đình đưa  cấp cứu tại bệnh viện tư nhân trên địa tỉnh Vĩnh Long và được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long tiếp tục điều trị, nghi ngộ độc sữa.

Ngay sau khi nắm được thông tin, Công an huyện Cái Bè phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ đến khám nghiệm hiện trường, đồng thời làm việc với những người có liên quan để phục vụ công tác điều tra.

Công an tỉnh Tiền Giang đã gửi mẫu sữa đến Phân viện Pháp y Trung ương tại TP.HCM xét nghiệm, đồng thời giám định pháp y người tử vong để tìm nguyên nhân vụ việc.

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm sữa nghi ngờ gây ngộ độc

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng đã có văn bản gửi Sở Y tế tỉnh Tiền Giang đề nghị xác minh thông tin và xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm gây tử vong, nghi ngờ do uống sữa tại xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

Cục An toàn thực phẩm đề nghị Sở Y tế tỉnh Tiền Giang phối hợp với cơ quan quản lý sản phẩm này ở địa phương truy xuất nguồn gốc sản phẩm sữa nghi ngờ.

Cục An toàn thực phẩm yêu cầu các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất và dừng việc lưu thông sản phẩm, lấy mẫu kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm (nếu sản phẩm nghi ngờ sản xuất, kinh doanh ở địa phương).

Các đơn vị phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc điều tra, xác định nguyên nhân và xử lý vụ việc. Đồng thời, xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn thực phẩm, đình chỉ cơ sở sản xuất sản phẩm sữa nghi ngờ ngộ độc (nếu phát hiện) và công khai kết quả điều tra trên các phương tiện thông tin đại chúng 

Cục An toàn thực phẩm cũng đề nghị Sở Y tế tỉnh Tiền Giang tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục kiến thức an toàn thực phẩm và biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm. Nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen trong lựa chọn thực phẩm, không sử dụng sản phẩm không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.