| Hotline: 0983.970.780

Tìm hiểu ngày ông Công ông Táo 2023

Mâm cúng ông Công ông Táo 2023 gồm những gì? Cần lưu ý gì?

Thứ Hai 09/01/2023 , 06:29 (GMT+7)

Cùng tìm hiểu mâm cúng ông Công ông Táo 2023 gồm những lễ vật gì? Nên cúng ông Táo vào thời điểm nào và cần chú ý những điều gì?

Lễ vật và mâm cúng ông Công ông Táo 2023 gồm những gì? Cần lưu ý gì?

Lễ vật và mâm cúng ông Công ông Táo 2023 gồm những gì? Cần lưu ý gì?

Nên cúng ông Công ông Táo 2023 vào thời điểm nào?

Cúng ông Công ông Táo là một phong tục truyền thống của người Việt. Theo truyền thuyết kể lại, ông Công là vị thần cai quản đất đai trong nhà, còn ông Táo là ba vị đầu rau trông coi việc bếp núc.

Hàng năm, cứ vào ngày 23 tháng Chạp, các vị thần này lại cưỡi cá chép lên Thiên đình báo cáo tất cả việc làm tốt và chưa tốt của con người trong suốt một năm qua để Thiên đình định đoạt công, tội.

Chính vì thế, lễ đưa ông Công ông Táo về trời luôn được tiến hành trọng thể.

Ngày ông Công ông táo là ngày 23 tháng Chạp (tức ngày 23/12 âm lịch) hàng năm. Cúng ông Công ông Táo 2023 năm nay rơi vào thứ Bảy, ngày 14/1/2023 dương lịch.

Chi tiết: Ngày giờ đẹp cúng ông Công ông Táo 2023

Mâm cúng ông Công ông Táo 2023 gồm những gì?

Việc thờ cúng ông Công ông Táo mang một ý nghĩa cầu mong sự yên bình, ấm no, đủ đầy trong năm mới, sau đó là ý nghĩa thờ "thần Bếp" cai quản việc bếp núc trong gia đình.

Chính vì thế, tùy theo mỗi nơi và điều kiện của mỗi gia đình mà mâm cúng ông Công ông Táo sẽ chuẩn bị lớn nhỏ, giản dị hoặc linh đình khác nhau.

Để có một lễ cúng đúng chuẩn, mỗi gia đình cần chuẩn bị cả lễ vật và mâm cúng. Dưới đây là chi tiết về lễ vật và mâm cúng đưa ông Công ông Táo 2023.

1. Lễ vật cúng đưa ông Công ông Táo 2023

Lễ vật cúng ông Táo chuẩn truyền thống sẽ bao gồm:

- Mũ ông Công ba cỗ hay ba chiếc: Hai mũ đàn ông và một mũ đàn bà. Mũ dành cho các ông Táo thì có hai cánh chuồn, mũ Táo bà thì không có cánh chuồn. Nhiều người chỉ cúng một cỗ mũ ông Công (có hai cánh chuồn) để tượng trưng.

- Cá chép: Tượng trưng cho phương tiện di chuyển của ông Công, ông Táo. Bạn có thể sử dụng cá chép giấy hoặc cá chép thật đều được. Thường ở miền Bắc người ta còn cúng một con cá chép sống thả trong chậu nước ngụ ý "cá chép hóa rồng" nhưng tại Nam Bộ thường dùng cá chép giấy nhiều hơn.

- Tiền vàng

- 1 chiếc áo

- 1 đôi hia bằng giấy

Lưu ý:

- Màu sắc của mũ, áo và hia cúng ông Táo cũng thay đổi theo từng năm phụ thuộc vào ngũ hành. Năm 2023 thuộc hành kim, do đó bạn nên chọn đồ cúng màu vàng sẽ phù hợp và mang lại nhiều may mắn hơn.

- Nhiều gia đình có trẻ con, người ta cúng Táo Quân một con gà luộc. Gà luộc này phải thuộc loại gà cồ mới tập gáy (tức gà mới lớn) để ngụ ý nhờ Táo Quân xin với Ngọc Hoàng Thượng Đế cho đứa trẻ sau này lớn lên có nhiều nghị lực, thông minh và sinh khí hiên ngang như con gà cồ vậy.

2. Mâm cúng ông Công ông Táo 2023 gồm những gì?

Ngày nay, tùy thuộc vào văn hóa vùng miền, hoàn cảnh, điều kiện kinh tế, khẩu vị của mỗi gia đình mà chuẩn bị những mâm cúng khác nhau.

Nhưng cơ bản mâm cúng ông Táo, truyền thống bao gồm: 1 đĩa gạo,1 đĩa muối, 3 chén rượu, thịt heo luộc, gà luộc hoặc quay, đĩa rau xào, hành muối, xôi gấc, giò heo, canh mọc, cá chép nướng (ở miền Nam thường cúng cá lóc nướng), trái cây tươi, trà, rượu, cau trầu,..., 1 tập giấy tiền, vàng mã, 1 lọ hoa cúc, 1 lọ hoa đào nhỏ.

Nếu gia chủ nào không có điều kiện thì chỉ cần làm mâm cúng đơn giản 3 món là được. Đặc biệt, mâm cúng ông Táo ở ba miền đều có đặc trưng riêng.

Những lưu ý khi cúng đưa ông Công ông Táo 2023

1. Nên đặt lễ cúng ở nơi trang trọng

Nơi đặt mâm cỗ cúng ông Táo rất quan trọng. Cần được đặt trang trọng ở vị trí bàn thờ gia tiên hoặc bàn thờ ông Táo riêng để bày tỏ lòng thành kính.

2. Chọn thời gian cúng đúng

Theo các chuyên gia phong thuỷ, lễ cúng ông Táo cần phải được thực hiện trước khi ông Táo bay về trời báo cáo Ngọc hoàng, tức là trước 12h trưa ngày 23 tháng Chạp năm Nhâm Dần.

3. Cách hóa vàng

Sau khi bày lễ, thắp hương và đọc văn khấn xong, đợi hương tàn lại thắp thêm một tuần hương nữa, lễ tạ rồi hóa vàng mã và thả cá chép ra ao, hồ, sông, suối,… để chở ông Táo lên chầu Trời.

Sau khi cúng ông Công ông Táo, bạn chỉ cần đợi nhang tàn là có thể dùng bếp nấu ăn trở lại bình thường rồi nhé!

Xem thêm
Bí quyết sở hữu vé chương trình 'Bài hát của chúng ta' top 1 rating VTV3

Đến hết 30/10/2024, khách hàng chi tiêu thẻ quốc tế VPBank thỏa mãn điều kiện hoặc tham gia minigame trên fanpage sẽ nhận vé dự chương trình 'Our Song - Bài hát của chúng ta'.

Đội bóng của Ronaldo sa thải huấn luyện viên

HLV trưởng Luis Castro chính thức bị đội bóng Al Nassr sa thải với nguyên do không cải thiện được thành tích thi đấu thời gian qua.

Cầu thủ Rafaelson nhập tịch Việt Nam lấy tên Nguyễn Xuân Son

Chân sút Rafaelson của đội Thép Xanh Nam Định đã hoàn tất việc nhập tịch Việt Nam để thi đấu với tư cách 1 cầu thủ nội.

Hàng trăm thú cưng đọ tài sắc tại Vietnam Pet Festival 2024

TP.HCM Ngày 29/6, hàng trăm chó mèo được chủ nhân đưa đến Vietnam Pet Festival 2024 tổ chức tại quận 12 để tham gia các cuộc thi sắc đẹp, thi thời trang.