| Hotline: 0983.970.780

3,5 triệu USD sẵn sàng để xây hơn 1.000 ngôi nhà chống lũ

Thứ Sáu 08/12/2023 , 16:49 (GMT+7)

Việc gia hạn dự án GCF đến tháng 7/2024 sẽ tạo quỹ thời gian để tập trung xây thêm hơn 1.000 nhà chống bão, lũ và trồng thêm hơn 100ha rừng ngập mặn.

 Thứ trưởng NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp và làm việc với ông Patrick Haverman, Phó Trưởng Đại diện Thường trú Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam. Ảnh: Minh Phúc. 

 Thứ trưởng NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp và làm việc với ông Patrick Haverman, Phó Trưởng Đại diện Thường trú Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam. Ảnh: Minh Phúc. 

Chiều 8/12, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp và làm việc với ông Patrick Haverman, Phó Trưởng Đại diện Thường trú Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam về các vấn đề liên quan đến giai đoạn gia hạn dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam” do Quỹ Khí hậu xanh (GCF) viện trợ không hoàn lại.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp chia sẻ, những mục tiêu cơ bản của dự án đã được thực hiện thành công và cơ bản 4 hợp phần của dự án đã được triển khai đầy đủ. Trong đó mục tiêu lớn nhất là hỗ trợ 4.000 hộ dân xây dựng nhà ở chống chịu bão, lụt đã hoàn thành. Các hoạt động về rừng ngập mặn với diện tích hiện tại cũng cơ bản hoàn thành. 

Mặc dù UNDP đã trợ giúp hoàn thành các nghĩa vụ tài chính cho các hoạt động đã cam kết trong năm 2021, dự án vẫn còn 3,5 triệu USD chưa sử dụng. Do vậy, để tận dụng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại còn dư này, trong khi kết quả thực hiện Hợp phần 1 Hỗ trợ xây nhà chống chịu bão, lụt cho các hộ nghèo đạt hiệu quả cao, UNDP đã thống nhất với nhà tài trợ GCF gia hạn việc thực hiện dự án đến tháng 7/2024. Theo đó, số tiền còn lại sẽ dùng để xây dựng thêm hơn 1.000 nhà an toàn và trồng thêm 103ha rừng ngập mặn. 

Với những thành công đạt được từ dự án GCF, Thứ trưởng đề nghị UNDP phối hợp triển khai tổng kết dự án sớm vào khoảng tháng 8 - 10/2024. Ảnh: Minh Phúc.

Với những thành công đạt được từ dự án GCF, Thứ trưởng đề nghị UNDP phối hợp triển khai tổng kết dự án sớm vào khoảng tháng 8 - 10/2024. Ảnh: Minh Phúc.

Ông Patrick Haverman, Phó Trưởng Đại diện Thường trú UNDP tại Việt Nam bày tỏ sự tự hào khi hợp tác giữa hai bên chặt chẽ và đạt được mục tiêu đặt ra, ngoài ra còn thực hiện ngoài sự mong đợi của nhà tài trợ. 

“Chúng ta có khoảng 3,5 triệu USD không phải trả lại nhà tài trợ và quyết định dùng số tiền này để hỗ trợ thêm hơn 1.000 hộ dân xây nhà an toàn. Chúng tôi đã làm việc với Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai và Vụ Hợp tác quốc tế để thực hiện các bước tiếp theo của dự án”, ông Haverman thông tin. 

Phản hồi một số khó khăn phía UNDP nêu lên tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, về vấn đề vốn đối ứng, các địa phương đã cam kết sẽ bổ sung đầy đủ. Thời gian tới, Bộ sẽ thành lập Ủy ban thẩm định vào đầu tháng 12 này và sẽ sớm có văn bản hướng dẫn chi tiết gửi về các địa phương trong tháng 12. 

Về vấn đề trồng rừng ngập mặn, Thứ trưởng cho rằng cần nhiều nỗ lực để thực hiện mục tiêu hoàn thành trước tháng 7/2024 do yếu tố mùa vụ, khí hậu. 

Bên cạnh đó, với những thành công đạt được từ dự án GCF, Thứ trưởng đề nghị UNDP phối hợp triển khai tổng kết dự án sớm vào khoảng tháng 8 - 10/2024 do đây là mô hình hiệu quả cần được các địa phương nhân rộng và nhà an toàn trước thiên tai là một trong những mục tiêu được Việt Nam quan tâm đầu tư trong giai đoạn tới. 

UNDP cho rằng đây là mô hình thành công ở Việt Nam. Trong khi còn nhiều hộ gia đình sống trong khu vực dễ bị tổn thương bởi thiên tai, không gian để mở rộng dự án sẽ còn nhiều.

UNDP cho rằng đây là mô hình thành công ở Việt Nam. Trong khi còn nhiều hộ gia đình sống trong khu vực dễ bị tổn thương bởi thiên tai, không gian để mở rộng dự án sẽ còn nhiều.

Ông Patrick Haverman đề xuất Ban Thẩm định dự án cần có sự tham gia của Sở NN-PTNT của các tỉnh. Trong khi đó, Thừa Thiên Huế và Nam Định là hai tỉnh đã có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề xây nhà và trồng rừng ngập mặn.

Nếu đẩy nhanh tiến độ, đại diện UNDP kỳ vọng có thể trao nhà cho người dân trước Tết Nguyên đán năm 2023.

Liên quan đến tổ chức họp tổng kết dự án, UNDP cho rằng đây là mô hình thành công ở Việt Nam. Trong khi còn nhiều hộ gia đình sống trong khu vực dễ bị tổn thương bởi thiên tai, không gian để mở rộng dự án sẽ còn nhiều. Với những thành tựu mà dự án đạt được, đại diện UNDP cũng mong muốn được chia sẻ với Liên hợp quốc về việc Việt Nam đã nỗ lực thế nào trong phòng chống thiên tai. 

“Tiền từ phía dự án GCF đã sẵn sàng, chúng tôi chỉ chờ đợi tín hiệu từ phía Bộ NN-PTNT để bố trí ngay, đối ứng cho các tỉnh để xây nhà, cố gắng hoàn thành trước mùa mưa lũ”, đại diện UNDP cho biết. 

Tại buổi họp, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cũng kêu gọi UNDP tiếp tục có những dự án hỗ trợ trực tiếp tiếp theo hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy tăng trưởng xanh, xây dựng nền nông nghiệp có trách nhiệm. 

Xem thêm
Phú Thọ dự kiến giảm 48 đơn vị hành chính cấp xã

Trong giai đoạn 2023-2025 tỉnh Phú Thọ dự kiến sắp xếp 80 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập 32 đơn vị hành chính, sau sắp xếp giảm 48 đơn vị.

Chia nước theo thứ tự ưu tiên

Do nắng hạn kéo dài, không có mưa đã khiến các hồ đập cạn kiệt nguồn nước, tỉnh Bình Thuận dự kiến sẽ cắt giảm hơn 15.000ha lúa trong vụ hè thu tới.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hơn 300 cơ sở ở Thái Nguyên vi phạm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm

Qua công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm, tỉnh Thái Nguyên đã phát hiện hơn 320 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh vi phạm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bình luận mới nhất