Hội chợ diễn ra từ ngày 14 -16/4/2021 tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư - Thương mại và Hội chợ Triễn lãm Cần Thơ. Cùng với việc trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, công nghệ của các doanh nghiệp, VietShrimp 2021 còn có các phiên hội thảo chuyên đề với sự tham gia và chia sẻ thông tin hữu ích của nhiều nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hội nghề cá Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức Hội chợ VietShrimp 2021 cho biết: VietShrimp 2021 là một hoạt động thiết thực nhằm giới thiệu những thành tựu của ngành tôm Việt Nam thời gian qua. Tạo cơ hội cho các doanh nghiệp hợp tác, phát triển, mở rộng thị trường kinh doanh. Tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghệ mới của các doanh nghiệp đến người sản xuất. Từ đó giúp các đối tác tham gia trong chuỗi sản xuất tôm từ con giống, thức ăn, chế phẩm sinh học, quy trình kỹ thuật, dịch vụ hậu cần tới người nuôi.
Ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) cho biết: Hiện cả nước có hơn 200.000 ha nuôi tôm công nghệ cao, trong đó tập trung nhiều nhất là tại hai tỉnh Bạc Liêu và Sóc Trăng, với tổng diện tích khoảng 186.000 ha. Hai địa phương này được các doanh nghiệp nước ngoài tập trung đầu tư nguồn lực phục vụ cho chế biến và xuất khẩu.
Năm 2021, toàn ngành đặt mục tiêu diện tích nuôi tôm nước lợ đạt 740.000 ha, sản lượng 930.000 tấn, kim ngạch xuất khẩu 4 tỷ USD. Với tốc độ tăng trưởng trung bình gần 7%/năm của ngành tôm thế giới, dự tính đến năm 2045, tổng sản lượng tôm toàn cầu sẽ đạt 15 triệu tấn. Việt Nam có thể trở thành cường quốc sản xuất và chế biến tôm số 1 thế giới, chiếm 25% thị phần tôm toàn cầu với sản lượng gần 4 triệu tấn tôm nguyên liệu, giá trị 20 tỷ USD vào năm 2045.
Với chủ đề “Đích đến bền vững”, Hội chợ VietShrimp 2021 lần này mong muốn được chung tay đóng góp để cùng hành động, hiện thực hóa chủ trương của Chính phủ, trở thành diễn đàn lớn của cả 4 nhà: Nhà quản lý - nhà khoa học - nhà kinh doanh - nhà nông.
Từ đó giới thiệu các sản phẩm công nghệ mới, mô hình tiên tiến, kết nối sản xuất, tiêu thụ, nhằm nâng cao sản lượng, giá trị, bảo đảm lợi ích cho cộng đồng ngành tôm Việt Nam. Bên cạnh đó, tăng cường quảng bá hình ảnh con tôm Việt Nam trên thị trường thế giới. Đưa ngành thủy sản Việt Nam nói chung, tôm Việt Nam nói riêng chinh phục giấc mơ toàn cầu.