| Hotline: 0983.970.780

24 chiến sĩ ‘mũ nồi xanh’ lên đường làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình

Thứ Tư 21/04/2021 , 16:13 (GMT+7)

24 chiến sĩ ‘mũ nồi xanh’ của Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3 được máy bay vận tải C-17 của Không quân hoàng gia Australia đón sáng 21/4 sang Nam Sudan (Châu Phi).

Ngày 21/4, Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ tiễn Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3 lên đường thực hiện nhiệm vụ tại Nam Sudan (đợt 2).

Chủ trì buổi lễ là Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam. Tham dự có lãnh đạo Bệnh viện Quân y 175, Quân khu 7, Sư đoàn 370/QC PKKQ, thân nhân cán bộ, nhân viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3; cùng khách mời quốc tế là Đại sứ, Tổng Lãnh sự, Tùy viên Quốc phòng và một số nhân viên Đại sứ quán Australia tại Việt Nam.

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 yêu cầu các chiến sĩ "mũ nồi xanh" Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3, trong suốt quá trình hành quân, trạm dừng chân nghỉ, và tiếp cận địa bàn phải thực hiện nghiêm các quy định về cách ly, phòng chống dịch Covid-19 tại địa bàn trước khi trở về phái Bộ nhận nhiệm vụ.

"Ngày hôm nay, đội số 2 của Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3 xuất quân là ngày lịch sử. Cả đất nước đang trong không khí tổ chức ngày giỗ tổ Hùng Vương đầy tự hào. Và ngày hôm nay, các đồng chí lên đường mang niềm tự hào rất lớn. Với tinh thần đó, mong rằng các đồng chí phát huy tinh thần quyết thắng của quân đội Nhân dân Việt Nam, thực hiện tốt nhiệm vụ, mạnh khỏe, an toàn, đi đủ về đủ", Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn nhấn mạnh.

Boeing C-17 là máy bay hạng nặng của Không quân hoàng gia Australia, thực hiện nhiệm vụ đón Bệnh viện Dã Chiến cấp 2 số 3 lên đường sang Nam Sudan.

Boeing C-17 có thể chuyên chở máy bay chiến đấu, trực thăng, xe tăng, binh lính và hàng hóa tới những điểm nóng xa xôi trên thế giới. Mỗi chiếc C-17 có chiều dài 57m, sải cánh 52m và cao 17m, trang bị 4 động cơ turbine phản lực cho phép nó đạt tốc độ hành trình 830 km/h, tầm bay tới 10.000km.

Khoang hàng của C-17 có thể mang trọng tải tối đa 77 tấn. Điểm nổi bật của C-17 còn là khả năng hoạt động trên nhiều loại đường băng khác nhau, kể cả nền đất không được phủ bê tông. Để chuẩn bị cất cánh, các chuyên gia Australia kiểm tra kỹ lưỡng từng bộ phận hoạt động của máy bay.

Hành lý, trang thiết bị của cán chiến sĩ "mũ nồi xanh" Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 được vận chuyển khẩn trương lên máy bay.

Bà Nguyễn Thị Mười (67 tuổi, ngụ TP.HCM) lưu luyến ôm con gái là Thiếu tá Nguyễn Thị Hảo, không muốn rời xa. Lau hàng nước mắt còn lăn dài trên má, bà Mười chia sẻ: “Dù Hảo đã là mẹ của hai con, một cháu lớp 10, một cháu lớp 7, nhưng với tôi, Hảo vẫn luôn là cô con gái bé bỏng. Hai cháu ở nhà đã có ông bà ngoại lo. Chỉ mong Hảo luôn mạnh khỏe, hoàn thành tốt nhiệm vụ, đi đến nơi về đến chốn”.

Trong buổi tiễn chồng là Đại úy Lê Sỹ Vượng lên đường làm nhiệm vụ, mẹ con chị Nguyễn Thị Thắm đã chuẩn bị mọi tư trang, vật dụng cần thiết cho anh. Với chị, may mắn khi có sự hỗ trợ động viên từ hai bên nội ngoại, cơ quan nên đã tạo mọi điều kiện để chị chăm sóc hai con, khi anh vắng nhà. "Anh cứ yên tâm công tác, ở nhà em sẽ chu toàn mọi việc. Hoàn thành xong nhiệm vụ, anh trở về với mẹ con em", chị Thắm thủ thỉ bên tai chồng.

Có hậu phương vững chắc, những người lính Bộ đội Cụ Hồ yên tâm công tác, hoàn thành sứ mệnh mà quê hương, đất nước giao phó và làm rạng danh nước nhà tại Nam Sudan. 

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, bác sĩ gây mê Bệnh viện Dã chiễn cấp 2 số 3 nhận nụ hôn từ cậu con trai bé nhỏ trước giờ lên đường.

Hạnh phúc nhất, háo hức nhất có lẽ là vợ chồng Trung úy Đỗ Thanh Tùng - Thượng úy Tống Vân Anh. Họ cùng công tác tại Bệnh viện Quân y 175, và sẽ cùng các chiến sĩ "mũ nồi xanh" Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3 lên đường sang châu Phi. Với họ, có lẽ đây là chuyến công tác dài ngày khi được làm việc, chia sẻ cùng nhau, cùng khám phá chân trời mới, cùng chia sẻ những niềm vui cũng như khó khăn vất vả lẫn nguy hiểm.

