| Hotline: 0983.970.780

6.000 'con cá chép' hút khách ngày đưa ông Táo về trời

Thứ Sáu 13/01/2023 , 18:01 (GMT+7)

TP. HCM Không chỉ cá chép sống, cá chép giấy mà ngay cả xôi hình cá chép, chả cá hình cá chép cũng hút khách dịp lễ cúng đưa ông Táo về trời, 23 Tháng Chạp.

Khu vực bày bán đồ cúng ông Công, ông Táo tại WinMart quận 2.

Khu vực bày bán đồ cúng ông Công, ông Táo tại WinMart quận 2.

Cứ đến dịp 23 Tháng Chạp, ngày đưa ông Táo về trời là thị trường cá chép sống, cá chép giấy, chả cá chép, xôi cá chép... lại hút khách với đủ loại, giá cả phong phú.

Chị Lưu Thị Huyền, ngụ Thành phố Thủ Đức cho biết, cứ ngày này là chị lại đến chỗ quen để mua đĩa xôi gấc có hình cá chép để dâng lên cúng. "Tôi cũng làm thêm con cá lóc nướng, 1 con cua và 2 quả trứng, bánh trôi nước và 1 đĩa trái cây nữa là đầy đủ. Tôi thường không cúng cá chép thật", chị Huyền chia sẻ.

Đặc biệt năm nay, theo ghi nhận của Báo Nông nghiệp Việt Nam, các siêu thị như WinMart, Big C, Emart, MM Mega Market, Co.op Mart..., trên địa bàn TP. HCM đều tung ra loại "cá chép ăn được" làm bằng chả cá tra được người tiêu dùng đón nhận. 

Mâm cúng được làm sẵn bày bán tại siêu thị.

Mâm cúng được làm sẵn bày bán tại siêu thị.

Cầm trên tay "chú cá chép vàng" óng ánh làm bằng chả cá, chị Doãn Thị Thanh (35 tuổi, ngụ Thành phố Thủ Đức) cho biết, mọi năm cứ đến ngày 23 Tháng Chạp là chị lại dậy sớm đồ xôi hình cá chép, luộc thịt heo, con gà, đĩa rau xào, đĩa trái cây, tiền vàng đặt lên ban thờ để tiễn ông Táo.

"Năm nay công việc sổ sách cuối năm nhiều, nên đúng ngày 23 Tháng Chạp thì tôi phải đi làm sớm. Do đó, hôm nay tranh thủ buổi trưa ra siêu thị để chuẩn bị sẵn đồ thì thấy họ có bày bán mâm xôi cúng đầy đủ, có hình cá chép làm bằng chả cá tra trông cũng hay hay nên tôi mua về cúng luôn tối nay", chị Thanh nói.

Bà Hồ Thị Phương (60 tuổi, ngụ quận 2) cho biết, năm nay sức khỏe yếu nên bà chỉ đi siêu thị WinMart gần nhà nhưng cũng đầy đủ mọi thứ để cúng.

"Mẹ con tôi cũng lựa mua 3 con cá chép sống to khỏe để cúng tiễn ông bà Táo về trời. Ngoài ra, con trai tôi thấy có chả cá tra hình cá chép có màu vàng bắt mắt, tạo hình hoàn thiện từ mắt vây, sống lưng cho đến phần vảy như cá thật nên nói mẹ mua luôn 3 con, vừa để dâng lên cúng tiễn các cụ xong thì con cháu thưởng thức. Giờ mọi thứ đều đầy đủ hết, không như hồi xưa", bà Phương nói.

Cá chép sống, chả cá tra hình cá chép được bày bán trong siêu thị.

Cá chép sống, chả cá tra hình cá chép được bày bán trong siêu thị.

Là đơn vị cung cấp chả cá chép cho hầu hết các hệ thống siêu thị tại TP.HCM, những ngày gần đây, đơn vị này nhận được nhiều đơn đặt hàng từ các siêu thị do nhu cầu tiêu dùng tăng cao hơn.

Bà Hồ Thị Ái Hóa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH SX-TM Hoa Doanh (quận 12, TP.HCM) cho biết, để phục vụ người tiêu dùng trưng bày mâm cúng vào ngày tiễn ông Công ông Táo - 23 Tháng Chạp, dịp Tết Nguyên đán doanh nghiệp đưa ra thị trường khoảng 7 tấn chả cá chép vàng. Riêng ngày lễ tiễn ông Công ông Táo thì cung ứng khoảng 6.000 "con cá chép" loại 200gr và 400gr cho các siêu thị, cửa hàng tiện lợi.

"Đa phần các siêu thị đều đặt hàng từ sớm, tuy nhiên qua nay số lượng mua nhiều hơn. Mỗi siêu thị cũng sẽ có mức giá bán khác nhau. Đối với loại 200gr có giá từ 40.000-64.000đồng/con, tuy nhiên cũng có siêu thị hỗ trợ mức giá chỉ còn 32.500 đồng/con như WinMart. Đối với loại 400gr thì có giá 80.000-90.000 đồng/con.

Đối với sản phẩm này, người tiêu dùng chế biến rất đơn giản, chỉ cần chiên qua dầu đã có thể sử dụng ngay. Hương vị đậm vị với nguyên liệu là cá tra vùng Đồng bằng Sông cửu long", chị Hóa chia sẻ.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm