| Hotline: 0983.970.780

50 năm chiến thắng Truông Bồn: Bản hùng ca bất diệt

Thứ Sáu 02/11/2018 , 08:34 (GMT+7)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, sự hi sinh anh dũng của 13 chiến sỹ thanh niên xung phong tại Truông Bồn là tấm gương sáng ngời cho các thế hệ mai sau…

Thủ tướng Chính phủ dâng nén hương thơm lên anh linh 13 Anh hùng Liệt sĩ TNXP Truông Bồn. Ảnh: baophapluat.vn

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Truông Bồn (31/10/1968 – 31/10/2018) và chương trình nghệ thuật “Truông Bồn - Miền đất huyền thoại”, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh đã nêu bật ý chí kiên cường, bất khuất của hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ, dân công hỏa tuyến và người dân để giữ vững tuyến giao huyết mạch, chi viện kịp thời cho chiến trường miền Nam ruột thịt.

 Truông Bồn gợi nhắc đến các thế hệ sau về những năm tháng chiến tranh ác liệt nhưng đầy vẻ 

Tại tuyến lửa Quân khu IV, Truông Bồn  có vị trí đặc biệt quan trọng. Trên cung đường lịch sử, quân và dân Nghệ An đã góp 2 triệu ngày công, đào đắp hàng triệu m3 đất đá, đưa hơn 94.000 lượt xe cơ giới qua lại an toàn, vận chuyển và giải tỏa hơn 1 triệu tấn hàng. Vì độc lập tự do của tổ quốc, 1.240 người con ưu tú thuộc các lực lượng quân đội, công an, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã ngã xuống, mãi mãi nằm lại trong lòng đất mẹ. Trong số đó có 13 thanh niên xung phong “Tiểu đội Thép” thuộc Đại đội 317, Đội 65, Tổng đội thanh niên xung phong Nghệ An.

Họ đã hy sinh vào rạng sáng ngày 31/10/1968, chỉ ít giờ trước khi không quân Mỹ ngừng ném bom miền Bắc: “Các chị, các anh đã tiếp thêm sức mạnh cho toàn quân, toàn dân ta đi đến ngày toàn thắng và viết nên một huyền thoại Truông Bồn; góp phần tô thắm lá cờ vẻ vang của Tổ quốc và truyền thống yêu nước của dân tộc ta, mãi mãi là tấm gương sáng ngời cho các thế hệ hôm nay và mai sau noi theo”, Bí thư Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh.

Trao quà tri ân cho cựu TNXP, thân nhân và những nhân chứng lịch sử Truông Bồn hào hùng

Với lòng biết ơn sâu sắc đến các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh tại Truông Bồn, năm 196 địa danh này được xây dựng thành Khu Di tích lịch sử cấp Quốc. Năm 2008 tập thể chiến sỹ thanh niên xung phong Truông Bồn thuộc Đại đội 317 được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân. Truông Bồn đã trở thành địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước cho tuổi trẻ, là địa chỉ văn hóa tâm linh đón hàng vạn đồng bào, chiến sỹ về đây tri ân, thăm viếng anh linh các anh hùng, liệt sỹ.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, sự hi sinh anh dũng của 13 chiến sỹ thanh niên xung phong tại Truông Bồn là tấm gương sáng ngời cho các thế hệ. Trong sự nghiệp giải phóng miền Nam thống nhất nước nhà. Các chị, các anh đã hiến dâng trọn tuổi thanh xuân và cả máu xương của mình vì độc lập, vì tự do thống nhất đất nước.

Cùng với ngã ba Đồng Lộc, hang tám cô, thành cổ Quảng Trị và nhiều địa danh lịch sử khác, Truông Bồn đã đi vào lịch sử như một huyền thoại về mảnh đất thiêng liêng thấm đẫm máu đào của những người con kiên trung, bất khuất. Các anh, các chị là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, là dấu son trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, là niềm tự hào của tất cả chúng ta và các thế hệ con cháu mai sau về một thời chiến tranh ác liệt, về chiến thắng vẻ vang trước quân thù.

Xem thêm
Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Cơ thủ Dương Quốc Hoàng vô địch Billiards châu Âu: Kỳ tích lịch sử

Cơ thủ Dương Quốc Hoàng xuất sắc giành chức vô địch giải pool 9 bi quốc tế Jacoby Scottish Open 2024, làm nên lịch sử cho bi-a Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.