“Chuyến công tác đặc biệt lần này sẽ giúp vợ chồng tôi có một sự tự hào sâu sắc, có thêm những trải nghiệm mới về chuyên môn, công việc, đối ngoại… Nhiệm vụ phía trước trong môi trường mới còn nhiều khó khăn, thử thách, chúng tôi sẽ giữ vững ý chí, quyết tâm để cùng Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3 hoàn thành tốt nhiệm vụ”, Thượng úy Tống Vân Anh chia sẻ.

Là một trong những người đi đợt 2, Thiếu úy Nguyễn Hải Linh chia sẻ: "Là những người đi sau, em sẽ có thời gian chuẩn bị nhiều hơn, và em cũng được các anh chị đi đợt 1 truyền kinh nghiệm để làm sao thích nghi được với đất nước Nam Sudan. Mong Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3 của bọn em sẽ cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ, trở về an toàn cùng nhau".

9h ngày 21/4, Máy bay vận tải C-17 của Không quân hoàng gia Australia chở 24 chiến sĩ "mũ nồi xanh" của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 sang Nam Sudan thực hiện nhiệm vụ. Và sau đó, theo dự kiến, máy bay C-17 sẽ tiếp tục đón 32 cán bộ, nhân viên còn lại của Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 2 kết thúc nhiệm kỳ trở về nước. Toàn bộ cán bộ, nhân viên Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 2 về nước đợt 1 và đợt 2 sẽ được đưa đi cách ly tập trung 14 ngày tại Bộ Tư lệnh Thủ đô. Sau thời gian cách ly tập trung, tất cả cán bộ, nhân viên Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 2 sẽ tiếp tục thực hiện cách ly 14 ngày tại nhà.

Trước đó, ngày 2/3, 6 cán bộ, nhân viên của Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3 đã sang Nam Sudan cùng Đoàn Tiền trạm của Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam để thực hiện các công tác chuẩn bị chuyển giao giữa Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 2 và Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3.

Ngày 24/3, Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3 đã xuất quân đợt 1 với 33 thành viên. Sau hai ngày di chuyển từ Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM), ngày 26/3, máy bay vận tải C-17 của Không quân hoàng gia Australia chở cán bộ, nhân viên của Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3 đã hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Juba, Nam Sudan.

Sau thời gian cách ly bắt buộc theo quy định, các cán bộ, nhân viên của Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3 đã có mặt tại căn cứ Bentiu, Nam Sudan và chính thức đảm nhận nhiệm vụ thay thế Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 2 từ ngày 17/4/2021.

Đối với Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2, ngay sau khi máy bay vận tải C-17 của Không quân hoàng gia Australia chở 33 cán bộ, nhân viên của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 hạ cánh xuống Nam Sudan ngày 26/3, máy bay tiếp tục đón 31 cán bộ, nhân viên của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 đã kết thúc nhiệm kỳ từ Juba về Sân bay quốc tế Nội Bài tối ngày 28/3.

Gà Mã Đà đẹp như chim, có nguy cơ tuyệt chủng

Gà Mã Đà đẹp như chim, có nguy cơ tuyệt chủng

Ảnh 09:50

ĐỒNG NAI Với hình thù đặc trưng, giống gà Mã Đà vừa có thể nuôi làm cảnh, vừa có thể để bán làm thịt đặc sản với giá trị kinh tế cao.

Hà Tĩnh nắng 43 độ C, nông dân loay hoay chống hạn cho cây trồng

Hà Tĩnh nắng 43 độ C, nông dân loay hoay chống hạn cho cây trồng

Ảnh 17:00

Để chống hạn cho cây trồng, nông dân Hà Tĩnh đào giếng, lắp hệ thống tưới tự động, thậm chí đem cả thức ăn dự trữ cho trâu bò ra tấp ủ gốc cây.

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn tràn ngập các sản phẩm OCOP

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn tràn ngập các sản phẩm OCOP

Ảnh 09:34

BẮC KẠN Hơn 100 sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Bắc Kạn được giới thiệu, trưng bày, nhằm góp phần nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP gắn với du lịch.

Vinh quang và nỗi đau giữa đại ngàn Trường Sơn

Vinh quang và nỗi đau giữa đại ngàn Trường Sơn

Ảnh 15:30

Trường Sơn có vinh quang của Tổ quốc thống nhất, có nỗi đau của những Mẹ Việt Nam anh hùng và chứng tích rõ ràng nhất là Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn.

Nông dân chật vật mưu sinh dưới cái nóng 42 độ C

Nông dân chật vật mưu sinh dưới cái nóng 42 độ C

Ảnh 10:39

Đợt nắng nóng đặc biệt gay gắt 4 ngày nay khiến cuộc sống người dân Hà Tĩnh đảo lộn, nhất là những nông dân 'chân lấm tay bùn'.

Lên rừng 'đổi gió' tắm suối giải nhiệt

Lên rừng 'đổi gió' tắm suối giải nhiệt

Ảnh 17:55

Thay vì xuống biển, hàng nghìn người dân ở vùng đồng bằng tỉnh Hà Tĩnh đổ xô lên huyện miền núi Hương Sơn tắm suối, giải nhiệt.

Xem thêm